Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Bún thang

Anh Thư: Thứ năm 03/11/2022, 15:36 (GMT+7)

Hà Nội luôn nổi tiếng với nhiều món ăn nổi tiếng như phở Thìn, ô mai Hàng Đường, bánh cốm Hàng Than… nhưng có lẽ sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không nhắc tới bún thang khi đề cập tới văn hoá ẩm thực Hà Thành.

 

Món bún thang là món ăn rất tinh tế của người Hà Nội và phải có mười mấy loại gia vị gia giảm, thiếu gia vị nào thì . Trong bún thang chọn được những gia vị rất tinh tế, gà, giò lụa,

Như một bức tranh đa sắc với sự hòa quyện của các nguyên liệu, bún thang Hà Nội có màu trắng tinh khiết của sợi bún, của giò lụa thái chỉ cùng miếng gà xé phay, màu vàng óng ả của trứng được tráng mỏng, màu đỏ của ruốc tôm he.

Tất cả những nguyên liệu này chan thêm chút nước dùng có vị tôm khô đang sôi sung sục trên bếp. Vậy là đã có bát bún thang vô cùng hấp dẫn.

8

Món bún thang có các nguyên liệu đa dạng, dễ tìm mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được thế nhưng, để làm ra được bát bún thang ngon đúng điệu thì bí quyết nước dùng là quan trọng nhất. Chị Lê Thị Kim Oanh, chủ quán bún thang ở Hà Nội chia sẻ:

"Bí quyết nước dùng thì ở đâu cũng có xương gà, xương lợn hay mọi cái gia giảm, thế nhưng nhà tôi sẽ cho thêm một chút sá sùng, tôm tươi, tôm khô để cho vào nước ninh. Nước phải thanh trong, để giữ đúng gốc của người Hà Nội."

Bún thang được ăn kèm với mắm tôm và một vài giọt nước mắm cà cuống – thứ hương vị nồng và đậm đà rất riêng của Bắc Bộ. Mùi thơm của nước dùng, vị ngọt thanh tao của gà và tôm, chút cay nồng của cà cuống hòa quyện với nhau tạo nên cảm giác mãn nhãn và vừa đủ chất dinh dưỡng cho người thưởng thức.

Chỉ bằng nhưng nguyên liệu đơn giản nhưng để tạo ra một bát bún thang đúng điệu cần phải trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ, cẩn thận. Vì thế, chẳng hề nói quá khi cho rằng, bún thang như một minh chứng cho nét ẩm thực thanh lịch của xứ kinh kỳ.

Cũng bởi bún thang là nét ẩm thực độc đáo nên ngày nay, cũng không quá khó để tìm một quán bún thang trên khắp phố phường Hà Nội, phải kể đến một số quán bún thang nổi tiếng và lâu đời như ở  phố Cầu Gỗ, hàng Hành, hàng Thiếc, Lãn Ông…

Trong tiết trời se lạnh như thế này, còn gì hạnh phúc hơn khi được thưởng thức bát bún thang nóng hổi cùng gia đình

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn