Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Anh công nhân kết nối những tấm lòng thiện nguyện

Mộng Toàn: Thứ hai 14/11/2022, 15:11 (GMT+7)

Đến phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang hỏi nhà anh Quách Hoa Trung hay làm từ thiện thì hầu như ai cũng biết.

Sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ, tuy cuộc sống còn nhiều vất vả anh Trung phải rời quê lên thành phố làm công nhân nhưng với sự  nhiệt tình, uy tín, hết lòng với hoạt động nhân đạo, anh đã không quản ngại khó khăn lấy tiền dành dụm rồi đứng ra làm cầu nối thiện nguyện kết nối những nhà hảo tâm để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống.

PV: Chào anh Trung, điều gì đã thôi thúc anh gắn bó với công tác thiện nguyện suốt thời gian qua?

Anh Quách Hoa Trung: Xuất phát từ tâm em. Anh có lòng trắc ẩn lớn trong người, cho nên khi nhìn những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó như vậy thì bản thân anh rất muốn đóng góp để cho họ vơi đi bất hạnh một phần nào, từ đó anh xuất phát làm thôi.

Anh mua bán tại nhà, điện nước ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, do đời sống khó khăn, nên hiện anh cũng đi Sài Gòn bán hàng.

Anh Trung trao tiền và nhu yếu phẩm giúp đỡ người nghèo - Ảnh Thanh Niên

Anh Trung trao tiền và nhu yếu phẩm giúp đỡ người nghèo - Ảnh Thanh Niên

PV: Mình có tiêu chí nào để chọn khi những người khó khăn còn cần giúp đỡ rất nhiều?

Anh Quách Hoa Trung: Công việc thiện nguyện của anh giờ giấc không cố định, anh sẽ liên kết những nhà, hảo tâm, mạnh thường quân rồi họ thấy những mãnh đời nào đó rồi họ nhờ anh giúp đỡ, trong khả năng của anh rồi anh giúp thôi.

Cỡ 300-400 trường hợp, anh hướng đến những người bệnh tật, bệnh hiểm nghèo, trẻ em nghèo hiếu học, những hoàn cảnh ông cụ, bà lão, cơ nhỡ, già neo đơn, đó là những thành phần anh chú tâm nhiều nhất.

PV: Dành thời gian nhiều cho những hoàn cảnh khó khăn, có ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống gia đình mình không anh Trung?

Anh Quách Hoa Trung: Đi như vậy thời gian cũng hơi bị nhiều, mình rất muốn trao những phần quà, phần tiền cho tới tận tay người nghèo khổ luôn, cho nên nhiều khi cũng phiền phức cho ở nhà, mình cũng còn mưu sinh nên bị giảm thu nhập, đi những xe lớn để mình trao quà, không thôi kết hợp chỗ trường học, gần đó mới đi xe lớn, còn bao nhiêu là anh tự túc đi xe gắn máy.

PV: Anh làm thế nào để xác minh thông tin và giúp đỡ đúng đối tượng?

Anh Quách Hoa Trung: Trường hợp bất khả kháng, xa thì có thể hỗ trợ những anh em ở địa phương đó tại vì anh làm 5 năm, được nhiều sự hỗ trợ của anh, em đi khảo sát lấy thông tin thực tế người thật, việc thật rồi mình mới trao tiền, quà cho họ. Chỉ thông qua thầy cô giáo, hội từ thiện, mấy anh em tại hàng xóm sát minh coi phải sự thật không.

PV: Suốt 5 năm làm người kết nối những hoàn cảnh kém may mắn với các nhà hảo tâm, điều mà anh mong mỏi nhất đến thời điểm hiện nay là gì?

Anh Quách Hoa Trung: Điều mà Trung mong muốn nhất, chúng ta hãy luôn vì những mãnh đời, xung quanh chúng ta còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, dù hình thức này hay hình thức khác thì chúng ta hãy cùng chung tay xoa dịu những mảnh đời bất hạnh. Đó là điều mà Trung mong muốn nhất.

PV: Em còn được biết anh Trung có tài lẻ là ca hát và cũng tham gia ca múa nhạc phục vụ người dân vào các dịp lễ, tết. Trong chương trình hôm nay, anh có thể gửi tặng quý thính giả của Mekong FM một đoạn ngắn được không?

Anh Quách Hoa Trung: Có một bài hát mà Trung cực kỳ thích, đó là bài hát của Trịnh Công Sơn, bài hát Để gió cuốn đi. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng/Để làm gì, em biết không?/Để gió cuốn đi/Để gió cuốn đi….”.

PV: Cảm ơn anh Trung đã dành thời gian chia sẻ hôm nay.

