Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Báo động nguy cơ tai nạn khi xe máy đi vào cao tốc

Hoàng Hà: Thứ năm 11/05/2023, 09:26 (GMT+7)

Vụ va chạm giữa một xe khách và một xe máy trên làn cao tốc - Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) mới đây đã khiến người điều khiển xe máy tử vong, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu với xe máy, xe thô sơ nếu bất chấp lệnh cấm đi vào cao tốc.

Là tài xế xe du dịch nhiều năm, hàng ngày anh Khuất Văn Chiều thường phải lưu thông trên các tuyến như: Vành đai 3 trên cao (HN) và các tuyến cao tốc khắp mọi mọi miền, anh đã chứng kiến nhiều vụ việc xe máy, xe thô sơ đi vào cao tốc, điều này không chỉ nguy hiểm cho bản thân họ mà còn gây bất an cho chính anh và các phương tiện khác.

"Vành đai 3 trên cao bắt đầu từ cầu Thăng Long, bất kể giờ nào cũng có người dân đi xe máy lên cầu Thăng Long rất nhiều và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra. Dọc từ cầu Thăng Long xuống nút giao với Linh Đàm rất hay có xe máy đi lên trên đấy, cả xe ôm, xe công nghệ lên bắt khách. Thậm chí xe máy đi lên rồi quay đầu luôn trên đấy rất nguy hiểm. Hay tại các tuyến cao tốc như Ninh Bình – Cầu Rẽ cứ đầu đường rẽ vào là hay có xe ôm đi vào", anh Khuất Văn Chiều nói.

Hiện trường một vụ tai nạn trên đại lộ Thăng Long hôm 5/5

Hiện trường một vụ tai nạn trên đại lộ Thăng Long hôm 5/5

Cũng thường xuyên phải di chuyển trên tuyến Đại lộ Thăng Long, anh Trần Lập cho biết, không chỉ có xe máy mà còn xuất hiện cả người đi bộ vào nhặt rác, nguy cơ tai nạn rất cao: "Nhà tôi ở gần đại lộ Thăng Long nên tôi hay đi tuyến đường đấy, tôi chứng kiến rất nhiều người đi xe thô sơ, xe đạp và thậm chí đi bộ vào làn trong cùng – làn mà xe ô tô đi với tốc độ cao nhất. Có những người đi vào làn đấy nhưng lại còn đi ngược chiều, rồi có người đi bộ vào đó để nhặt vỏ chai, rất nguy hiểm."

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, anh Nguyễn Văn Hưng, công nhân tuần đường, Công ty CP Công trình giao thông 2 cho biết, tình trạng người điều khiển phương tiên thô sơ đi vào đường cấm diễn ra khá phổ biến trên đại lộ Thăng Long, đăc biệt là vào giờ cao điểm sáng:

"Tại đại lộ Thăng Long chiều vào nội đô cũng hay có xe máy đi vào làn cao tốc, đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng người dân đi làm, nhiều người họ muốn tránh ùn tắc ngoài đường gom người ta phi vào trong. Đó là thực trạng người dân VN mình cứ thấy đông là nhào vào đường cao tốc hoặc vành đai trên cao cũng thế, những người không có ý thức lắm họ vẫn cứ đi vào."

Đại úy Đặng Hoàng Anh, Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an Thành phố Hà Nội cho biết, trên tuyến Đại lộ Thăng Long có đặc điểm là mật độ phương tiện lưu thông ít hơn so với các tuyến đường gom, nên một số người điều khiển phương tiện xe máy đã cố tình đi vào đường cấm, tuy nhiên cũng có trường hợp không nắm rõ biển báo nên đã vô tình đi vào làn cao tốc. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, người vi phạm có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 3-5 tháng và tạm giữ phương tiện.

"Trong quá trình chúng tôi thực hiện tuần tra kiểm soát trên tuyến Đại lộ Thăng Long chúng tôi có bố trí một số tổ tuần tra để ngăn ngừa xe máy di chuyển vào cao tốc. Trong quá trình xử lý vi phạm có một số người vi phạm khi phát hiện thấy tổ công tác từ xa đã quay đầu bỏ chạy, hành vi này còn nguy hiểm hơn cả hành vi lái xe mô tô, xe máy đi vào cao tốc. Với những trường hợp này chúng tôi tuyên truyền nhắc nhở và bố trí lực lượng ở những nơi mà người vi phạm có thể quay đầu trở ra để xử phạt", Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết.

Nhiều người điều khiển xe máy bất chấp lệnh cấm, vẫn đi lên các tuyến cao tốc

Nhiều người điều khiển xe máy bất chấp lệnh cấm, vẫn đi lên các tuyến cao tốc

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, trên các tuyến cao tốc như: Cao Bồ - Mai Sơn hay Mai Sơn – Quốc lộ 45 xuất hiện tình trạng người dân trong vùng đi bộ, đi xe máy vào cao tốc và dừng đỗ trước cửa hầm để chụp ảnh, check in đặc biệt là tại các nút giao người dân lên xuống rất tùy tiện.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cảnh báo:"Dự án mới nên người dân vẫn có thói quen như ngày chưa có dự án, rào rồi nhưng nhiều người vẫn chèo rào để vào, rồi trâu bò lợn gà chạy vào. Kể cả nút giao có biển cấm nhưng họ vẫn cứ lên xuống tùy tiện, vẫn có tình trạng xe thô sơ và người dân đi lên đường cao tốc. Người dân quanh khu vực dự án cần phải ý thức được việc này, hành vi này rất nguy hiểm đặc biệt là buổi tối, chính quyền địa phương phải tuyên truyền cho người dân."

Theo quy định người đi bộ, xe thô sơ, xe máy không được phép đi vào cao tốc. Tuy nhiên, Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây là các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, người dân vẫn còn giữ thói quen như đi đường quốc lộ hay đường “làng”. Vì vậy, khuyến cáo người đi bộ, xe thô sơ, xe máy tuyệt đối không di chuyển vào cao tốc tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn