Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cách nào giải quyết ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Hoàng Hà: Thứ bảy 12/08/2023, 18:41 (GMT+7)

Sau 5 năm nâng cấp mở rộng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang bộc lộ nhiều bất cập, tai nạn giao thông, ùn tắc xảy ra liên miên tại nút giao giữa cao tốc với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (QL1 cũ), đặc biệt là vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ, lễ.

Hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đặc biệt vào dịp cao điểm lễ, tết có thể lên tới trên 110.000 lượt xe mỗi ngày.

Trong đó, nút giao giữa cao tốc với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài và ngày càng trầm trọng, nhất là khu vực giao giữa Vành đai 3 dưới thấp và đường cao tốc khu vực giao với Giải Phóng.

Đồng thời, lối rẽ từ cao tốc đi vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng tạo thành nút thắt cổ chai khiến 2 luồng phương tiện thường xảy ra xung đột, ùn tắc.

Trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn diễn ra tình trạng người dân băng qua hàng rào, vào cao tốc đón xe khách tại nhiều vị trí

Trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn diễn ra tình trạng người dân băng qua hàng rào, vào cao tốc đón xe khách tại nhiều vị trí

Để cải thiện tình trạng ùn tắc, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã khởi công xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Đinh Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát Giao thông, trước mắt Hà Nội cần tăng cường lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông tại nút giao này; đồng thời bổ sung thêm biển hết cao tốc, kẻ lại vạch sơn chỉ đường và quan trọng là phải mở rộng góc cua lối lên Vành đai 3 trên cao, hiện góc cua hẹp rất dễ xảy ra va chạm và TNGT.

"Về bố trí lực lượng chúng tôi đề nghị, vào các ngày lễ và thứ 7, chủ nhật TP Hà Nội phải bố trí 2 đồng chí CSGT tại các nút giao dẫn lên Vành đai 3 hướng vào trung tâm để cùng với lực lượng của C08 điều tiết giao thông giảm tải ùn tắc. Đồng thời đề nghị kéo dài nhịp đèn đỏ ở nút giao vào những ngày lễ tết và thứ Bảy, Chủ nhật.

Ngoài ra đề nghị mở rộng nút giao này, bởi tất các các phương án như bổ sung vạch kẻ đường hay là con người cũng không bằng mở rộng hạ tầng vì đây là nút thắt và là điểm giao giữa đi thẳng và đi lên vành đai 3 trên cao", Thiếu tá Đinh Văn Sơn cho biết.

Cọc H trên tuyến này được gắn vào hộ lan tôn sóng, rất khó quan sát. BOT nên xem xét lắp cọc H lên cao và theo chiều dọc để người tham gia giao thông dễ nhận biết

Cọc H trên tuyến này được gắn vào hộ lan tôn sóng, rất khó quan sát. BOT nên xem xét lắp cọc H lên cao và theo chiều dọc để người tham gia giao thông dễ nhận biết

Một bất cập nữa là tại khu vực trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện không có biển cấm dừng đỗ, nên thường xảy ra tình trạng xe dừng đỗ đi tiểu tiện bừa bãi, nguy cơ mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; đồng thời gây cho khó khăn cho lực lượng tuần đường.

Ông Phạm Văn Loan, Giám đốc trung tâm điều hành giao thông tuyến Cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: "Hiện nhiều xe vẫn dừng đỗ dù chỗ này không phải điểm đỗ và việc dừng đỗ ở đây gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, tuần đường; việc đuổi xe chỉ trong phạm vi trước mắt thôi nhưng lưu lượng tuần tra của chúng tôi là theo tần suất, bây giờ không thể đứng 1 chỗ để trông một điểm nhất định nào đó. Nếu xe hỏng lại là một vấn đề khác, nhưng ở đây không phải xe hỏng mà thậm chí họ còn cố tình và còn đón trả khách nữa, vệ sinh tại khu vực bên kia cực kỳ bẩn và phức tạp."

Thiếu tá Đinh Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 cho biết thêm, từ khu vực đầu đường bê tông thuộc phạm vi trạm thu phí được đầu tư bằng bê tông xi măng (không phải bê tông nhựa – bê tông Asphalt) nên việc xử lý xe dừng đỗ của lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn vì thiếu cơ sở pháp lý: 

"Lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý kiên quyết, liên tục nhưng vẫn vướng mắc cơ sở pháp lý, vì từ cái mép hết đường bê tông đến kia thì không phải là đường cao tốc, nó là thành phần của đường cao tốc, thuộc khu vực trạm thu phí, nên nếu xử lý xe dừng đỗ trên đường cao tốc thì cơ sở pháp lý của mình không chắc. Tôi đề nghị cắm biển cấm dừng cấm đỗ hai bên để việc xử lý được thuận lợi."

Người dân thậm chí còn cắt và phá hàng rào thép B40 để vào cao tốc Phám Vân - Cầu Giẽ đón xe hoặc đón trả hàng từ xe khách

Người dân thậm chí còn cắt và phá hàng rào thép B40 để vào cao tốc Phám Vân - Cầu Giẽ đón xe hoặc đón trả hàng từ xe khách

Ngoài ra trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ còn xảy ra tình trạng ô tô khách dừng đỗ đón trả khách tại nhiều vị trí và người dân còn phá cả rào thép B40 để lên cao tốc đón xe.

Đặc biệt là tại khu vực cầu Khe Hồi - Km193 do vướng mặt bằng, chưa lắp đặt hàng rào bên trái tuyến nên có tình trạng người dân đi xe máy lên cao tốc để đón/trả hàng.

Đại diện C08 cũng đề nghị BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lắp lưới B40 cao tại các cầu vượt ngang tuyến để chống việc người dân đứng trên cầu ném đá xuống đường gây mất an toàn.

Đồng thời lắp camera tại một số khu vực gầm cầu để xử lý vi phạm phá rào thép, xem xét lắp cọc H lên cao để người dân dễ nhận biết; đặc biệt tính toán xử lý lại mặt đường tại Km208+500 vị trí thường đọng nước mỗi khi trời mưa, nguy cơ mất ATGT.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn