Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Kim Loan: Thứ hai 15/04/2024, 09:20 (GMT+7)

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Gần đây nhất là vụ 6 nữ sinh Trường THCS Phú Ninh (Đồng Tháp) cũng đã ngất xỉu do hít phải khí từ đồ chơi này. Sự việc một lần nữa dấy lên lo ngại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ bủa vây trước cổng trường học và đòi hỏi ngành chức năng phải quyết liệt vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn.

Bom Hôi là loại đồ chơi được đựng trong túi nilon, dùng tay chân đạp phồng lên gây nổ, bay ra loại khí có mùi hăng hăng. Chúng đang thu hút sự chú ý của học sinh cấp THCS mặc dù có hình thù rất kì dị và “ma quái”. Người chơi chỉ cần tác động một lực nhỏ là túi đồ chơi này lập tức phát ra một tiếng nổ kèm dung dịch lạ có màu trắng đục, vàng cam sền sệt. Cùng với sự phát nổ của quả bom, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh, thậm chí gây choáng váng, ngất xỉu.

Em N.Đ.T.L. – một trong những học sinh của Trường THCS Lộc Hòa, huyện Long Hồ, Vĩnh Long bị ngộ độc trong ngày 3 tháng 4 kể lại: "Tụi em đang ngồi chơi trong lớp thì có một bạn đem túi đen có hình đầu lâu thẩy vô lớp, túi đó bay ra loại khí có mùi rất là hôi. Em hít phải mùi đó thì nhức đầu, buồn nôn và chóng mặt."

Đồ chơi bom hôi gây ngộ độc có hình thù rất kì dị và 'ma quái'

Đồ chơi bom hôi gây ngộ độc có hình thù rất kì dị và "ma quái"

Mùi hôi này đã được xác định là hóa chất cấm có trong bóng nổ có ghi dòng chữ “Fart bomb, made in China” hay còn gọi là Bom Hôi. Loại đồ chơi nguy hiểm này đã gây ra 03 vụ ngộ độc trong thời gian gần đây tại khu vực ĐBSCL.

Trước khi sự việc xảy ra tại trường THCS Lộc Hòa (Vĩnh Long) thì Bom Hôi đã khiến 21 học sinh của Trường tiểu học Ngãi Xuyên A (Trà Vinh) nhập viện và gần nhất là ngày 8/4, Bom Hôi lại tiếp tục “gây họa” khiến 6 học sinh trường THCS Phú Ninh (Tam Nông, Đồng Tháp) choáng váng. BS.CK2 Trần Chí Công- Phó Trưởng Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long cho biết:

"Thành phần hóa chất có trong đồ chơi Bom Hôi là thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7). Tác dụng của Sodium bicarbonate tạo và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt. Ngoài ra, mùi hôi thối phát ra từ loại đồ chơi này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em làm cho các em khó thở, chóng mặt."

Theo Phòng GD&ĐT huyện Long Hồ, qua xác minh ban đầu, một học sinh nữ của Trường THCS Lộc Hòa đặt mua Bom Hôi thông qua internet. Đến giờ ra chơi, nữ sinh nhận hàng và cùng các bạn sử dụng dẫn đến sự việc trên. Nhưng vụ việc đã dấy lên lo ngại về mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn âm thầm bao quanh trường học. Nếu ngành chức năng không tăng cường kiểm tra, giám sát, “bom hôi” hay những đồ chơi nguy hiểm vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh.

Liên quan đến công tác kiểm soát, một số đơn vị trường học thẳng thắn cho biết gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát các loại đồ chơi, thực phẩm được bán ngoài cổng trường, do không có chức năng thanh kiểm tra. Những lúc như vậy, nhà trường thường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh tránh mua những loại đồ chơi, đồ ăn không rõ nguồn gốc được bày bán trong những xe hàng rong hoặc những cửa hàng gần nhà trường. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Phó GĐ Trung tâm y tế huyện Long Hồ cho biết giải pháp trước mắt:

"Đội kiểm tra VSATTP huyện Long Hồ sẽ kết hợp với nhà trường tổ chức các lớp tuyên truyền cho giáo viên, phụ huy và học sinh không mua các loại đồ chơi độc hại này. Sau đó là kiểm tra các điểm mua bán trước cổng trường để ngăn chặn những loại đồ chơi độc hại này xuất hiện."

Bên trong 'Bom hôi' có hợp chất nguy hiểm mà người khác hít phải sẽ buồn nôn, chóng mặt

Bên trong "Bom hôi" có hợp chất nguy hiểm mà người khác hít phải sẽ buồn nôn, chóng mặt

Loại đồ chơi Bom Hôi được đóng vỉ, 24 cái/vỉ hoặc 30 cái/vỉ, giá chỉ vài chục ngàn đồng. Tuy nhiên, các quán tạp hóa hay cửa hàng hầu như rất ít bán loại này, chủ yếu là những người bán dạo hoặc bán hàng rong đến cổng trường để chào mời học sinh mua chơi. Đây cũng là một thách thức cho ngành chức năng khi kiểm tra, ngăn chặn. Nhưng trước sự “tấn công” của các mặt hàng đồ chơi nguy hiểm, rất cần ngành chức năng vào cuộc quyết liệt xử lý.

Bên cạnh đó, vai trò của phụ huynh cũng rất quan trong, phải kiểm soát và chủ động nhắc nhở con em mình tránh xa các loại đồ chơi nguy hiểm như Bom Hôi để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và bạn bè xung quanh.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn