Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bạn đã thấy phiền khi uống rượu bia?

Chu Đức: Thứ bảy 18/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Uống rượu đã trở thành thói quen của nhiều người. Có muôn vàn lý do để uống rượu bia, như: Lễ Tết, tiệc tùng, tân gia, gặp mặt, giao tiếp công việc, sinh nhật, hiếu hỉ… Vui cũng uống rượu, buồn cũng uống rượu, thậm chí ép người ép ta để chứng tỏ bản thân.

Điều này không chỉ khiến văn hóa rượu bia trở nên lệch lạc mà còn là câu chuyện về ý thức, chấp hành pháp luật.

Nếu là người thường xuyên lái xe trên đường, có lẽ, bạn đã từng được cảnh sát giao thông dừng xe, mời đo nồng độ cồn.

Trong cao điểm kiểm tra chuyên đề này gần đây, nhiều bác tài vô cùng bất ngờ khi ngay sáng Mùng 1 Tết, đã được mời thổi máy. Nhiều tài xế vi phạm tỏ ra hống hách, gọi điện nhờ can thiệp khắp nơi, cuối cùng cũng chịu khuất phục trước công tác xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm” từ lực lượng chức năng.

Mặc dù vậy, bên cạnh sự hưởng ứng tích cực từ dư luận, cũng có một số ý kiến lật lại vấn đề, phản biện rằng, quy định phạt nặng người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn là bất hợp lý.

Do cơ thể luôn sản sinh ra cồn sinh học qua việc ăn uống hàng ngày, họ sợ rằng, nếu không có ngưỡng nồng độ cồn cho phép, rất có thể sẽ bị phạt oan dù không uống hoặc đã nhiều ngày không uống rượu bia.

Thực tế, những tranh luận như vậy đã nổ ra từ năm 2019. Quốc hội phải biểu quyết đến lần thứ ba mới chọn được một trong hai phương án để đưa vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.

Phương án 1 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn”; phương án 2 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phương án 1, tức “Đã uống rượu bia, dù ít hay nhiều, đều không được điều khiển phương tiện giao thông” đã được thông qua với trên 77% đại biểu tán thành, chấm dứt một trong những lựa chọn gay cấn, gây tranh cãi nhất trên nghị trường.

Khi ấy, các đại biểu nhận định, đây là quy định cần thiết trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ TNGT có liên quan rượu bia, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Nó sẽ mở rộng thêm đối tượng chịu tác động và giáng đòn mạnh vào ý thức của người lạm dụng rượu bia, ngăn chặn từ xa các vụ TNGT.

Với những người e ngại bị phạt oan, có lẽ, họ cần nhớ, ngay khi Nghị định 100 có hiệu lực từ năm 2020, Bộ Công an đã làm thực nghiệm để trấn an người được kiểm tra.

Nếu không sử dụng rượu bia, mà trong hơi thở có nồng độ cồn do ăn uống các loạt thực phẩm lên men, dược phẩm có chứa ethanol, bạn có thể yên tâm. Chỉ cần uống thêm nước lọc và chờ khoảng thời gian ngắn, đo lại, thông số sẽ về 0.

Trường hợp chưa đồng tình về kết quả, người dân có thể yêu cầu thay máy đo, thử với người thứ ba, hoặc đề nghị làm xét nghiệm máu. Phương án cuối có thể khiếu nại, khởi kiện. Xác suất bị hàm oan là rất nhỏ, một khi quy trình kiểm tra được thực hiện chuẩn chỉnh.

Nhưng nếu bạn đã sử dụng rượu bia, kể cả vài ngày trước đó, bạn chính là “đối tượng mở rộng” chịu tác động bởi Luật. Không ai có thể trả lời chính xác câu hỏi “Uống xong bao lâu thì nồng độ cồn không còn trong máu?”.

Điều này phụ thuộc rất nhiều yếu tố như lượng uống, loại, nồng độ đồ uống và sức khỏe của từng người.

Những người cảm thấy khỏe, tỉnh táo nhưng vẫn còn nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vẫn sẽ bị xử phạt. Việc xử phạt này của cảnh sát giao thông là đúng luật.

Nghe đến đây, chắc hẳn các bạn đã cảm thấy khá phiền nếu lỡ uống rượu bia? Cảm giác nơm nớp lo âu không biết chạy xe liệu có bị xử phạt ấy, cũng chính là một phần trong “rào cản kỹ thuật” mà Luật Phòng chống tác hại của rượu bia hướng đến.

Suốt 3 năm qua, những thay đổi tích cực của Luật về nhận thức của xã hội, tỉ lệ TNGT liên quan rượu bia giảm mạnh, đã lý giải vì sao các nhà làm chính sách mạnh dạn đưa Việt Nam vào một trong những quốc gia có quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Không phải ngẫu nhiên, các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên: Nếu thấy phiền quá, thì tốt nhất nên hạn chế lượng uống, tần suất uống, và đã động vào rượu bia thì không lái xe!

Rượu, bia và những hệ luy tiêu cực đối với đời sống xã hội không còn là vấn đề mới mẻ. Để giảm thiểu những hệ luỵ này, các chế tài xử phạt chỉ là một yếu tố nhỏ, quan trọng vẫn la ý thức của mỗi người.

Hôm nay đã là cuối tuần, hẳn rằng sẽ có rất nhiều cuộc hẹn kèm theo rượu bia khi tan giờ làm. Uống rượu bia không hẳn xấu, nhưng uống thế nào lại là câu chuyện khác. Hy vọng mỗi người trong chúng ta cũng sẽ cân nhắc cẩn thận trước khi đến các cuộc hẹn chiều nay.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn