Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bộ sưu tập áo bà ba làm bằng vải sợi khóm Cầu Đúc sẽ được trình diễn tại Festival áo bà ba

Nguyên Minh: Thứ hai 28/08/2023, 10:24 (GMT+7)

Festival áo bà ba sẽ diễn ra trong ba ngày (từ 29/9 đến 1/10/2023) tại Thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh Hậu Giang (2004-2024) với chủ đề “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững.

Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang cung cấp

Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang cung cấp

Nhắc đến áo bà ba là nghĩ ngay đến vẻ đẹp thuần hậu, mộc mạc, dịu dàng của người phụ nữ Nam bộ. Ngược dòng lịch sử, trở về mảnh đất Nam bộ thuở sơ khai, sẽ thấy rằng “bộ ba” áo bà ba, khăn rằn và nón lá đã kết hợp với nhau trở thành nét biểu trưng đặc sắc cho vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp văn hóa của người phụ nữ Nam bộ.

Áo bà ba là biểu tượng, là tâm hồn, là kết tinh của quê hương xứ sở; là hồn Việt từ mấy trăm năm qua kể từ khi cha ông khai phá mảnh đất phương Nam. “Màu sắc, kiều dáng, chất liệu của trang phục chúng ta đang mặc không phải có một cách tình cờ. Tất cả là một quá trình lịch sử vinh quang, trãi rộng từ nhiều thế kỷ trước “.

“Festival áo bà ba là sự kiện văn hóa góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, phát triển một xã hội văn minh, thịnh vượng, tích hợp nét đẹp văn hóa truyền thống để thu hút du khách và nhà đầu tư trong, ngoài nước. Chính vì thế, sự kiện không chỉ là trình diễn thời trang áo bà ba thông thường mà là một lễ hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc Nam Bộ”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết.

53eb3a09bf9a6dc4348b39

Festival áo bà ba diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn nghệ thuật, thời trang, ca nhạc, ẩm thực, triển lãm ảnh, thi vẽ tranh, diễu hành... mang đậm giá trị truyền thống dân tộc, hơi thở văn hóa Nam bộ kết hợp với các hoạt động đa dạng khác, với điểm nhấn là Chương trình trình diễn nghệ thuật về Áo Bà Ba, Triển lãm ảnh áo bà ba từ xưa đến nay, Ẩm thực truyền thống Nam bộ cùng các buổi biểu diễn Đờn ca tài tử.

Sân khấu biểu diễn được thiết kế ngoài trời, nằm trong khu văn hóa Hồ Sen để vừa là khu biểu diễn nghệ thuật, vừa là khu ẩm thực (với nhiều món ăn được chế biến từ khóm và cá thát lát cườm là hai sản phẩm nông thủy sản của Hậu Giang) và là nơi diễn ra những trò chơi dân gian thú vị; trong khi đó triển lãm ảnh, thi vẽ tranh bằng công nghệ AI ( trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được tổ chức cho học sinh Hậu Giang sẽ diễn ra tại khu công viên bờ kè Xà No.

Tổng đạo diễn Festival Áo Bà Ba, Nhà thiết kế Minh Hạnh nhấn mạnh: “Thông điệp mà Festival áo bà ba muốn truyền tải đến mọi người trong và ngoài nước là sự thấu hiểu những bản sắc văn hóa tốt của miền sông nước Nam bộ, phản ánh những thành tựu mà dân tộc Việt Nam đã đạt được trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính bản sắc văn hóa tốt của mỗi dân tộc là thông điệp có giá trị cho cuộc sống và định vị thương hiệu cho dân tộc mình”.

Theo Nhà thiết kế Minh Hạnh, bộ sưu tập áo bà ba làm bằng vải sợi khóm Cầu Đúc (một loại khóm thuộc giống Queen được trồng trên vùng đất phèn ở Hậu Giang) kết hợp tơ tằm do những nghệ nhân dệt tơ tằm ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và Nha Xá (tỉnh Hà Ham) thực hiện sẽ được trình diễn tại Festival áo bà ba.

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có khoảng 2.800 ha khóm Cầu Đúc, ngoài việc thu hoạch trái, thì với diện tích khóm khá lớn, nguyên liệu để nghiên cứu dệt vải cũng là một lợi thế của Hậu Giang trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp.

Nguyên Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.