Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

“Bác sĩ" đường phố...

Thanh Phê: Thứ ba 22/10/2024, 07:50 (GMT+7)

Dù gia cảnh khó khăn, đôi chân tật nguyền lại mang trong mình căn bệnh tim quái ác, thế nhưng, thay vì chọn an nhàn thì hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Hồng Dân ngụ TP. Cần Thơ vẫn miệt mài với hành trình “chữa lành” những con đường, bất kể nắng mưa.

 

Hơn 10 năm qua, ông Ba Dân cần mẫn đi vá đường từ thiện. Ảnh: Báo Lao động

Hơn 10 năm qua, ông Ba Dân cần mẫn đi vá đường từ thiện. Ảnh: Báo Lao động

Chào chú, vì sao chú lại quyết định chọn và làm công việc vá đường miễn phí này hơn chục năm qua vậy?

Hồi xưa đi bán vé số gặp tai nạn giao thông. Thế nên mình muốn vá lại đường xá cho bà con đi thuận tiện. Lâu ngày nó quen rồi mỗi ngày làm nhiều chứ đâu có gì. Đoạn nào hư biết hết trơn.

Chi phí mua vật tư để vá đường thì như thế nào, thưa chú?

Vật tư thì bà con người ta tự nguyện đóng góp. Ví dụ mình đi làm người ta thấy người ta thương hỗ trợ đó, mình lấy đó mình mua. Còn cái vật tư nào mà anh em người ta hỗ trợ được thì mình đỡ phải mua. Có bao nhiêu mình làm bao nhiêu vậy đó.

Thấy cha lớn tuổi nhưng hàng ngày vẫn đi vá đường miễn phí như thế này thì các con của chú có suy nghĩ gì?

Cuộc sống hồi đó nghèo, đi bán vé số, tôi coi việc vá đường là niềm vui và ý muốn của tôi hồi nào tới giờ. Con cái nó cũng thuận ý đó. Nói nào ngay nó cũng làm tiếp, thí dụ như đi vá chứ cái khâu ở nhà nó cũng cực khổ.

Mình đập ra, vô bao mình ra máy nghiền rồi chế biến lại, vệ sinh những cái vật phế phẩm ra, thành ra ở nhà nó cũng cực á. Đi vá thì đồ mình chuẩn bị sẵn rồi thì nó rất là gọn còn khâu vệ sinh ở nhà thì nó khó hơn.

Con nghe kể là gần đây chú đã nghỉ bán vé số để dành toàn thời gian cho việc vá đường. Vì sao chú lại quyết định như vậy?

Hồi xưa bán vé số chứ mấy năm nay nghỉ bán vé số lâu rồi, chỉ vá đường không hà. Đường sá hư nhiều quá rồi, mình đi vá, đi bán vé số nữa không có đủ thời gian. Tâm mình nhất quyết mình làm thì ai nói sao nói mình cứ giữ cho cái tâm mình, trước là làm sao cho anh em người ta đi đường được an toàn thôi còn ngoài ra chuyện ai nói gì nói mình đâu có để ý làm chi.

Nói phải thì mình nghe còn nói không phải thì mình giả đò không nghe vậy thôi.

PV: Dạ, vừa xuất viện cách đây ít ngày, chú lại bắt tay vào tiếp tục vá đường. Chú chia sẻ gì về quyết định này?

Ngày lớn tuổi rồi đó, nói nào ngay bệnh hoài hà. Nằm viện hết nửa tháng, mới xuất viện 9-10 ngày nay rồi đi làm lại đó. Cũng phải cố gắng vượt qua, coi như khó thì mình làm hơi lâu một chút. Mình nghỉ tới mười mấy ngày, ổ trâu, ổ gà nó sót quá trời, thôi kệ gượng gượng làm bậy nó. Với 2-3 bữa nay mưa. Ở nhà mình sửa soạn đồ đạc đồ này kia đặng hết mưa đặng mình làm.

Khi mà được việc làm của mình được con cái rồi bà con xung quanh ủng hộ, thì chú Ba có suy nghĩ gì?

Mình bỏ ra nhưng mà anh em người ta hỗ trợ lại cũng vô đó hà. Coi như là chi phí mình kể như anh em cho đi. Tại vì tất cả tôi nghĩ rằng là có cái bản thân không đó còn ngoài ra tất cả những món đồ như nhựa đường hoặc là máy móc, phương tiện ở nhà tôi kể như là của chung thành ra là tôi không có bán mà cũng không cho mà cũng không xin xỏ cũng không lãng phí.

Cảm ơn chú Ba rất nhiều. Chúc chú có nhiều sức khỏe để làm được những điều mà mình mong ước.

Công việc của ông Ba Dân bớt vất vả hơn nhờ chiếc máy nghiền nhựa phế thải tự chế. Ảnh: Thanh niên

Công việc của ông Ba Dân bớt vất vả hơn nhờ chiếc máy nghiền nhựa phế thải tự chế. Ảnh: Thanh niên

"Bị bệnh tim với hôm cha mới bệnh cũng nằm viện nửa tháng, cha mới đi làm lại mấy ngày nay thôi đó. Mưa rồi nước lên làm không được. Em mong muốn ba lúc nào cũng có sức khỏe nhiều".

