Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bộ trưởng GTVT: Lỗi của cả địa phương nhưng mình Cục Đăng kiểm chịu trận

Quách Đồng: Thứ năm 09/02/2023, 16:13 (GMT+7)

"Nguyên nhân sâu xa của những vi phạm về đăng kiểm thời gian qua là do có quá nhiều đơn vị đăng kiểm, dẫn đến tiêu cực. Điều này có trách nhiệm rất lớn của các địa phương, nhưng mình Cục Đăng kiểm phải chịu trận".

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG tại hội nghị triển khai công tác năm 2023 của UBATGTQG diễn ra sáng nay (9/2)

Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của UBATGTQG diễn ra sáng nay (9/2)

Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của UBATGTQG diễn ra sáng nay (9/2)

Một số tỉnh cho lập trạm đăng kiểm vô tội vạ

Đề cập câu chuyện đăng kiểm xảy ra thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ, dù mới về nhận nhiệm vụ, tuy nhiên hơi chạnh lòng về vấn đề đăng kiểm và đặt nghi vấn phải chăng có lỗi của Cục Đăng kiểm và của cả địa phương?

“Cuối cùng lỗi thuộc về Cục Đăng kiểm hết và phải chịu trận trong các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Trong khi đó, nguyên nhân chính là phân cấp, phân quyền cho địa phương,” người đứng đầu Bộ GTVT nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lý giải thêm, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ. Khi có nhiều trạm đăng kiểm thì doanh thu không đủ chi phí, có trạm đăng kiểm lôi kéo doanh nghiệp vận tải dẫn tới tiêu cực, du di, bỏ qua các lỗi vi phạm. Thậm chí, khi sự cạnh tranh khốc liệt hơn thì dung túng, thông đồng chủ xe để cơi nới kích thước thành, thùng hàng.

“Tất cả Cục Đăng kiểm chịu trận mà rõ ràng vai trò trách nhiệm của các địa phương rất lớn ở chỗ này. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phân cấp phân quyền nhưng sẽ siết chặt thanh kiểm tra. Các Sở GTVT và UBND tỉnh cần phân tích rất rõ ranh giới, phối hợp nhau để chỗ nào có lỗ hổng thì bịt vào, quy định lỏng lẻo phải có ý kiến để siết lại… Hiện, Bộ GTVT đang làm và đề nghị các tỉnh phối hợp làm tốt hơn đồng thời gắn với cả đồng trách nhiệm cụ thể,” Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Phấn đấu giảm 10% TNGT ở cả 3 tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 0,33%, số người chết tăng 10,31%, số người bị thương giảm 2,67%. Tuy nhiên nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra COVID-19): số vụ TNGT giảm 35,2%, số người chết giảm 16,3%, số người bị thương giảm 42,81%.

Năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người.

Năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người.

Phân tích nguyên nhân TNGT đường bộ cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện...

Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông xác định các chuyên đề trọng tâm, xử lý xuyên suốt nồng độ cồn (các địa phương thường xuyên quyết liệt và kiên quyết hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe), chấn chỉnh người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ để đảm bảo thượng tôn pháp luật…

Đánh giá kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, trong năm 2022, tai nạn giao thông đã giảm rất sâu 3 tiêu chí về vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2019. Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, tai nạn giao thông giảm sâu và gần như không có vụ đặc biệt nghiêm trọng nào.

“Tai nạn giao thông do nguyên nhân người tham gia giao thông uống bia rượu trong ngày Tết giảm sâu so với năm trước đó. Đây là kinh nghiệm cần tiếp tục phát huy trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, Bộ trưởng chia sẻ.

“Nhân dân rất đồng tình việc xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm TTATGT vẫn tham gia giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh và bày tỏ sự đau xót khi cách đây chỉ vài ngày, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra vụ TNGT hết sức thương tâm do một nhóm thanh niên uống rượu bia sau đó tham gia giao thông đâm thẳng vào đầu ô tô khiến 4 nạn nhân tử vong đều ở độ tuổi thanh niên.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, không được ngủ quên trong chiến thắng ban đầu, cần hết sức thận trọng và có giải pháp quyết liệt hơn để kiềm chế TNGT.

Bộ trưởng Thắng đề nghị lực lượng CSGT tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện một cách thường xuyên, liên tục, thành thói quen của từng người tham gia giao thông. Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp thiết thực không chỉ lực lượng CSGT mà còn là ở các địa phương cần tăng cường để người dân cái gì cần thiết mới phải “xách xe” ra đường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề ra mục tiêu phấn đấu giảm TNGT ít nhất 10% ở cả 3 tiêu chí trên mỗi địa phương và trên toàn quốc, đồng thời hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, các cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.