Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ hai 29/04/2024, 21:06 (GMT+7)

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Từ khi thành lập đến nay, những chuyến xe 0 đồng cứ thế lăn bánh đến các cùng quê để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn, giúp họ vượt qua bệnh tật. 

Chuyến xe nghĩa tình chuyển bệnh nhân hoàn toàn miễn phí. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chuyến xe nghĩa tình chuyển bệnh nhân hoàn toàn miễn phí. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chào anh An, từ đâu mình có ý định lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình vậy anh?

Cũng là một cơ duyên, lúc trước mình hay chở người bệnh và người bị tai nạn đi bệnh viện bằng xe hai bánh. Mình chở người ta đi mà mình cũng thấy nguy hiểm. Có một lần mình chở một người phụ nữ đi sinh. Người phụ nữ này hoàn cảnh rất đặc biệt, chồng bỏ đi, ở nhà với mẹ chồng. Khoảng 1-2 giờ đêm mới đi gõ cửa từng nhà, từ nhà người phụ nữ đó ra tới nhà anh gần 500m, không ai chịu chở hết.

Lúc đó, gõ cửa nhà kế bên anh, họ bận đi làm nên họ không giúp. Anh nghe vậy, anh phóng ra, thay quần áo, dắt xe ra là bả vừa tới gõ cửa tiếp. Anh chở đi tới Bệnh viện số 10, lúc đó còn là Bệnh viện Châu Thành vừa ra tới chỗ, đưa lên băng ca là sainh, may mắn. Mẹ tròn con vuông, rất là mừng.

Rồi về mình mới mơ ước, đăng lên mạng xã hội chơi thôi, ước gì có chiếc xe bốn bánh bự bự một chút mình chở bà con đi cho nó an toàn.

Vậy rồi từ lần đăng trên mạng xã hội đó, ước mơ của anh đã thành hiện thực?

May mắn được một người bạn, thường gọi là ông bạn giấu tên ở Cái Tắc mua cho anh chiếc xe. Ông ấy giao chiếc xe cho anh chạy tới giờ.

Ông bạn giấu tên này cũng bật mí một chút, ông là con ông chủ tiệm vàng Kim Loan -Giá ở chợ Cái Tắc. Ông giấu tên nhưng mình muốn cho mọi người biết, để người ta biết được nguồn gốc xe để có gì gọi là mình cảm ơn chủ xe vậy đó.

Xe đã được tài trợ, còn chi phí và anh em tài xế thì như thế nào?

Chi phí, dầu là ổng đổ, nhân công thì bên anh xuất ra. Anh em cùng nhau hợp tác để mà chạy. Cũng có một vài anh em tham gia nhưng mà do hoàn cảnh gia đình người ta có công việc riêng thì bây giờ tạm thời có mình anh.

Rồi chừng nào khi đi xa, nhiều đêm quá chịu không nổi mới kêu réo anh em tiếp để hỗ trợ thì anh em sẵn sàng. Bây giờ nhóm của anh thay phiên nhau, anh chịu trách nhiệm chính, ngoài ra còn có 2-3 người phụ tiếp. Bất cứ giờ nào bà con gọi là đi, trừ trường hợp bất khả kháng là xe đi xa hoặc là xe hư.

Hiện tại, địa bàn hoạt động của chuyến xe nghĩa tình gói gọn trong Hậu Giang hay là những địa phương khác nữa anh?

Hiện nay, hoạt động từ mũi Cà Mau ra tới Nha Trang rồi đó. Ngoài chuyến xe bên anh ra thì còn rất nhiều anh em hợp tác. Bây giờ bà con đi từ Mũi Cà Mau qua tới giáp ranh Trung Quốc luôn là hoàn toàn miễn phí. Anh em nhiều lắm, đoạn của anh thì người đó chạy. Chẳng hạn đoạn Hậu Giang, miền Tây có anh chạy. Đoạn Sài Gòn trở ra thì có mấy anh em khác. Anh em kết nối rất là đông, trên dưới khoảng 20 chiếc xe.

Hoạt động của Câu lạc bộ mình còn khá mới mẻ nhưng hiện tại cũng đã vào nề nếp, khi mình có sự liên kết mạng lưới anh em các địa phương với nhau. Thời gian tới, anh An có mong muốn hay kế hoạch gì để có thể giúp được cho nhiều hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn?

Hiện tại, ngoài kết nối ở các tỉnh thì anh em liên kết tài xế ở địa phương mình cũng nhiều, mình có một chiếc xe, hoạt động không xuể, bữa nào hên hên "trên trời rớt xuống" chiếc xe nữa cho anh em tiếp.

Chẳng hạn như bây giờ mình chạy đi liên tỉnh thì ở lại vẫn còn chiếc xe lại để hoạt động ở đây, trường hợp bệnh hay tai nạn thì mình sẽ giải quyết kịp thời.

PV: Với những bác xài đang lắng nghe Mekong FM thì anh có chia sẻ gì với họ?

Anh em nhất là anh em bên xe từ thiện thì mình cùng nhau cố gắng, hỗ trợ lẫn nhau để tiếp sức, giúp đỡ cho bà con. Hy vọng anh em gắn bó lâu dài. Khi nào cần cứ alo. Anh em sẵn sàng 24/24.

Mình cũng chúc cho tất cả anh em lái xe được mạnh khỏe, an toàn, về nhà với vợ đúng giờ.

PV: Cảm ơn anh rất nhiều.

Anh em xe cấp cứu từ thiện liên kết với nhau để hỗ trợ bệnh nhân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh em xe cấp cứu từ thiện liên kết với nhau để hỗ trợ bệnh nhân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Anh em có xe thì mình góp sức lại mình làm thôi chứ em cũng không nghĩ gì hết, anh em điện nhau có rảnh thì chạy liền. Giúp đỡ bà con được thì mình thấy khỏe khoắn, mình rất là vui".

"Thấy giúp ích cho bà con, những hoàn cảnh khó khăn. Mình đi xa mình mới biết được có nhiều người khó khăn lắm. Việc làm của anh An rất là tốt, ít có ai được như anh An lắm, giúp anh em hết mình trong mọi hoàn cảnh".

Đó là những chia sẻ của anh Thanh Tâm và chị Cẩm Trinh - những thành viên trong câu lạc bộ “Chuyến xe nghĩa tình” song hành cùng hoạt động thiện nguyện của anh Nguyễn Huỳnh An. Họ có người là tài xế không chuyên, có người là bác tài chuyên nghiệp, nhưng gặp nhau ở tấm lòng thiện nguyện sẵn sàng giúp đỡ mọi người, góp sức vì cộng đồng. Các anh em thay phiên nhau để hoạt động 24/24h. Không kể thời gian nào, trong tỉnh hay ngoài tỉnh, chỉ cần có người cần là sẽ được hỗ trợ nhanh chóng nhất có thể. Tất cả hoàn toàn miễn phí.

Khi những thông tin liên quan đến chuyến xe nghĩa tình được mọi người biết đến rộng rãi, xe cấp cứu từ thiện của CLB đến được với nhiều người bệnh trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi ngày sẽ có những cuộc gọi đến nhờ hỗ trợ cấp cứu, ít thì một ca, nhiều thì có khi đến ba, bốn cuộc gọi.

Anh Nguyễn Huỳnh An kể về chuyến chuyển bệnh nhân xa nhất của mình: "Nó có 2 chuyến, một chuyến mình ra Bình Định đi tới Nha Trang, còn một chuyến là từ Sài Gòn về tới Mũi Cà Mau luôn. Bữa đó là xe ở Sài Gòn rồi chở 2 ca, một ca về Hậu Giang, một ca về Cà Mau".

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã hỗ trợ chuyển viện, cấp cứu cho hơn 200 chuyến. Kinh phí để duy trì hoạt động của CLB đến từ sự chung tay, góp sức của mọi người. Mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện, có những trường hợp làm các thành viên trong câu lạc bộ cứ dai dứt mãi không nguôi.

Anh An nhớ lại: "Ấn tượng nhất là một đứa bé có 5 tuổi thôi. Số lượng thuốc chở 1 tháng, xe cấp cứu chở đầy nóc, thuốc truyền bị suy thận. Quá nhỏ mà bệnh quá nặng. Họ là ở huyện Đông Hải, Bạc Liêu mà phải di chuyển lên tới Sài Gòn để mà lãnh thuốc bảo hiểm. Cái trường hợp điều trị lâu dài, họ thuê xe thì làm sao họ có tiền thuê xe nổi. Đợt đó vô tình cũng đang ở Sài Gòn thì anh em nhờ thì mình chở dùm".

Theo lời anh An, anh may mắn được gia đình hỗ trợ hết mình trong hành trình thiện nguyện của mình. Gia đình là hậu phương vững chắc nhất để anh an tâm với công việc giúp đời, giúp người. Nếu người bệnh qua đời mà không có khả năng mai táng thì CLB sẵn sàng hỗ trợ đưa người quá cố về quê, giúp đỡ cho trọn vẹn nhất có thể, với tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”.

Anh An chia sẻ: "Hiện tại, tôi có 4 trại hòm nhân đạo, ở Hậu Giang có 2 trại, 1 trại ở huyện U Minh, Cà Mau, 1 trại mới mở ở huyện Hòn Đất, Kiên Giang. Thành lập trại đầu tiên năm 2019, 1 năm sau mở Cà Mau, 3-4 năm mới mở ở Kiên Giang, miễn phí. Kinh phí thì mình vận động khắp nơi, thiếu thì mình bù, đủ thì thôi mà chưa lần nào đủ, lần nào cũng bù".

Bất kể nắng mưa, ngày hay đêm, hễ có cuộc gọi là xe của Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình lại lăn bánh, chở theo niềm hy vọng cho các bệnh nhân khó khăn. Dù có mệt mỏi, có vất vả và các thành viên còn đang vật lộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng với họ, niềm vui, sự bình phục của các bệnh nhân chính là niềm động lực để các thành viên của Chuyến xe nghĩa tình tiếp tục lăn bánh, giúp ích cho đời. 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 500 người vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Hơn 500 người vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) chính thức thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ô tô gia đình bạn đã trang bị đủ thiết bị an toàn cho trẻ em chưa?

Ô tô gia đình bạn đã trang bị đủ thiết bị an toàn cho trẻ em chưa?

Các thiết bị an toàn trên ô tô sẽ giúp giảm thương vong và tử vong cho trẻ em trên xe khi xảy ra va chạm một cách rất hiệu quả.

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Cầu tạm dân sinh nứt vỡ, rỉ sét, dân lo ngay ngáy

Cầu tạm dân sinh nứt vỡ, rỉ sét, dân lo ngay ngáy

Nhiều hạng mục của cây cầu dân sinh dành cho người đi bộ, bắc ngay cạnh cầu Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mỗi khi di chuyển qua đây không khỏi bất an, lo lắng.

Điểm tựa trong cuồng lũ

Điểm tựa trong cuồng lũ

151 người chết và mất tích; 50 người bị thương; hơn 7.000 ngôi nhà; hơn 200 trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và nhiều công trình bị sập đổ, ảnh hưởng… Tổng thiệt hại ước tính trên 6.600 tỷ đồng.

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Chủ nhật yêu thương và '1001 thư viện bản xa'

Chủ nhật yêu thương và "1001 thư viện bản xa"

Hàng triệu trang sách đã được mở ra, hàng nghìn nụ cười đã nở rộ nhờ những hoạt động của "Chủ nhật yêu thương". Chỉ trong năm 2022, hơn 100.000 cuốn sách đã được trao tặng, góp phần xây dựng 600 thư viện miễn phí.