Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bến Tre: Xe chở rác vẫn không vào được bãi rác An Hiệp sau khi khắc phục ô nhiễm

Song Phương: Thứ sáu 18/08/2023, 11:25 (GMT+7)

Sau 1 tháng kể từ ngày xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp (tỉnh Bến Tre), bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành mà đứng đầu là Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh, đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác này cơ bản được khắc phục.

VIDEO TOÀN CẢNH BÃI RÁC AN HIỆP

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bến Tre, kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đạt hiệu quả, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với thời điểm cao điểm.

Theo đó, đơn vị chức năng đã hoàn thành 100% việc phủ bạt các bãi chôn lấp rác để hạn chế nước rỉ rác, mùi hôi với tổng diện tích 20.700m2. Đồng thời, thực hiện gia cố chống thấm chân tường rào bao quanh bãi rác với chiều dài 255m, đảm bảo nước rỉ rác không còn rỉ thoát ra bên ngoài.

Lượng nước rỉ rác được dẫn dòng, bơm về lưu chứa tập trung tại các ao sinh học trong khuôn viên bãi rác, không thải ra bên ngoài khi chưa xử lý.

Bên cạnh đó, đơn vị chức năng cũng đã nâng cấp xây dựng gần xong tường rào chắn bằng lưới B40 để chắn rác phát tán ra xung quanh.

Hiện còn 1 đoạn khoảng 30m tường đang xuống cấp nghiêm trọng, bị nghiêng, sụp lún đang được cải tạo và sẽ thực hiện lắp đặt lưới B40 ngay sau khi hoàn thành; Thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh, định kỳ mỗi ngày phun xịt chế phẩm sinh học E.M., hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi nhặn.

Cái khó của địa phương hiện này là làm thế nào để người dân 2 xã An Đức và An Hiệp – Những hộ dân sống gần bãi rác đồng thuận, không chặn xe vào bãi rác để giải quyết lượng rác tồn động bên ngoài trong 1 tháng qua.

Mặc dù chính quyền địa phương, kể cả lãnh đạo tỉnh nhiều lần xuống tận nơi để đối thoại với người dân để giải quyết bài toán ô nhiễm bãi rác thải. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 20 hộ dân của 2 xã An Đức và An Hiệp quyết ngăn không cho xe rác vào trong bãi rác với lý do để tránh tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường như trong thời gian qua.

Ông Bùi Minh Tuấn - GĐ Sở TN&MT Bến Tre trả lời báo chí tại buổi thông tin về kết quả giải quyết mô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp

Ông Bùi Minh Tuấn - GĐ Sở TN&MT Bến Tre trả lời báo chí tại buổi thông tin về kết quả giải quyết mô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp

Tại buổi họp báo thông tin báo chí về kết quả khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp hôm 17/8 vừa qua, ông Bùi Minh Tuấn – Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bến Tre cho biết, ngoài những việc đã làm ở trên, hiện tỉnh cũng đang xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại khu vực bãi rác với công suất khoảng 30 m3/1 ngày đêm. Kinh phí đầu tư từ 4 đến 5 tỷ đồng, để xử lý triệt để nước rỉ từ bãi rác trước khi thảy ra môi trường bên ngoài.

Đồng thời, ông Bùi Minh Tuấn cũng thừa nhận: Hiện phương án vận chuyển rác từ Châu Thành và Thành phố Bến Tre về bãi rác An Hiệp gần như là phương án duy nhất, không còn phương án nào khác trong khi chờ đợi nhà máy xử lý rác thải hiện đại của tập đoàn AMACCAO hoàn thiện và đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.

Ông Tuấn cũng hy vọng và mong muốn chính quyền địa phương đặc biệt là bà con nhân dân 2 xã An Hiệp và An Đức chia sẻ với những khó khăn của tỉnh hiện nay và cam kết các ngành cùng bà con sẽ tiếp tục theo dõi giám sát việc thực hiện để đảm bảo chống tái ô nhiễm môi trường cho người dân xung quan.

Bãi rác An Hiệp nhìn từ trên cao

Bãi rác An Hiệp nhìn từ trên cao

Kể từ sau khi xảy ra sự cố môi trường tại bã rác An Hiệp lên đến đỉnh điểm, vào ngày 17/7/2023, hơn 100 hộ dân của 2 xã an Đức và An Hiệp đã tổ chức chặn không cho xe rác vào trong bãi rác.

Mặc dù chính quyền dịa phương từ xã đến huyện rồi đến tỉnh đã nhiều lần đối thoại, thuyết phục người dân chia sẻ khó khăn với tỉnh, nhưng đến nay, mặc dù tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác cơ bản được giải quyết nhưng người dân vẫn chưa cho xe rác vào bãi.

Hố chôn rác đang trong giai đoạn hoàn thiện

Hố chôn rác đang trong giai đoạn hoàn thiện

Hiện lượng rác tồn động bên ngoài chưa qua xử lý là rất lớn. Hơn 5.000 tấn rác thải của thành phố Bến Tre và huyện Châu Thành được tập kết tạm tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (đã đóng cửa). Trong khi hơn 1.500 tấn rác ở Ba Tri và các địa phương lận được tập kết tạm tại sân vận động huyện Ba Tri, phần còn lại vận động người dân tạm thời chứa tại nhà.

Tuy nhiên, 2 điểm tập kết tạm này cũng đã đầy và có nguy cơ quá tải trong vài ngày tới, nếu như kế hoạch đưa rác trở lại bãi rác An Hiệp của tỉnh Bến Tre vào ngày 19/8 tới đây không được thực hiện.

Rác thải đã được phủ bạt để hạn chế mùi hôi

Rác thải đã được phủ bạt để hạn chế mùi hôi

---

---

Người dân lập chốt chặn xe rác vào bãi rác An Hiệp

Người dân lập chốt chặn xe rác vào bãi rác An Hiệp

Song Phương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.