Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Bùi Văn Hồ và hành trình khám phá thế giới

Trần Mộng Toàn - Trần Thanh Phê: Thứ hai 19/02/2024, 15:16 (GMT+7)

Với những ai thích xem video về du lịch, khám phá cuộc sống, văn hóa các quốc gia trên thế giới thì youtuber Bùi Hồ hay Bùi Văn Hồ, quê Đồng Tháp là cái tên không quá xa lạ.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, trước khi có được thành quả như hôm nay, anh Hồ đã phải trải qua thời gian đắn đo lựa chọn giữa công việc ổn định và sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Vậy rồi, bằng niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã bước ra khỏi vùng an toàn và đạt được điều mình mơ ước. Cảm hứng Mekong hôm nay, mời các bạn cùng gặp gỡ anh Bùi Hồ cùng câu chuyện mê xê dịch của anh. 

Đến nay, anh Hồ đã có dịp đến 10 quốc gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến nay, anh Hồ đã có dịp đến 10 quốc gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xuất thân là một giáo viên, vì sao anh lại quyết định bước sang lĩnh vực mới, trở thành một Youtuber với nhiều chuyến khám phá Thế giới?

Tôi là một giáo viên dạy tiểu học đứng lớp gần 10 năm. Để từ bỏ một công việc chính thống chuyển sang ngành nghề được cho là mạo hiểm hơn đó là youtuber, đây là quyết định phải nói rất là khó khăn.

Mặc dù có sự mạo hiểm nhưng nó đã cho mình được nhiều thứ về những chuyến đi khám phá, những tìm hiểu về nét văn hóa trên thế giới. Đó là điều gì đó rất may mắn đối với bản thân.

Và như mọi người thì ai cũng ước được một lần để đi ra nước ngoài, khám phá văn hóa, phong tục tập quán của những nước khác nhau.

Phản ứng của gia đình và bạn bè anh lúc đó như thế nào?

Phải nói đây là một quyết định khó khăn riêng đối với Bùi Hồ và đối với cả gia đình. Lúc đầu gia đình cho rằng sao lại không đi làm nữa và làm công việc đó thì ai sẽ là người trả lương và trả lương như thế nào? Và lương bổng ra sao? Là một câu hỏi rất lớn vì bản thân làm cha làm mẹ thì ai cũng muốn con mình được sống trong vòng an toàn. Và bỏ vòng an toàn để ra một xã hội đầy rẫy những mạo hiểm từ việc lương bổng hoặc là việc khác nữa. Lúc đầu thì gia đình cực kỳ gay gắt.

Tuy nhiên, thấy việc của Bùi Hồ làm góp phần cho cuộc sống này cũng như là những công việc thiện nguyện, được trải nghiệm, khám phá thì từ từ gia đình cũng chấp nhận. Đó là một điều may mắn mà phải nói là trong thời gian làm cũng có rất nhiều người ủng hộ.

Đi du lịch tự túc phải tự lo mọi thứ, đặc biệt khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa nữa. Với riêng anh, ngoài du lịch thì còn là ghi lại clip chia sẻ với mọi người. Anh có chia sẻ gì về điều này?

Việc đi du lịch tự túc có nhiều thứ để lo, rào cản lớn nhất là ngôn ngữ. Đối với những nước tiên tiến như là Singapore, Indonesia, … tiếng Anh khá là phổ biến. Và những nước mà tiếng Anh không phổ biến như Ethiopia ở Ai Cập hoặc là Lào, Campuchia, thì rào cản ngôn ngữ phải nói là trăn trở nhất khi mình đặt chân đến nước đó.

Tuy nhiên, khi mình đi thì mình cũng đã có chuẩn bị về ngôn ngữ, về một vài câu chào hỏi hoặc là những câu để tiện giao tiếp, để mua hàng chẳng hạn.

Du lịch tự túc và chia sẻ những hình ảnh đó là một phần trong cuốn nhật ký online của mình, trên kênh youtube. Mình chỉ muốn chia sẻ những gì cảm nhận được theo bản thân của mình để mọi người hiểu thêm và có cách nhìn khách quan hơn về một nước đó.

Trong năm nay, anh đã có những dự định gì cho bản thân mình?

Trong năm nay, Bùi Hồ có dự định sẽ khám phá thêm nhiều nước nữa. Chuyến đi đầu tiên có lẽ sẽ đặt chân đến nước láng giềng của Việt Nam đó là Trung Quốc. Sau đó, sẽ đi thêm Ai Cập.

Mong rằng hữu duyên thì mọi chuyện sẽ suôn sẻ để có thể đặt chân đến những vùng đất mà mình đã ấp ủ từ lâu.  

Cảm ơn anh với những chia sẻ vừa rồi.

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm thú vị với anh Bùi Hồ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm thú vị với anh Bùi Hồ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mười năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen, có thể với nhiều người, đây là khoảng thời gian không dài nhưng với riêng anh Hồ, đó là kỷ niệm đẹp của một thời thanh xuân. Anh vẫn yêu ngôi trường của mình, thương học trò, quý phụ huynh, … nhưng thay vì gói gọn cung cấp kiến thức trong một lớp học thì giờ đây, bằng những trải nghiệm và video của mình anh Hồ đã lan tỏa niềm vui đến cho nhiều người hơn.

Nhiều học trò từng được anh giảng dạy, nay gặp lại thầy trên nền tảng mạng xã hội, vừa lạ vừa quen. Nhưng ai cũng vui, có bạn còn khoe với gia đình. Hàng xóm, người thân cũng bắt đầu hiểu công việc anh.

"Để chú xem được, chú biết những chuyện trên thế giới, nước này, nước kia để tìm hiểu thêm, có cái để mình học hỏi".

"Dù chưa có điều kiện đi du lịch nước ngoài, nhưng qua những video của anh Hồ, em cũng biết thêm về những vùng đất mới, làm phong phú thêm hiểu biết của mình".

“Thoát khỏi vùng an toàn” là cách mà nhiều người mô tả về anh Bùi Văn Hồ. Không chỉ khám phá cảnh sắc tươi đẹp của Việt Nam, anh còn cùng bạn bè bỏ tiền túi vi vu thế giới, đến nay, anh đã có trong tay nhiều điểm đến thú vị.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Hồ bộc bạch: "Để gọi là một youtuber khám phá thế giới, thì Bùi Hồ không dám nhận tại vì rất là nhiều bạn đã từng đi rất là nhiều nước trên thế giới, Bùi Hồ chỉ may mắn đi được khoảng 10 nước, đa phần là những cái nước đang phát triển, nền văn hóa đặc thù. Chẳng hạn như Ethiopia ở Châu Phi, hoặc là Ấn Độ. Nó góp cho mình những kinh nghiệm sống, những trải nghiệm rất là tuyệt vời".

Với người thanh niên này, mỗi hành trình đều có những trải nghiệm riêng, những câu chuyện riêng. Thành công lớn nhất là những trải nghiệm mà công việc này đã mang lại. Đó có thể là những món quà mà anh mang về phương xa cho gia đình, bạn bè, những lời động viên, bình luận của khán giả trên các kênh mạng xã hội. Và tất nhiên, là một khoản thu nhập đủ để anh tiếp tục cho những chuyến hành trình tiếp theo. Đặc biệt nhất, này còn mang đến cho anh những khám phá, những kiến thức anh thu thập được từ những vùng đất đã đi qua.

Anh Hồ kể tiếp: "Trong những chuyến đi về các nước khác nhau trên thế giới, mỗi nước khác nhau thì có văn hóa khác nhau, những màu sắc khác nhau và mình sẽ học được nhiều hơn về nét văn hóa của họ, để cho mình rút kinh nghiệm trong cuộc sống của mình. Đối với bản thân thì giàu kinh nghiệm sống và giàu sự trải nghiệm là một điều gì đó rất là tuyệt vời so với những gì giàu về vật chất. Chỉ có bản thân mình, từng đi, từng trải nghiệm làm giàu vốn sống cho mình là điều gì đó đáng để cho mình sống trên cái cuộc sống này. Dù rằng mình sẽ nhìn nhận thế giới một cách khách quan hơn, hiểu thêm về nét văn hóa khác nhau". 

Là khán giả ruột và cũng là người theo sát những quyết định của con trai, ông Bùi Văn Chùm, ngụ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, ba ruột anh Hồ chia sẻ: "Con nó đi làm, nó cũng làm thiện nguyện, giúp những hoàn cảnh khó khăn, cũng an tâm, để cho nó làm, nó cũng trải nghiệm".

Từ một cậu bé thường ngồi bó gối trước TV để xem những thước phim về châu Phi, nơi cách Việt Nam hơn 8.000 cây số đến một thầy giáo trẻ và trở thành người sáng tạo nội dung về du lịch, khám phá là một bước tiến dài của anh Hồ.

Đi thật xa rồi trở về nhà sau những chuyến đi, ba lô của anh Hồ đầy ắp những kỷ niệm, trải nghiệm đáng giá. Nhìn lại chặng đường đã qua, anh Hồ cho biết, lựa chọn nào cũng có được và mất. Càng đi nhiều, anh càng thấy mình bé nhỏ, cần phải học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn.

Trần Mộng Toàn - Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.