Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Bếp ăn 0 đồng, thảo thơm tình nhân ái

Hà Hương: Chủ nhật 31/12/2023, 18:15 (GMT+7)

Tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, một bếp ăn 0 đồng cũng đã được thành lập với sự tham gia của các thành viên ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau. Họ tận dụng mọi thời gian mình có để gói ghém yêu thương, sự chia sẻ trong từng phần ăn gửi tới các thân nhân–các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện.

Với tấm lòng nhân ái, mong muốn được cho đi, thời gian qua, tại ĐBSCL đã có nhiều cá nhân và tập thể mạnh dạn thực hiện các phần việc ý nghĩa phù hợp với khả năng và điều kiện của mình, kịp thời giúp đỡ cho nhiều người trong cơn khốn khó.

Tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, một bếp ăn 0 đồng cũng đã được thành lập với sự tham gia của các thành viên ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau. Họ tận dụng mọi thời gian mình có để gói ghém yêu thương, sự chia sẻ trong từng phần ăn, mang đến trao tận tay các thân nhân – các bệnh nhân đang được điều trị ở bệnh viện. 

 

 

Để hiểu thêm về hoạt động của nhóm, cùng lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Diễm – trưởng nhóm Bếp ăn 0 đồng.

PV: Xin chào chị Diễm, được biết chị là một trong những thành viên đầu tiên khởi xướng thành lập nhóm thiện nguyện Bếp ăn 0 đồng. Tại sao chị lại có ý tưởng này ạ?

Để nói về lý do thì chị cho rằng là do duyên. Trước giờ chị luôn có một xúc cảm đặc biệt trước những cái mảnh đời bất hạnh. Rồi đến lúc mình cũng có người thân, người nhà bị bệnh, đặc biệt là ông nội của chị.

Ông nội chị bị ung thư gan, nằm viện rất là nhiều ngày bệnh thì chắc chắn không thể khỏi rồi, nhưng kinh phí thì cứ cạn dần, lo tiền thuốc thang còn không đủ nữa thì việc ăn uống cũng trở nên tiết kiệm hơn, vất vả cả người bệnh và người chăm.

Chính vì lẽ đó mà chị nghĩ rằng một bữa ăn cũng ấm lòng, cũng là tặng cho họ một sự quan tâm nho nhỏ. Vì vậy nên là chị mới quyết định làm nên cái bếp ăn 0 đồng này.

PV: Thời gian qua nhóm thiện nguyện hoạt động như thế nào, thưa chị?

Hiện tại, do điều kiện nên mỗi tuần nhóm chị chỉ phục vụ được một ngày cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, cơ sở 2 ở đường Trần Bình Trọng. Nếu có ai ở các bệnh viện lân cận cần thì thông báo cho chị. Chị sẽ cố gắng làm thêm để chia sẻ qua bên đó như là Bệnh viện Đa khoa Trung ương, bệnh viện Đa khoa thành phố, bệnh viện 121 nữa. 

Nhưng cái chính vẫn là ở Bệnh viện Ung bướu. Mỗi tuần nhóm làm được khoảng 200 đến 300 suất tùy theo món ăn và tùy theo sức của nhóm.

PV: Các thành viên đã sắp xếp thời gian như thế nào để có thể vừa đảm bảo việc cá nhân vừa có thể duy trì hoạt động của bếp ăn?

Đa số các chị em đều có con nhỏ hết và các công việc mưu sinh riêng nữa. Nhà chị cũng vậy, chị hai bé nhưng mà vì một chữ thương chắc chắn sẽ sắp xếp được thời gian hết.

Tranh thủ các khâu chuẩn bị vào giờ đêm, khi mà các con nó ngủ và chọn ngày hoạt động là ngày thứ để tranh thủ lúc các bé đi học. Công việc thì ai thấy gì làm nấy, rảnh lúc nào thì tới phụ lúc đó. Chị thì đi chợ nấu ăn, các thành viên còn lại giúp đóng hộp, nhặt rau.

Có hôm phát cơm về thì các cô tập trung lại chùi nồi rửa chén. Vất vả đó, nhưng mà ai cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hết. Và hơn một tháng qua chị thấy cái nhó của chị luôn hòa đồng, vui vẻ với nhau. Chị thật sự rất là vui.

PV: Chị cảm nhận như thế nào khi những suất ăn yêu thương do chính mình và các chị em thực hiện đều đặn hàng tuần được trao tận tay người cần?

Phải nói một điều là cảm xúc có trước rồi sau đó mới có bếp ăn 0 đồng ra đời. Tuy nhiên, mỗi tuần lại có một cái nỗi niềm riêng. Đôi khi rất là mệt mỏi, chị lại nghĩ đến những hàng người xếp dài để nhận cơm những cô chú, anh chị bệnh nặng đang còn phải mang ống chậm chạp xếp hàng.

Những bệnh nhân hóa trị đến rụng hết cả tóc. Điều đó lại khiến cho chị thêm trăn trở và có động lực, lại tự động viên mình và động viên anh chị em ở trong nhóm.

Qua đây, chị cũng thay mặt bà con, cảm ơn các thành viên nhóm. Cảm ơn Quý ân nhân rất nhiều, đã vì một chữ thương mà cùng chị xây dựng nên bếp ăn 0 đồng. Hiện tại bếp ăn vẫn còn rất là thiếu thốn, rất nhiều về mặt kinh phí, luôn mong được sự chung tay chia sẻ của tất cả mọi người.

PV: Xin cảm ơn chị

Nhiều nhóm thiện nguyện đã nấu hàng ngàn suất cơm 0 đồng giúp người mưu sinh và bệnh nhân, người nhà điều trị tại bệnh viện. (ảnh minh họa: Thanh niên)

Nhiều nhóm thiện nguyện đã nấu hàng ngàn suất cơm 0 đồng giúp người mưu sinh và bệnh nhân, người nhà điều trị tại bệnh viện. (ảnh minh họa: Thanh niên)

Không đợi đến khi thật giàu có, dư dả mới làm thiện nguyện, các thành viên trong nhóm Bếp ăn 0 đồng này cùng chung tay với tinh thần ai có của thì góp của, ai có công thì góp công, ai rảnh giờ nào thì đến hỗ trợ giờ đó. Miễn sao đều đặn vào chiều thứ 3 hàng tuần các suất ăn được đến với người cần là họ đã thấy vui.

Nhận được lời mời từ chị Diễm, chị Ngô Thị Hà- người dân sống cùng khu vực, không ngần ngại mà nhận lời ngay để tham gia nhóm. Qua thời gian hoạt động, điều làm chị Hà cảm thấy hạnh phúc không chỉ là suất ăn được trao tận tay người cần mà còn là sự gắn bó, san sẻ công việc cùng nhau giữa các thành viên trong nhóm.

Chị Hà cho biết: "Chị thấy công việc này ý nghĩa với lại trong suy nghĩ của chị là cho đi để được nhận lại nhiều hơn, nên khi có lời mời từ Diễm thì chị thấy mình cần có ý chí để cho đi sự yêu thương và quan tâm đến người bệnh. Trong bếp ăn nếu đông thì mình chia ra mỗi người mỗi việc còn nếu ít người thì mình cũng giúp đỡ nhau để quán xuyến nhau trong bữa ăn cho phù hợp".

Được sự ủng hộ và đồng hành từ bạn bè, người thân, đó cũng là điều chị Diễm không ngờ tới. Đến nay nhóm đã có 7 thành viên tham gia hoạt động chính và đóng góp công sức đều đặn hàng tuần. Ngoài ra Bếp ăn còn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất từ những mạnh thường quân gần xa.

Chị Diễm cho biết thêm: "Lúc đầu hai vợ chồng chị lên ý tưởng rồi đăng lên Facebook chia sẻ với bạn bè không ngờ lại được mọi người quan tâm, ủng hộ từ tinh thần và cả vật chất. Nhóm chính thì có khoảng 7 người. Còn lại thì mọi người cũng tranh thủ thời gian rảnh là chạy tới phụ giúp trên tinh thần tự nguyện, có việc gì cũng chia nhau làm, rau cá rồi nấu nướng, ai cũng nhiệt tình, không có câu nệ việc lớn hay việc nhỏ gì hết".

Dù không hoạt động với quy mô lớn như các tổ chức từ thiện khác nhưng bằng sự chân thành muốn được hỗ trợ phần nào cho những hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ các bệnh viện, để các suất ăn được đến với người cần.

Chia sẻ cảm nhận về quá trình hoạt động của nhóm thời gian qua, chị Nguyễn Thị Như Quang- Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung Bướu TP. Cần Thơ cho biết: "Họ có liên hệ trước với phòng Công tác xã hội. Xong rồi phòng Công tác xã hội sẽ nói thời gian để nhóm tới cho cơm. Hoạt động này cũng là thường lệ của phòng công tác xã hội của bệnh viện, khi nhà hảo tâm tới có nguyện vọng để phát cơm cho bệnh nhân thì phòng Công tác xã hội sẽ trực tiếp tiếp nhận phần cơm đó rồi sắp xếp thời gian để cho nhóm tới, hỗ trợ cơm tại cơ sở 2. Nói chung bếp ăn này thì vô bệnh viện họ làm việc rất là chuyên nghiệp. Họ tới phát cơm cho bệnh nhân rất là trật tự, cơm ăn thì đầy đủ dinh dưỡng. Nói chung là bệnh nhân tiếp nhận cái phần cơm đó là họ cũng rất hài lòng".

Nói về mong ước của mình với hoạt động của nhóm thiện nguyện, chị Diễm và các thành viên cho biết, mình chỉ mong bản thân có sức khỏe, công việc thuận lợi để có thể tiếp tục giúp đỡ bà con khó khăn. Những nụ cười, những lời cảm ơn từ người nhận chính là động lực để họ tiếp tục công việc này. Và quan trọng hơn hết họ luôn tin rằng giá trị họ trao gửi không dừng lại ở mỗi hộp cơm, hộp cháo mà còn là sự động viên, cảm thông và chia sẻ.

"Những phần cơm đó tuy là nó không có bao nhiêu, nhưng mà được ấm lòng của những người nghèo".

"Những lần đi phát có những cảm xúc khác nhau. Thấy được sự trân quý của bệnh nhân. Họ muốn nói lời cảm ơn với mình. Chị thấy họ rất hạnh phúc khi nhận được những suất ăn 0 đồng như vậy".

"Chị sẽ cố gắng duy trì cái bếp ăn ít nhất vẫn một ngày trên một tuần như bây giờ. Lúc nào chị cũng cầu nguyện cho cái cái kinh phí nhóm được duy trì tới càng lâu thì càng tốt để những bữa ăn đến với bà con, chia sẻ một chút cho bà con thêm ấm lòng và có niềm tin vượt qua đau đớn, bệnh tật".

Được biết Bếp ăn 0 đồng “đỏ lửa” thời gian gần đây, còn nhóm thiện nguyện thì đã được thành lập và duy trì hoạt động gần 3 năm nay với nhiều phần việc như tặng nhu yếu phẩm, trao quà các dịp Lễ, Tết, thu gom quần áo cũ để tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mong rằng thời gian tới nhóm sẽ nhận được thêm nhiều sự quan tâm của các mạnh thường quân để có càng nhiều bệnh nhân và thân nhân được ấm lòng, nuôi sức bền chiến thắng bệnh tật.

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.