Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

“Bệnh” lấn làn, nỗi ấm ức từ người lấn và người bị lấn

Chu Đức: Thứ năm 14/03/2024, 15:34 (GMT+7)

Trong các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ phổ biến nhất ở Hà Nội, có thể kể tới hành vi lấn làn, chạy ẩu gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Khi trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, người đi ô tô thường đổ cho người đi xe máy chạy bát nháo, thậm chí “không biết gì về làn đường”, trong khi người đi xe máy thì cũng có lý lẽ riêng của mình, khi trút mọi nguồn cơn cho hàng 2, hàng 3 xe ô tô cướp hết phần đường trong giờ cao điểm.

“Căn bệnh” trầm kha mang tên “lấn làn” lại được dịp nhắc đến, khi từ ngày 15/3 tới đây, liên ngành Sở GTVT – Công an Thủ đô sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên một số tuyến đường và cầu trọng điểm.

Hiện trạng lưu thông theo kiểu 'lung tung làn' khá phổ biến ở Hà Nội

Hiện trạng lưu thông theo kiểu 'lung tung làn' khá phổ biến ở Hà Nội

Anh Phan Thanh Nam, hành nghề lái xe ôm công nghệ ở Hà Nội đã được vài năm. Trong một số lần gặp ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm, bị ô tô dàn hàng 2 bịt hết lối đi, Nam đành tặc lưỡi mà leo lên vỉa hè, hoặc “cướp làn” của phía làn xe chạy đối diện.

Không ít lần, Phan Thanh Nam cùng dòng xe đi sai làn đã phải lùi xe lại để tránh tạo ra một điểm ùn tắc mà chính họ là tác nhân trực tiếp: “Ở dưới thì đông quá, trên vỉa hè thì thoáng, muốn đi nhanh thì chỉ có leo vỉa hè thôi. Đặc biệt ở trên Đê La Thành, đường hẹp, người dân hay đỗ ô tô để dỡ hàng, có thêm 1 ô tô đi ở ngoài nữa là hai hàng thì cũng hết làn rồi. Bên cạnh thì chỉ có sang bên đấy mà đi thôi chứ đợi hết tắc thì cũng hơi lâu. Nếu mình đi đường mà ảnh hưởng làn bên cạnh thì mình phải nhường, đi gọn vào thôi, muốn hết tắc thì vẫn phải nhường người ta, vì mình đi sai, người ta đi đúng mà”

Là một trong những nạn nhân của hành vi lấn làn, thường xuyên bị cướp đường, đặc biệt là từ làn đối diện, anh Vũ Gia Huân, ở quận Nam Từ Liêm chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, chờ đợi làn đối diện thu gọn lại để giải tỏa được điểm ùn nghẽn. Đã có lần, điểm ùn tắc liên hoàn xảy ra chỉ vì đường hai chiều bị biến thành đường một chiều.: “Kiểu người ta không muốn đi vòng xa, nên hay kiểu đi lấn làn. Em gặp nhiều rồi, nó hay rơi vào giờ cao điểm thôi. Họ lấn xong, đối đầu với mình thì họ lại né mình ra, họ lại đi đúng”

Một số người đi xe máy rất bức xúc, có xu hướng đổ lỗi cho ô tô đi dàn hàng ngang chiếm hết diện tích đường, buộc họ phải lấn làn

Một số người đi xe máy rất bức xúc, có xu hướng đổ lỗi cho ô tô đi dàn hàng ngang chiếm hết diện tích đường, buộc họ phải lấn làn

Cùng quan điểm với Nam là ông Nguyễn Văn Tiến, khi ông cho rằng, bất kể phương tiện gì, xe máy hay ô tô thì cũng đều có tỉ lệ vi phạm luật giao thông đường bộ nhất định. Nhưng nếu để chỉ ra bức xúc nhất với người đi xe máy, nguyên nhân vì sao ông và nhiều người phải đi lệch làn lại bắt nguồn từ… người lái ô tô: “Không phải mình cố tình đi như thế. Bây giờ người ta đi vào làn xe máy mình rồi, làn trên thì rộng. Ô tô đi như thế thì không thể đi tiếp được, làn xe máy bắt buộc phải đi thế thôi, đi vào làn trong cùng. Chứ không phải xe máy là muốn đi lấn ra làn ngoài, không ai muốn như thế”

Anh Phan Luân Hùng có phản biện lại những ý kiến cho rằng ô tô đi ẩu. Theo anh, các tuyến đường đều có camera xử phạt nguội và mức phạt rất cao, nên lái xe ô tô hiện nay đi rất chỉn chu: “Xe ô tô thường đi nối đuôi nhau chứ chẳng lấn mấy được. Mà có muốn lấn cũng chả lấn được, hai bên đường đều đông, dày, chật kín, ngược chiều nhau. Mà lúc đi một mình cũng không dám lấn, vì bây giờ sai cái phạt nặng lắm, nên đâm ra cũng tránh. Còn xe máy thì hay đi sang làn ô tô, với cả hay tạt đầu lắm, hay đi sai làn. Họ ngó cái người ta chuyển luôn, không xi nhan đâu, ngó cái họ đi mà, ô tô nhiều lúc toàn bị tạt đầu, nguy hiểm lắm”.

Trong khi không ít tài xế ô tô cũng có tâm trạng 'ấm ức' về việc thiếu chấp hành các quy tắc an toàn, đi đúng phần đường, làn đường của xe máy

Trong khi không ít tài xế ô tô cũng có tâm trạng 'ấm ức' về việc thiếu chấp hành các quy tắc an toàn, đi đúng phần đường, làn đường của xe máy

Ở quan điểm hài hòa hơn, đứng trên góc nhìn của người đi cả ô tô và xe máy, anh Hoàng Mạnh Quân nhận định: Các nguyên nhân khách quan là có, ví dụ như bất cập hạ tầng, tổ chức giao thông, nhưng tính chủ quan, ý thức nhường nhịn, chấp hành luật của mỗi cá nhân vẫn là yếu tố quyết định dẫn tới hành vi có vi phạm hay không: “Nhiều người đi xe máy không hiểu làn đường, đi như nào cho đúng, đi lung tung. Mình ngồi trên xe ô tô đi chuẩn theo làn đường của mình, thì mình cảm nhận người đi xe máy người ta đi nguy hiểm lắm. Còn các bác tài lái ô tô, thực sự nhiều bác ý thức cũng kém. Không biết hiểu luật đến đâu, nhưng ngày mưa ngày gió, cũng có tạt ngang tạt dọc, xe máy cũng không có đường thật. Mình chả bênh mấy ông đi ô tô, cũng chả bênh ông đi xe máy. Mình đi nhiều tỉnh thành thì thấy ý thức đi xe ở Hà Nội chưa được tốt. Các tình khác tốt hơn nhiều”.

Anh Quân bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là “trị bệnh” lấn làn trên một loạt các tuyến đường, cầu trọng điểm của Thủ đô từ ngày 15/3 tới. Nếu có lực lượng chức năng xử phạt trực tiếp, cũng như phạt nguội kịp thời, ý thức của chủ phương tiện cũng sẽ được nâng cao.

Ở góc nhìn hài hòa hơn, nhiều tài xế kỳ vọng, sự nhường nhịn, ý thức chấp hành của chủ phương tiện, bất kể xe máy hay ô tô, sẽ tốt hơn với cao điểm kiểm tra, xử phạt từ 15-3 ở Hà Nội

Ở góc nhìn hài hòa hơn, nhiều tài xế kỳ vọng, sự nhường nhịn, ý thức chấp hành của chủ phương tiện, bất kể xe máy hay ô tô, sẽ tốt hơn với cao điểm kiểm tra, xử phạt từ 15-3 ở Hà Nội

Khi tất cả nhường nhịn nhau, đi đúng phần đường, làn đường của mình, những người đi xe máy hay ô tô sẽ hạn chế được trạng “ấm ức” khi nhìn sang loại hình phương tiện còn lại.

Thời gian gần đây, không chỉ ở Hà Nội, trên địa bàn các địa phương cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều có liên quan tới hành vi lấn làn, vượt ẩu.

Hy vọng, bên cạnh việc cải thiện hạ tầng và tổ chức giao thông, thì cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm ở Hà Nội sắp tới sẽ chấn chỉnh hiệu quả vấn đề này. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.