Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bị phạt nặng vì không bật đồng hồ tính tiền taxi, thương lượng giá với khách

Hoàng Anh: Thứ ba 04/07/2023, 18:09 (GMT+7)

Chính quyền tiểu bang New South Wales (Australia) đang lên kế hoạch tăng mức phạt tại chỗ từ 300 đô la lên 1.000 đô la đối với những tài xế taxi bị bắt quả tang không bật đồng hồ tính tiền, từ chối khách hoặc thương lượng giá với khách trong chiến dịch truy quét tài xế taxi gian dối trên toàn tiểu bang.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tài xế taxi bị phạt $1000 Australia vì không bật đồng hồ tính tiền, thương lượng giá với khách. Ảnh: NCA NewsWire/Bianca De Marchi

Tài xế taxi bị phạt $1000 Australia vì không bật đồng hồ tính tiền, thương lượng giá với khách. Ảnh: NCA NewsWire/Bianca De Marchi

Một khởi đầu không mấy vui vẻ với bà Sonya Watts. Đáng lẽ bà đã có một chuyến đi suôn sẻ trở về nhà sau hành trình dài thì lúc này bà đang mắc kẹt tại sân bay và chờ đợi một chiếc xe taxi không bao giờ tới.

“Chúng tôi đã đặt xe từ sáng vì để đề phòng có thể có sự cố nào đó. Mặc dù vậy thì không ngờ lại như thế này. Thật là tệ”, bà Sonya Watts cho biết.

Về vấn đề này, ông Blair Daivies, Hội đồng Taxi Queensland cho rằng cần có một cuộc ra quân xử lý với các tài xế láu cá: “Về phía chúng tôi, thực sự cũng xảy ra tình trạng quá tải. Mặt khác, cũng có những tài xế cố tình hủy chuyến hay tìm cách tăng giá xe”. 

Thống kê của Bộ GTVT nước này cho thấy từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 5 năm nay, cơ quan chức năng đã phát hiện cứ trong 5 tài xế lại có 1 người vi phạm các quy định. Hơn 1.100 trường hợp vi phạm đã bị phạt.

Ông Blair Daivies, Hội đồng Taxi Queensland cho biết thêm: "Có vẻ như những con số này là chưa đủ. Chúng tôi biết rằng vẫn còn nhiều tài xế taxi đã làm điều sai trái".

Trước tình trạng này, mới đây, bà Jo Haylen - Bộ trưởng Giao thông vận tải tiểu bang New South Wales cho biết sẽ tăng cường giám sát hành vi lừa đảo của tài xế với mức phạt nghiêm khắc hơn.

Bà Haylen cho biết: “Những tài xế taxi gian dối là những người từ chối các chuyến đi, tăng giá, điều chỉnh giá niêm yết. Điều này là phạm pháp. Khi phát hiện sai phạm, hành khách chụp ảnh đăng ký của tài xế và biển số xe taxi và báo cáo vụ việc qua đường dây nóng 24/24 giờ của Ủy ban Giao thông”.

Theo luật, các tài xế taxi phải bật đồng hồ tính tiền khi có khách lên xe và họ không thể từ chối hành khách dựa trên điểm đến của họ.

Theo bà Haylen, tiền phạt sẽ tăng từ 300 đô la Úc (khoảng 4,7 triệu VNĐ) lên 1.000 đô la Úc (khoảng 15,8 triệu VNĐ), cùng với đó, khoảng 20 nhân viên sẽ bí mật tuần tra ở các điểm nóng để phát hiện hành vi bất hợp pháp.

Bà cho biết chính phủ cần đưa ra một loạt biện pháp để “loại bỏ những hành vi gian dối này”.

Một số hành khách đi taxi bày tỏ:

“Có một số tài xế, họ muốn tìm cách lách khỏi các quy định của hệ thống”.

“Có lẽ, họ muốn tìm cách để kiếm tiền nhiều hơn trong ngành này mà thôi”.

Bà Jo Haylen - Bộ trưởng Giao thông vận tải tiểu bang New South Wales cho biết sẽ tăng cường giám sát hành vi lừa đảo của tài xế với mức phạt nghiêm khắc hơn. Ảnh: NCA NewsWire / David Swift

Bà Jo Haylen - Bộ trưởng Giao thông vận tải tiểu bang New South Wales cho biết sẽ tăng cường giám sát hành vi lừa đảo của tài xế với mức phạt nghiêm khắc hơn. Ảnh: NCA NewsWire / David Swift

Được biết, khoảng 168 trường hợp trong số khoảng 680 khiếu nại đã bị phạt tiền trong 6 tháng qua.

Bà Haylen cho biết hành vi bất hợp pháp đang trở nên thường xuyên hơn, trích dẫn ví dụ về những phụ nữ bị bỏ lại bên đường vào đêm khuya không thể bắt taxi về nhà vì tài xế yêu cầu giá vé cố định tăng cao hoặc yêu cầu được trả bằng tiền mặt.

Bà Haylen bày tỏ quan điểm: “Tôi muốn nói với các tài xế taxi rằng, bạn có thực sự muốn bị phạt 1.000 đô la chỉ vì cố gắng kiếm tiền nhanh chóng từ những hành khách cả tin không. Danh tiếng của thành phố chúng ta đang bị đe dọa ở đây, chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người biết rằng khi họ lên taxi, đó không phải là một cuộc đàm phán. Đó không phải là việc bạn sẵn sàng trả bao nhiêu, mà là bạn trả số tiền hiển thị trên đồng hồ ở cuối hành trình của mình.”

Thế nhưng, người phát ngôn của phe đối lập về giao thông và đường bộ Natalie Ward cáo buộc chính quyền bang "ngủ gật” trong quản lú và cho rằng người dân Sydney tin tưởng vào dịch vụ taxi để về nhà an toàn với mức giá hợp lý. Những nhà khai thác không tuân theo các quy tắc cần phải chịu trách nhiệm.

Bà Ward cho rằng mức tiền phạt mới được đưa ra chưa đủ sức răn đe và kêu gọi mức phạt cần tăng lên 1.200 đô la (tương đương gần 19 triệu VNĐ) và đình chỉ nếu họ vi phạm 3 lần.

Theo bà Ward, cần có một chiến dịch truyền thông, báo cáo minh bạch về số tiền phạt và số liên lạc của Đường dây nóng về giá vé nên được dán ở phía trước và phía sau của tất cả các xe taxi.

Ảnh: John W Banagan/Getty Images

Ảnh: John W Banagan/Getty Images

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Nick Abraham, Hội đồng taxi bang New South Wales cho biết: “Chúng tôi yêu cầu tiêu chuẩn cho các tài xế taxi là phải đưa hành khách đi đến nơi về đến chốn một cách an toàn và đáng tin cậy. Theo quy định, nếu phát hiện sai phạm, tài xế sẽ bị rút hoàn toàn khỏi các công việc đưa đón hành khách”.

Trong khi đó, người phát ngôn các vấn đề về phụ nữ của phe đối lập Leslie Williams cho biết các báo cáo về việc phụ nữ bị từ chối lên xe đặc biệt đáng lo ngại.

Theo bà Williams, những câu chuyện về phụ nữ bị bỏ lại bên đường vào ban đêm cần được lưu tâm hơn nữa và thật không thể hiểu nổi tại sao chính phủ vẫn quá rụt rè trước một vấn đề quan trọng như vậy.

Còn tại Việt Nam, vào ngày 19/6 vừa qua, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Đồn công an Tân Sơn Nhất và lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 1 xe taxi của Hãng taxi Saigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty CP Tập đoàn vận tải Sài Gòn và taxi của Hãng taxi Saigontourist vi phạm lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định, tăng gấp 10 lần so với giá thực. 

Tổ kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm, mỗi tài xế bị phạt 700.000 đồng, còn công ty chủ quản bị phạt 11 triệu đồng.

Về mức phạt này, nhiều ý kiến cho rằng hành vi vi phạm của hai tài xế trên giống lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên mức xử phạt lại quá nhẹ thì không thể răn đe. Vì vậy các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa, mạnh tay xử lý dứt điểm vấn nạn này. Ngoài chế tài thật nặng tài xế vi phạm thì cần xem xét rút giấy phép hãng taxi gian lận.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...