Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Các nước ồ ạt mua vàng giữa lúc giá tăng chóng mặt

Như Ngọc: Thứ tư 10/04/2024, 09:05 (GMT+7)

Theo Reuters, mỗi ngày, giá vàng liên tục tăng, gần như đạt mức kỷ lục so với phiên trước. Sự gia tăng này được hỗ trợ bởi lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Thông tin trong nước

# Trong quý 2, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh công tác truy thu nợ thuế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử từ giao dịch trên các sàn thương mại đến các hình thức kinh doanh trực tuyến, livestream. 

Trước đó, theo thống kê, tổng thu ngân sách nhà nước 3 tháng đầu năm do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490 nghìn tỷ, bằng 33% so với dự toán năm 2024, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Ảnh: Quân đội nhân dân

Ảnh: Quân đội nhân dân

# Đáng chú ý, không chỉ giá vàng trong nước đang tăng nóng, mà tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với nhiều nước trên thế giới:

Theo Reuters, mỗi ngày, giá vàng liên tục tăng, gần như đạt mức kỷ lục so với phiên trước. Sự gia tăng này được hỗ trợ bởi lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Các chuyên gia lưu ý, giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, trong bối cảnh các nhà đầu tư hồi hộp chờ đợi động thái của Mỹ cùng biên bản họp gần đây của Cục Dự trữ Liên bang về việc cắt giảm lãi suất. 

# Trước đó, giá vàng trong nước đang biến động dữ dội, giá vàng nhẫn có thời điểm vượt 77 triệu đồng/lượng, vàng SJC cũng  tiến sát 85 triệu đồng/lượng.

# Ngược lại với đà tăng của thị trường vàng, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực tài chính đang ghi nhận mức lợi nhuận giảm:

Dẫn chứng là do làn sóng khách hàng đua nhau 'bùng nợ' từ cuối năm 2023, lợi nhuận các công ty tài chính đang giảm sâu từ vài trăm tới cả nghìn tỷ đồng do phải trích lập dự phòng rủi ro cao. 

# Tương tự, doanh thu phí bảo hiểm ba tháng đầu năm của cả nước đạt 53.300 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ.

Khủng hoảng niềm tin khiến doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường giảm lần đầu tiên vào quý II/2023 và đến nay (đã sau 4 quý liên tiếp) vẫn chưa thể phục hồi.

# Không chỉ các công ty bảo hiểm và tài chính, các doanh nghiệp lữ hành cũng đang có những nỗi lo lắng riêng:

Cụ thể, Hàng năm, nghỉ 30/4-1/5, những điểm đến du lịch trong nước và các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, mở đầu cho cao điểm hè. Tuy nhiên, năm nay thì khác.

Cùng với việc thiếu máy bay và tăng trần giá vé nội địa, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch, rất có thể người dân sẽ quay lưng với hàng không và du lịch nội địa dịp hè 2024. 

# Ngoài ra, liên quan đến tình hình cung tải của ngành hàng không trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh nguyên nhân thiếu hụt đội bay thì dường như các hãng hàng không cũng không quá mặn mà với du lịch nội địa. 

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá. Sắc đỏ phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng. Trong khi đó, lực mua áp đảo thế trên nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp.

Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ 0,19% xuống còn 2.309 điểm. Mặc dù vậy, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng mạnh gần 18% so với ngaỳ trước đó, đạt trên 7.400 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiếm đến 43% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa giảm giá, nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng chung toàn thị trường trong ngày hôm qua. Lúa mì giảm 1,4%, là mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất nhóm do sức ép cạnh tranh từ Brazil. Cụ thể, xuất khẩu lúa mì trong tuần đầu tháng 4 của nước này đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ vẫn có phiên giao dịch khởi sắc trước khi số liệu lạm phát được công bố vào giữa tuần. Đóng cửa, Nasdaq +0,32%, S&P 500 +0,14%, riêng DJIA -0,02% giảm nhẹ.

# Còn ở trong nước, giữ vững điểm số trên đường EMA36 với thanh khoản thấp, VNIndex phục hồi về sát ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.264. Chỉ báo kỹ thuật giữ tín hiệu trung tính và nghiêng về sự suy yếu nhẹ.

Theo SSI Reseach, xu hướng ngắn hạn của VNIndex sẽ chuyển biến tích cực hơn trong trường hợp thử thách vùng cản 1.264 - 1.266 thành công và ngược lại.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?