"Ai cũng ngưỡng mộ chú hết. Chú vừa có tật nhưng mà chú làm được điều đó mình cũng ủng hộ. Thường nhiều người giàu có hơn mà người ta không làm được như chú".

Đó là chia sẻ của người con dâu và người láng giềng khi nói về việc làm thiện nguyện của ông Nguyễn Hồng Dân. Với họ, ông Ba (tức ông Nguyễn Hồng Dân) không chỉ hiền lành, hòa đồng với mọi người mà còn là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, một người hết lòng vì cộng đồng.

Ở tuổi gần 60, nhiều người sẽ chọn dành phần lớn thời gian quây quần bên con cháu nhưng với ông Ba Dân thì lại khác. Hàng ngày, bỏ qua những bất tiện của bản thân, ông Ba rong ruổi trên chiếc xe tự chế để tìm và vá lành những ổ voi, ổ gà. Niềm vui của người đàn ông này chính là được nhìn thấy những ổ gà, ổ voi được chính tay mình vá, làm lành những con đường để mọi người lưu thông an toàn.

Kể về cơ duyên đến với công việc này, ông Ba Dân cho hay, trước đây vợ chồng ông bán vé số ở Bình Dương đã nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn giao thông do ổ gà gây ra. Điều đó đã thôi thúc ông phải làm một điều gì đó tử tế cho cộng đồng. Nghĩ là làm, tiền bán vé số dư được đồng nào, ông Ba Dân đều dành dụm để mua vật liệu đi vá ổ gà. Sau này, khi trở về quê nhà Cần Thơ, ông vẫn tiếp tục duy trì công việc thiện nguyện này.

"Vào khoảng năm 2013-2014 gì đó. Chú bắt tay vào vá đường và đi bán vé số. Khoảng 5-6 năm nay thì hơi nhiều hơn tại vì lí do là con nó lớn rồi thành ra tôi quyết tâm làm để cho con đi được an toàn".

Có chứng kiến công việc mới thấy sự gian nan, vất vả của ông Ba Dân, nhất là những khi làm việc dưới trời nắng gay gắt hoặc khi đang làm việc hăng say thì những cơn mưa bắt đầu rớt hột khiến công việc bị cắt ngang. Tất cả như thử thách sự bền bỉ và cần mẫn của ông.

Ông Ba Dân kể, hồi trước, ông phải đi xin nhựa đường bong tróc, sau đó lấy búa đập nhỏ ra để làm nguyên liệu vá đường. Công việc với người bình thường đã khó, còn với ông Ba Dân do đi lại khó khăn lại mang bệnh trong người nên càng đòi hỏi quyết tâm cao. Thời gian trôi qua, từ việc làm mọi thứ một cách thủ công thì giờ đây, ông chế được máy đầm nhựa. Nhờ vậy mà công việc đỡ vất vả hơn.

Thấy cha hết lòng vì mọi người, những người con của ông cũng phụ tiếp và ủng hộ tinh thần cho cha. Thấy công việc vá đường từ thiện của ông Ba, nhiều người thấy vậy cũng góp thêm chi phí để ông có tiền mua nhựa đường và các vật liệu. Tất cả những tình cảm đó chính là nguồn động viên quý báu để ông Ba vững tin với hành trình của mình.

"Giúp đỡ cho xã hội được phần nào, dù mình có lo ít chứ không dám nói là có nhiều tại vì bản thân của mình là một người nghèo khổ thì coi như có bao nhiêu mình có thể giúp được, có khả năng tới đâu mình làm tới đó chứ không dám nói trước".    

Tuổi cao, sức khỏe cũng ngày một yếu nhưng chưa bao giờ ông Ba Dân cho phép mình ngơi nghỉ. Những ngày nằm viện, ông cứ sốt ruột trông cho mình mau khỏe để về vá tiếp mấy ổ gà còn dở dang, để tiếp tục chữa lành những con đường mà ông chưa kịp làm. Mồ hôi ướt đẫm, ông Ba cặm cụi vá đường, dù vất vả, dù không được trả công nhưng nó mang đến cho ông niềm vui trọn vẹn được góp sức cho đời.  

"Khi nào làm hết nổi mới nghỉ chứ cái chuyện thiện nguyện này rất tốt cho xã hội. Do tuổi cũng hơi lớn rồi, thôi kệ, mình còn được bao nhiêu sức khỏe thì mình làm bây nhiêu. Yếu thì mình làm ít một chút. Chưa biết chừng nào nghỉ hết".

Với những việc làm thiện nguyện vì cộng đồng, năm 2018, ông Nguyễn Hồng Dân vinh dự được nhận giải thưởng KOVA - hạng mục “Sống đẹp”. Ông cũng được Bộ trưởng GTVT trao bằng khen năm 2021 vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giai đoạn 2016 - 2020, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất của “người bác sĩ đường phố” này chính là ngày càng có thêm nhiều con đường được chữa lành để người dân lưu thông trên những con đường bằng phẳng, an toàn.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần đỏ lửa. Trong đó thị trường năng lượng dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi toàn bộ giá các mặt hàng giảm sâu từ 7-14%.

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Ngân hàng Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8% (từ mức 6,0%) nhờ kết quả GDP của quý III/2024 khả quan hơn dự kiến.

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, trên các nền tảng số xuất hiện những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu hàng tỷ đồng. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.