Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Cái toilet của thị dân

Quang Hùng: Thứ năm 22/12/2022, 08:49 (GMT+7)

Nhà vệ sinh công cộng, đối với người sống ở phố cổ Hà Nội bao nhiêu năm nay vẫn là một vấn đề nan giải với cuộc sống của họ. Ở rất nhiều nơi, cư dân vẫn phải dùng chung bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh. Rất khó tưởng tượng đó là cuộc sống của người Hà Nội hiện nay…

Người Việt vẫn luôn ngại khi nói đến chuyện cái nhà vệ sinh. Khách đến nhà cũng ít khi giới thiệu trước với khách nhà vệ sinh ở đâu. Nếu được thì cũng quên tịt, chỉ khi nào khách có nhu cầu, và gặp người bỏ qua sự ngại ngùng mà hỏi thì chủ nhà mới chỉ chỗ cho mà giải quyết.

Cái quan niệm nhà vệ sinh là nơi bẩn thỉu, cần phải giấu kỹ nên trước đây xây nhà không mấy người nghĩ đến chuyện thiết kế một cái nhà vệ sinh cho tiện nghi, đàng hoàng. Thậm chí, nhà vệ sinh phải để thật xa nơi ở.

Nhớ ngày xưa khi còn ở nhà tập thể, cả khu tập thể mấy trăm hộ dân chỉ có một cái nhà vệ sinh 3 gian. Cứ sáng sớm thức dậy là cư dân cả khu đứng xếp hàng lần lượt mà vào sử dụng. Không chịu nổi cũng phải cố mà đứng chờ cho tới lượt.

Cái lạ ở chỗ, hầu như nhà nào cũng khá rộng rãi, có sân, có vườn, nhưng không một nhà nào nghĩ tới việc xây riêng cho gia đình một cái nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày?! Có lẽ suy nghĩ đã ở tập thể là cái gì cũng phải dùng chung, nó thành cái nếp sống thời ấy.

Mãi rồi sau này, vào một ngày đẹp trời, tự dưng tất cả những cư dân tập thể ấy bỗng nhận ra sự bất tiện của nhà vệ sinh công công. Và thêm phần cuộc sống cũng đã khấm khá hơn, suy nghĩ cũng đã thay đổi, vậy là có người tiên phong tự xây cho gia đình một khu vệ sinh riêng.

Trong vườn nhà, vẫn phải cách xa nơi ở. Nhưng dù sao cũng được thoải mái sử dụng riêng. Một người làm, cả khu học tập. Cái nhà vệ sinh công cộng dần dần bị bỏ hoang…

IMG_9022

Đó là chuyện ở nhà tập thể. Còn với cư dân phố cổ Hà Nội lại khác. Những cư dân ở sâu trong các con ngõ nhỏ phố cổ, nơi không gian chật chội, đến việc đặt cái giường mà nằm thẳng còn khó, nói gì đến chuyện xây nhà vệ sinh riêng. Cho dù là bây giờ cuộc sống, quan điểm đã khác xưa nhiều lắm. Nhưng dù có muốn cũng lực bất tòng tâm…

Người Hà Nội ở phố cổ bây giờ vẫn phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nói mà chẳng mấy người ngoài tin. Nhưng đích thực là vậy. Dù không hề muốn, nhưng với không gian chật chội phố cổ, ở nhiều nơi người ta vẫn phải dùng nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí là việc tắm rửa, giặt giũ cũng dùng chung bể nước, nhà tắm.

Tất nhiên, chẳng mấy ai ở thời đại này lại chịu được cái cảnh dùng chung nhà vệ sinh tập thể mãi như thế. Vậy là người ta cũng bắt đầu phải co kéo không gian sống để làm cho gia đình một cái nhà vệ sinh riêng. Nhưng ở phố cổ, việc xây dựng, cải tạo nhà cửa là không đơn giản. Cần phải được phép của chính quyền địa phương, của ban quản lý phố cổ…

Vậy là người ta phải sáng tạo. Những nhà mặt phố, người ta sẽ tận dụng khoảng không gian ngoài ban công để dựng nhà vệ sinh. Chỉ cần có một chút ban công, rộng chừng 1 mét vuông là đủ. Thế là bây giờ, đi trên phố cổ, cứ ngửa mặt lên nhìn trên đầu, phố nào, nhà nào cũng có cái toilet chìa ra mặt phố.

Cuộc sống chật chội nên cái toilet phải chìa ra ngoài cho thiên hạ thấy, chứ chẳng phải người Hà Nội đã học phong cách của người Tây là khách đến chơi nhà trước hết phải giới thiệu nhà vệ sinh cho khách biết.

Có lẽ vậy. Nhưng nhìn mặt phố cổ bây giờ thật kỳ lạ. Nhất là những ngôi nhà kiểu biệt thự cũ. Những cái toilet treo lơ lửng giữa mặt tiền ngôi nhà, nhìn như những nốt mụn khó chịu cứ mọc mãi trên khuôn mặt cô gái mà không chịu rời đi.

Và có lẽ nó cũng chẳng thể biến mất, mà thậm chí sẽ còn mọc thêm ra nữa, với nhiều biến thể khác mà chỉ có người phố cổ mới nghĩ ra được.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Chuyện cái biển tên

Chuyện cái biển tên

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Cục CSGT giải thích về ý kiến 'Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục'

Cục CSGT giải thích về ý kiến "Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục"

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng đây là thông tin không chính xác.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.