Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt

Theo TTXVN: Thứ bảy 24/02/2024, 18:29 (GMT+7)

Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Chiều 23/2, tại thành phố Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm Trưởng đoàn nhằm trao đổi các nội dung liên quan thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng diễn ra bình thường, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là quặng sắt, nhôm thỏi, đồ gỗ mỹ nghệ, tinh bột sắn, cây huyết đằng, quả thanh long, da heo khô, chân lợn, chân gà nấu chín,... Hàng nhập khẩu chủ yếu là thép các loại, vật liệu chịu lửa, melamin, da lợn, chân gà đông lạnh, chân lợn đông lạnh, hóa chất,...

Kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đã có sự tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể, năm 2018, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập đạt 93,8 triệu USD; năm 2019 đạt 93,6 triệu USD; năm 2020 đạt khoảng 98 triệu USD; năm 2021 đạt 161,7 triệu USD; năm 2022 đạt 309,5 triệu USD; năm 2023 đạt 136 triệu USD.

Còn theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều. Cụ thể, năm 2019, tổng lượng hàng xuất nhập khẩu qua đây đạt gần 226.000 tấn; năm 2020 đạt trên 295.000 tấn; năm 2021 đạt trên 524.000 tấn; năm 2022 đạt 773.000 tấn; năm 2023 đạt trên 366.000 tấn.

Đặc biệt, hoạt động vận tải hàng hóa liên vận qua Ga Đồng Đăng cũng như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga còn một số hạn chế. Nguyên nhân chính là do mạng lưới đường sắt quốc gia chưa đồng bộ về khổ đường, cơ sở hạ tầng của ga chưa đáp ứng được tổ chức những chuyến tàu lớn. Hệ thống đường bộ kết nối đến kho hàng và bãi hàng Ga Đồng Đăng bị hạn chế về tải trọng. Thiết bị xếp dỡ hàng hóa còn thiếu, năng lực xếp dỡ, giải phóng các toa xe còn chậm;...

Tại buổi làm việc, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn Lạng Sơn triển khai một số nội dung để hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khai thác hiệu quả tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Việt – Trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Cụ thể đó là tiếp tục làm việc với Thị Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để thống nhất về chính sách thuế nhập khẩu chính ngạch hàng hóa nông lâm, thủy sản qua tuyến đường sắt cùng một mức thuế nhập khẩu như vận chuyển qua tuyến đường bộ. Điều này nhằm thu hút doanh nghiệp vận chuyển, thực hiện xuất khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt; chỉ đạo các sở, ngành, huyện liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu có mặt bằng triển khai Dự án Cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực Ga Đồng Đăng;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn cơ bản thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng đó, chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì với các sở, ngành liên quan thực hiện tuyên truyền cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng cường sử dụng đường sắt để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, trao đổi với phía cơ quan ngang cấp phía Quảng Tây, Trung Quốc để xem xét lại mức thuế suất hàng hóa nhập khẩu chính ngạch vận chuyển qua tuyến đường sắt. UBND huyện Cao Lộc chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu thực hiện thi công Dự án Cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực Ga Đồng Đăng;…

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, định hướng Ga Đồng Đăng kết nối với Khu trung chuyển hàng hóa và logistics của cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; tiếp tục quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng Ga Đồng Đăng; sớm đầu tư đồng bộ hệ thống toa tàu container chạy đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả tươi.

 

 

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.