Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cấm quảng cáo mỹ phẩm gắn với hình ảnh bác sĩ, cấm ngôn từ điều trị, phóng đại, khẳng định vượt trội

Chu Đức: Chủ nhật 25/05/2025, 08:49 (GMT+7)

Theo đó, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm chịu trách nhiệm về nội dung do cơ sở quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm do chính cơ sở kinh doanh và không phải xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm với cơ quan quản lý.

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với bản chất vốn có của sản phẩm mỹ phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia sinh học và công nghệ thực phẩm.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những quảng cáo mỹ phẩm với các ngôn từ gây hiểu nhầm, phóng đại như: "tiệt trừ", "chuyên trị", "hàng đầu", "đầu bảng", "chất lượng cao/tuyệt hảo/tuyệt vời/cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "khỏi hẳn", "trắng da cấp tốc/siêu tốc", sản phẩm loại bỏ/giảm mỡ/giảm béo/giảm kích thước của cơ thể, sản phẩm giảm cân…?

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh: Vấn đề cơ bản là giữa quảng cáo trung thực với quảng cáo không trung thực khác nhau. Quảng cáo là việc cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin đúng để người ta biết, người ta mua.

Còn không phải quảng cáo cứ khoác lác, một tấc lên giời, đó là một biện pháp đánh lừa người tiêu dùng. Có một số sản phẩm chỉ được 2 phần thôi, nhưng quảng cáo là 10 phần.

Cho nên, cần đặt vấn đề với những cơ quan đề ra Luật quảng cáo. Chúng ta có rồi nhưng dường như không ai kiểm soát. Chúng ta thực thi quy định, cần kiểm duyệt trước khi đưa quảng cáo lên. Bây giờ người ta lợi dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, hay quảng cáo ngầm trên Facebook, Zalo, Tiktok. Kể cả lộ thông tin cá nhân bị bán, từ điện thoại, email cũng bị quảng cáo thông qua đó.

Ảnh minh hoạ: MGN

Ảnh minh hoạ: MGN

PV: Còn các mỹ phẩm gắn hình ảnh viện nghiên cứu, bệnh viện hay bác sĩ vào quảng cáo?

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh: Đấy là một hiện tượng không lành mạnh, làm mất uy tín. Người tiêu dùng không biết đúng hay sai. Nhưng họ sẽ nhìn vào ông bác sĩ nổi tiếng, nói như thế thì tưởng là đúng. Nhưng thực chất chỉ là quảng cáo mượn lời thôi.

Việc gắn uy tín với người khác để bán hàng là việc bị cấm trong Luật quảng cáo. Rất nhiều ông bác sĩ kêu rằng, bị người khác quảng cáo, gán hình ảnh vào. Kể cả chuyên gia, người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác. Đây là sự lừa đảo, lợi dụng hình ảnh người khác.

PV: Ông đánh giá thế nào về những đề xuất mới của Bộ Y tế ngăn chặn tình trạng này?

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh: Việc xây dựng dự thảo thì tốt thôi. Tóm lại là hiện tượng này ai cũng biết. Nhưng vấn đề, ai sẽ làm, ai kiểm soát. Người tiêu dùng là bị động. Việc soạn thảo của Bộ Y tế tôi nghĩ là đơn giản, nhưng cái khó là ai thực thi, Bộ Y tế làm thế nào để hiện thực hóa các quy định đó. Theo tôi, ra quy định nhưng không có biện pháp thực thi là vô ích. Vừa rồi, chúng ta bắt hàng trăm, hàng nghìn tấn hàng giả. Đây là tệ nạn trong thời điểm này. Chính vì buông lỏng quản lý dẫn đến tội phạm lừa đảo, thu lợi bất chính nhiều.

Bây giờ nhà nước phải giao cho các cơ quan chức năng nào đó truy gốc tận nơi. Bây giờ hệ thống hiện đại. Việc truy tìm thông tin rất dễ. Chúng ta truy tận nơi, ai viết quảng cáo, sản xuất ra, ai làm hay nhập hàng lậu. Có khi có doanh nghiệp lại đi thuê những quảng cáo bậy bạ đấy để bán được hàng. Làm tận gốc, tận cùng. Như vừa rồi cơ quan công an chỉ bắt những vụ lớn, còn mỹ phẩm này nó cứ nhỏ nhỏ, nên bị tràn lan như nạn dịch. 

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Theo dự thảo quy định về quản lý mỹ phẩm, nội dung quảng cáo phải có các thông tin bắt buộc sau: tên sản phẩm mỹ phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế. Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm mỹ phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn