Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại các khu vực còn ngổn ngang bùn đất sau lũ, Đại tá Nguyễn Minh Tuyên trực tiếp có mặt tại từng điểm khắc phục, yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thu dọn, từng bước khôi phục đời sống cho nhân dân.
Trên những tuyến đường bị phủ dày bùn đất, đồng chí chỉ đạo lực lượng Biên phòng phối hợp với Công an, Dân quân và chính quyền xã Buôn Đôn tập trung vệ sinh môi trường, khơi thông giao thông, hỗ trợ các hộ dân sắp xếp lại nhà cửa và ổn định sinh hoạt. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng tiếp tục rà soát những vị trí có nguy cơ sạt lở để chủ động biện pháp ứng phó.
Hiện tại, 60 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động và Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk đang phối hợp với Công an, Dân quân và chính quyền địa phương tham gia thu dọn bùn đất, khơi thông các tuyến đường liên thôn, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các hộ dân còn bị cô lập và giúp nhân dân khắc phục các hạng mục dân sinh bị hư hại sau lũ.
Sự vào cuộc khẩn trương của các lực lượng đã góp phần khôi phục giao thông tại nhiều khu vực, bảo đảm môi trường sinh hoạt an toàn, giúp nhân dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.