11 năm qua, căn bệnh suy thận mạn tính đã lấy đi sức khỏe và gánh  nặng về chi phí cho mỗi lần chạy thận như đè nặng lên đôi vai của anh Lê Hoàng Lợi, 32 tuổi, ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bao nhiêu tiền làm lụng đổ hết vào chi phí chữa bệnh.  Tuy nhiên, với sự tàn phá của bệnh tật nên chuyện đi làm kiếm tiền cho mỗi lần điều trị là rất khó khăn. Những lúc mượn không ai cho, nhưng đến cử phải đi chạy thận càng khiến anh Lợi túng quẫn.  May mắn, gặp được anh Trung giúp đỡ, anh Lê Hoàng Lợi, bộc bạch:

"Nhiều khi em kẹt tiền quá không có tiền đi lọc máu thì điện xin ảnh giúp đỡ này kia đó thì ảnh cũng giúp. Tiền lọc cũng giảm nhiều rồi, chỉ có cái mình mua thuốc riêng ở ngoài, mỗi lần đi lọc là mua mấy trăm ngàn, 200-300 ngàn đồng, cách một ngày chạy một lần".

Đóng góp của anh Trung tại Bếp ăn chay từ bi ở xã Đại Thành, góp phần giúp các em nhỏ khó khăn có bữa cơm miễn phí - Ảnh Thanh Niên

Đóng góp của anh Trung tại Bếp ăn chay từ bi ở xã Đại Thành, góp phần giúp các em nhỏ khó khăn có bữa cơm miễn phí - Ảnh Thanh Niên

Không chỉ giúp những mảnh đời ngặt nghèo, lúc khó khăn cho bệnh tật, già yếu, cơ nhỏ mà anh Trung còn là cầu nối tích cực, hỗ trợ đắc lực cho Tổ từ thiện cơm, cháo của thành phố Ngã Bảy. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những suất cơm, cháo nóng hổi ở Bếp yêu thương càng có ý nghĩa vì đã giúp những người nhận ấm lòng bởi những cử chỉ thân thương gần gũi. Bà Nguyễn Thị Trang, Tổ từ thiện cơm, cháo, ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang chia sẻ:

"Lúc nào vận động cũng có em ủng hộ hết, ở tổ từ thiện cơm cháo  nước thành phố Ngã Bảy. Trong tổ thiếu cái chị nói em, em đi vận động, bạn bè, em có nhiêu thì cho chị nhiêu, nhiệt tình, vui vẻ".

Anh Quách Hoa Trung cho biết, năm 2017, mong muốn các hộ khó khăn được giúp đỡ kịp thời, anh bắt đầu thực hiện hành trình thiện nguyện của riêng mình. Ngoài ra, trước đây anh thường tham gia ca múa nhạc phục vụ người dân vào các dịp lễ, tết. Các chương trình này không chỉ giúp anh có cơ hội mang niềm vui, tiếng cười đến bà con mà qua đó còn biết nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo. Chạnh lòng và đồng cảm nên từ lúc chưa có thu nhập ổn định, anh đã tiếp sức, góp tiền cùng một nhóm thiện nguyện ở địa phương làm việc có ích cho cộng đồng. Anh Quách Hoa Trung, chia sẻ.

"Anh coi công việc từ thiện, giống như một nguồn vui cho anh, anh không có thời gian đi chơi, tất cả vì người nghèo, làm kiếm tiền lo cho gia đình, xã hội là anh thấy mãn nguyện".

Tâm huyết, trách nhiệm đối với cộng đồng, đó là lời nhận xét của người nhiều khi được hỏi về anh Trung. Một người chấp nhận “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, như anh Trung không hiếm nhưng cũng không nhiều người làm được. Anh Trung không ngại đường xa, vất vả, luôn muốn trực tiếp thăm hỏi người khó khăn. Dẫu cuộc sống khó khăn, thỉnh thoảng anh vẫn giúp đỡ bà con nghèo. Cứ như thế, hành trình thiện nguyện đã thực hiện suốt 5 năm qua, số trường hợp được giúp đỡ cũng ngày một nhiều thêm.

"Mình lấy niềm vui của người mà mình cho, những niền hạnh phúc mà khi mình trao quà, thì họ nở một nụ cười, họ ấm áp thì đó là động lực chính. Gọi dừng chắc chắn là không, chỉ có ít hay nhiều hơn thôi, bằng cách này hay cách khác".

Đến nay, anh Trung đã giúp đỡ hơn 300 hoàn cảnh khó khăn. Đa số trường hợp được giúp là người mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, bế tắc vì khuyết tật... Tùy vào hoàn cảnh, số tiền hỗ trợ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến chục triệu đồng. Cũng có hoàn cảnh bi đát chạm đến trái tim của nhiều nhà hảo tâm nên được giúp đỡ nhiều lần. Ngoài ra, anh còn có những món quà thiết thực như tập sách, xe đạp tặng học sinh vào dịp khai giảng.

"Ảnh giúp đỡ được thì mừng, mình coi ảnh như ân nhân của mình".

"Cũng được, cho được 200 ngàn, sống được 2-3 ngày, trước cũng cho nồi com điện với bếp gas mini với cái quạt gió".

Đó là 2 trong số rất nhiều những cảnh đời mà anh Trung đã từng gặp và hỗ trợ trong hành trình thiện nguyện suốt 5 năm qua. Cảm hứng Mekong hy vọng hành trình của anh Trung và những nhà hảo tâm sẽ tiếp tục được nối dài để có thêm nhiều nữa những khó khăn được vơi bất, nụ cười lại nở trên môi của những cảnh đời khốn khó.

Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.