Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

“Bệnh” lấn làn, nỗi ấm ức từ người lấn và người bị lấn

Chu Đức: Thứ năm 14/03/2024, 15:34 (GMT+7)

Trong các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ phổ biến nhất ở Hà Nội, có thể kể tới hành vi lấn làn, chạy ẩu gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Khi trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, người đi ô tô thường đổ cho người đi xe máy chạy bát nháo, thậm chí “không biết gì về làn đường”, trong khi người đi xe máy thì cũng có lý lẽ riêng của mình, khi trút mọi nguồn cơn cho hàng 2, hàng 3 xe ô tô cướp hết phần đường trong giờ cao điểm.

“Căn bệnh” trầm kha mang tên “lấn làn” lại được dịp nhắc đến, khi từ ngày 15/3 tới đây, liên ngành Sở GTVT – Công an Thủ đô sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên một số tuyến đường và cầu trọng điểm.

Hiện trạng lưu thông theo kiểu 'lung tung làn' khá phổ biến ở Hà Nội

Hiện trạng lưu thông theo kiểu 'lung tung làn' khá phổ biến ở Hà Nội

Anh Phan Thanh Nam, hành nghề lái xe ôm công nghệ ở Hà Nội đã được vài năm. Trong một số lần gặp ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm, bị ô tô dàn hàng 2 bịt hết lối đi, Nam đành tặc lưỡi mà leo lên vỉa hè, hoặc “cướp làn” của phía làn xe chạy đối diện.

Không ít lần, Phan Thanh Nam cùng dòng xe đi sai làn đã phải lùi xe lại để tránh tạo ra một điểm ùn tắc mà chính họ là tác nhân trực tiếp: “Ở dưới thì đông quá, trên vỉa hè thì thoáng, muốn đi nhanh thì chỉ có leo vỉa hè thôi. Đặc biệt ở trên Đê La Thành, đường hẹp, người dân hay đỗ ô tô để dỡ hàng, có thêm 1 ô tô đi ở ngoài nữa là hai hàng thì cũng hết làn rồi. Bên cạnh thì chỉ có sang bên đấy mà đi thôi chứ đợi hết tắc thì cũng hơi lâu. Nếu mình đi đường mà ảnh hưởng làn bên cạnh thì mình phải nhường, đi gọn vào thôi, muốn hết tắc thì vẫn phải nhường người ta, vì mình đi sai, người ta đi đúng mà”

Là một trong những nạn nhân của hành vi lấn làn, thường xuyên bị cướp đường, đặc biệt là từ làn đối diện, anh Vũ Gia Huân, ở quận Nam Từ Liêm chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, chờ đợi làn đối diện thu gọn lại để giải tỏa được điểm ùn nghẽn. Đã có lần, điểm ùn tắc liên hoàn xảy ra chỉ vì đường hai chiều bị biến thành đường một chiều.: “Kiểu người ta không muốn đi vòng xa, nên hay kiểu đi lấn làn. Em gặp nhiều rồi, nó hay rơi vào giờ cao điểm thôi. Họ lấn xong, đối đầu với mình thì họ lại né mình ra, họ lại đi đúng”

Một số người đi xe máy rất bức xúc, có xu hướng đổ lỗi cho ô tô đi dàn hàng ngang chiếm hết diện tích đường, buộc họ phải lấn làn

Một số người đi xe máy rất bức xúc, có xu hướng đổ lỗi cho ô tô đi dàn hàng ngang chiếm hết diện tích đường, buộc họ phải lấn làn

Cùng quan điểm với Nam là ông Nguyễn Văn Tiến, khi ông cho rằng, bất kể phương tiện gì, xe máy hay ô tô thì cũng đều có tỉ lệ vi phạm luật giao thông đường bộ nhất định. Nhưng nếu để chỉ ra bức xúc nhất với người đi xe máy, nguyên nhân vì sao ông và nhiều người phải đi lệch làn lại bắt nguồn từ… người lái ô tô: “Không phải mình cố tình đi như thế. Bây giờ người ta đi vào làn xe máy mình rồi, làn trên thì rộng. Ô tô đi như thế thì không thể đi tiếp được, làn xe máy bắt buộc phải đi thế thôi, đi vào làn trong cùng. Chứ không phải xe máy là muốn đi lấn ra làn ngoài, không ai muốn như thế”

Anh Phan Luân Hùng có phản biện lại những ý kiến cho rằng ô tô đi ẩu. Theo anh, các tuyến đường đều có camera xử phạt nguội và mức phạt rất cao, nên lái xe ô tô hiện nay đi rất chỉn chu: “Xe ô tô thường đi nối đuôi nhau chứ chẳng lấn mấy được. Mà có muốn lấn cũng chả lấn được, hai bên đường đều đông, dày, chật kín, ngược chiều nhau. Mà lúc đi một mình cũng không dám lấn, vì bây giờ sai cái phạt nặng lắm, nên đâm ra cũng tránh. Còn xe máy thì hay đi sang làn ô tô, với cả hay tạt đầu lắm, hay đi sai làn. Họ ngó cái người ta chuyển luôn, không xi nhan đâu, ngó cái họ đi mà, ô tô nhiều lúc toàn bị tạt đầu, nguy hiểm lắm”.

Trong khi không ít tài xế ô tô cũng có tâm trạng 'ấm ức' về việc thiếu chấp hành các quy tắc an toàn, đi đúng phần đường, làn đường của xe máy

Trong khi không ít tài xế ô tô cũng có tâm trạng 'ấm ức' về việc thiếu chấp hành các quy tắc an toàn, đi đúng phần đường, làn đường của xe máy

Ở quan điểm hài hòa hơn, đứng trên góc nhìn của người đi cả ô tô và xe máy, anh Hoàng Mạnh Quân nhận định: Các nguyên nhân khách quan là có, ví dụ như bất cập hạ tầng, tổ chức giao thông, nhưng tính chủ quan, ý thức nhường nhịn, chấp hành luật của mỗi cá nhân vẫn là yếu tố quyết định dẫn tới hành vi có vi phạm hay không: “Nhiều người đi xe máy không hiểu làn đường, đi như nào cho đúng, đi lung tung. Mình ngồi trên xe ô tô đi chuẩn theo làn đường của mình, thì mình cảm nhận người đi xe máy người ta đi nguy hiểm lắm. Còn các bác tài lái ô tô, thực sự nhiều bác ý thức cũng kém. Không biết hiểu luật đến đâu, nhưng ngày mưa ngày gió, cũng có tạt ngang tạt dọc, xe máy cũng không có đường thật. Mình chả bênh mấy ông đi ô tô, cũng chả bênh ông đi xe máy. Mình đi nhiều tỉnh thành thì thấy ý thức đi xe ở Hà Nội chưa được tốt. Các tình khác tốt hơn nhiều”.

Anh Quân bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là “trị bệnh” lấn làn trên một loạt các tuyến đường, cầu trọng điểm của Thủ đô từ ngày 15/3 tới. Nếu có lực lượng chức năng xử phạt trực tiếp, cũng như phạt nguội kịp thời, ý thức của chủ phương tiện cũng sẽ được nâng cao.

Ở góc nhìn hài hòa hơn, nhiều tài xế kỳ vọng, sự nhường nhịn, ý thức chấp hành của chủ phương tiện, bất kể xe máy hay ô tô, sẽ tốt hơn với cao điểm kiểm tra, xử phạt từ 15-3 ở Hà Nội

Ở góc nhìn hài hòa hơn, nhiều tài xế kỳ vọng, sự nhường nhịn, ý thức chấp hành của chủ phương tiện, bất kể xe máy hay ô tô, sẽ tốt hơn với cao điểm kiểm tra, xử phạt từ 15-3 ở Hà Nội

Khi tất cả nhường nhịn nhau, đi đúng phần đường, làn đường của mình, những người đi xe máy hay ô tô sẽ hạn chế được trạng “ấm ức” khi nhìn sang loại hình phương tiện còn lại.

Thời gian gần đây, không chỉ ở Hà Nội, trên địa bàn các địa phương cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều có liên quan tới hành vi lấn làn, vượt ẩu.

Hy vọng, bên cạnh việc cải thiện hạ tầng và tổ chức giao thông, thì cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm ở Hà Nội sắp tới sẽ chấn chỉnh hiệu quả vấn đề này. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.