Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Bất thường sốt xuất huyết giữa mùa khô

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ sáu 17/03/2023, 13:36 (GMT+7)

Mặc dù vẫn chưa đến mùa mưa, nhưng số ca mắc sốt xuất huyết đã bắt đầu tăng mạnh và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong vùng ĐBSCL, đặc biệt có nơi đã ghi nhận trường hợp tử vong...

Số ca sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đầu năm đến nay gia tăng 2,8 lần so với cùng kỳ 2022, đây là mức rất cao. Hiện tỉnh đã ghi nhận hơn 330 ổ dịch. Chỉ hơn 2 tháng đầu năm, Trung tâm y tế huyện Cao Lãnh đã tiếp nhận trên 60 ca sốt xuất huyết trong đó có 12 ca nặng, chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi. Có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết lần hai, cách lần bệnh trước chỉ vài tháng.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: Truyền thông để cảnh báo nguy cơ và nâng cao nhận thức, rồi truyền thông, diệt muỗi trưởng thành và diệt lăng quăng. Chỗ nào có dịch khống chế, bao vây, dập dịch. Còn những chỗ còn lại gọi là thường xuyên, phát quang, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa rồi diệt muỗi, lăng quăng để công tác phòng chống dịch bệnh được liên tục.

Còn tại Long An, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh trong những tuần gần đây có dấu hiệu giảm so với đầu năm nay nhưng vẫn ở mức cao so cùng kỳ các năm trước. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 770 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 4,3 lần so cùng kỳ năm 2022; số ca nội trú tăng 34,5% so với số ca mắc trung bình 5 năm; trong đó, có 1 ca tử vong.

Số ca mắc vẫn tập trung cao tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Châu Thành và TP.Tân An. Có con từng bị sốt xuất huyết các đây không lâu, chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền ở tỉnh Long An bày tỏ: “Thứ ba, đi học bị sốt đưa vào bệnh viện huyện mà không biết bệnh sốt xuất huyết cho nên theo dõi cũng truyền nước, nó sốt 39, 40 độ. Thấy không ổn nên chuyển thẳng lên Nhi đồng luôn. Thử máu với kết quả sốt xuất huyết.

Trong khi đó, tại Hậu Giang từ đầu năm đến thời điểm 6-3, tỉnh đã ghi nhận 148 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 147 ca so với cùng kỳ năm 2022. Bác sĩ Tạ Hồng Xuân, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, gặp ở cả trẻ em và người lớn, một người nếu trước đó đã từng nhiễm rồi sau đó tái nhiễm lại thì khả năng trở nặng là rất lớn. Bệnh nguy hiểm ở chỗ diễn biến nhanh và phức tạp, bệnh nhân và người nhà rất dễ chủ quan. Biểu hiện bệnh chủ yếu sốt và có các dấu hiệu như nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da phát ban, đau cơ, các chấm sốt huyết ở cẳng tay, cẳng chân.

Trước diễn biến khó lường của sốt xuất huyết, ngành y tế đã nỗ lực kiểm soát chặt chẽ ngăn sự lây lan từ các ca bệnh, các ổ dịch nhỏ đồng thời điều trị hiệu quả, đẩy mạnh truyền thông giảm số mắc, giảm bệnh nặng, tử vong, không để xảy ra dịch lớn.

Bác sĩ Chuyên khoa II, Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, tỉnh Hậu Giang cũng đã tập trung chỉ đạo cho các huyện, thị xã, thành phố vận động, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống sốt xuất huyết, tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng chống muỗi đốt trong tất cả các địa bàn trong toàn tỉnh. Tất cả các cơ sở y tế thực hiện theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết của Bộ Y tế, chuẩn bị sẵn sàng lượng thuốc khi có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, sẵn sàng điều trị, đáp ứng yêu cầu điều trị về mặt chuyên môn.

Sốt xuất huyết hiện không còn là bệnh xảy ra theo mùa mà lưu hành quanh năm, nên việc phòng ngừa từ chính mỗi người dân là rất quan trọng, “ Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”.

Cán bộ của CDC Hậu Giang truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân

Cán bộ của CDC Hậu Giang truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm lây truyền bởi muỗi vằn. Dự báo trong thời gian tới, tình hình bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát mạnh và gây những biến chứng nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan và không có những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bất thường sốt xuất huyết giữa mùa khô

Có thể nói, bên cạnh yếu tố thời tiết và môi trường vệ sinh tạo điều kiện cho muỗi phát triển rất mạnh và truyền bệnh sốt xuất huyết. Chính tâm lý chủ quan, coi nhẹ và khi phát hiện ra bị sốt xuất huyết thì thường đã muộn, dẫn đến điều trị khó khăn và kéo dài.

Chuyện đáng lo ngại nhất là người dân chưa quan tâm việc phòng bệnh. Thông qua kiểm tra, xung quanh nhà người dân còn nhiều vật phế thải đọng nước, lăng quăng có trong các vật dụng chứa nước. Thậm chí trong quá trình xử lý ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng còn gặp phải khó khăn một số người dân chưa hợp tác, không đồng ý phun hóa chất trong nhà khi ngành y tế triển khai phun hóa chất diệt muỗi. Tình trạng này khiến xử lý ổ dịch chưa triệt để, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn và có thể tiếp tục lây truyền bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu, do muỗi truyền bệnh nên khó khống chế được. Khi bệnh nặng, chỉ có biện pháp hồi sức tổng hợp chung nên có nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì thế, phòng bệnh mỗi ngày là giải pháp căn cơ để ngăn chặn sốt xuất huyết.

Theo diễn biến thông thường, dịch bệnh sốt xuất huyết thường tăng cao vào mùa mưa do sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của dịch bệnh và thời tiết không thể loại trừ trường hợp dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp.

Để phòng, chống sốt xuất huyết, điều quan trọng là phải kiểm soát các loại muỗi truyền vi rút sốt xuất huyết. Và để làm được điều này quan trọng là phải loại trừ được môi trường nơi muỗi đẻ trứng và lăng quăng phát triển mạnh trước khi trưởng thành. Điều này có nghĩa là nếu không có những nỗ lực của từng hộ gia đình trong việc loại trừ môi trường đẻ trứng của muỗi, thì sẽ không thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lan tràn của dịch bệnh sốt xuất huyết.

Nói cách khác, ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng thì sự nỗ lực từ chính mỗi người dân là lá chắn vững chắc, ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết hữu hiệu nhất. Mỗi hành động dù nhỏ như: diệt muỗi, lăng quăng, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng, tích cực vệ sinh môi trường, không cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển sẽ góp phần cùng cộng đồng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết. Khi bị bệnh, tuyệt đối không được chủ quan, tự điều trị tại nhà mà cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng dẫn từ bác sĩ.

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...