Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

ADB dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,5%

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 05/04/2023, 09:09 (GMT+7)

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,5% như Chính phủ đã đề ra, tuy nhiên cần chú ý 3 đột phá chính từ nay tới cuối năm.

Thông tin trong nước và quốc tế

photo1680624901927-16806249022351870099875 (1)

# Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. 

# Dù cho rằng việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay là 'rất thách thức', song Bộ KH&ĐT vẫn kiến nghị Chính phủ thực hiện kịch bản tăng trưởng này. 

# Cũng liên quan đến những dự báo tăng trưởng của Việt Nam, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,5% như Chính phủ đã đề ra, tuy nhiên cần chú ý 3 đột phá chính từ nay tới cuối năm.

Trong năm 2022, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng gần như mạnh nhất trong khu vực châu Á. Điều này đạt được là do 2 yếu tố chính, đó là tăng trưởng tương đối đồng đều trên tất cả các cực tăng trưởng; cùng với môi trường kinh tế vĩ mô ổn định khi CP thực hiện linh hoạt chính sách tiền tệ.

Đó cũng là một trong những cơ sở để ADB lạc quan về tăng trưởng năm 2023 của nước ta. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB, Việt Nam cần có 3 đột phá chính sau: "Thứ 1 là đầu tư công. Năm nay đầu tư công khác với mọi năm vì khối lượng đầu tư rất lớn. Theo kế hoạch Việt Nam sẽ giải ngân tương đương gần 30 tỉ đô-la. Đây là mức rất lớn nhưng sẽ tạo đột phá mạnh. Điều này có thể góp 1% vào mức tăng trưởng GDP. Hai là việc chuyển hướng chính sách của Việt Nam, từ thắt chặt kiểm soát lạm phát sang hỗ trợ tăng trưởng, rất quan trọng. Cuối cùng là sự mở cửa của Trung Quốc".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ADB cũng đánh giá những rủi ro bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam như: tình hình kinh tế suy thoái với những biến động trong hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn đang có xu hướng diễn ra ở các nước phát triển

# Còn với lĩnh vực BĐS, trong báo cáo thị trường quý I/2023 vừa được bđs.com.vn công bố, ở tất cả các phân khúc đều giao dịch kém hiệu quả.

Cụ thể, giao dịch bất động sản có sự sụt giảm mạnh trong quý 1 với mức sụt giảm từ 40 đến 50 % so với quý trước bởi thị trường vẫn chứng kiến cầu khá dè dặt đến từ các yếu tố tâm lý nhà đầu tư

Theo ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Bắc, đấy là tâm lý cầm tiền chờ đợi và nghe ngóng thêm để xem hị trường có giảm giá thêm hay không để bắt đáy, cùng với đó là: "Thời gian qua bất động sản không phải là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu như các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác và chi phí về vốn vay rất lớn, tức là lãi suất cho vay còn cao khiến cho thị trường bị giảm đi về cầu khá rõ trong quý 1. Chúng tôi thấy rằng là điểm sáng lớn nhất của thị trường BDS trong quý 1 có lẽ đến từ các động thái hỗ trợ và những bước đi tháo gỡ của Chính phủ đối với thị trường bất động sản".

Cũng theo ông Lê Đình Hảo, những điểm sáng này sẽ dần tháo gỡ những nút thắt mà thị trường gặp phải thời gian qua và thị trường sẽ phục hồi khởi sắc hơn trong những quý tiếp theo của năm 2023.

# Trong 3 tháng đầu năm nay, TP.HCM đã xử phạt gần 700 cửa hàng vì kinh doanh hàng lậu, hàng giả, không nguồn gốc xuất xứ, con số này tăng hơn 2 lần so với năm ngoái. 

# Còn tại Hà Nội, nhiều DN cho biết, sức mua điện thoại và laptop giảm mạnh tới 30-50% do nhu cầu đã bão hòa và người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu bởi tình hình kinh tế khó khăn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (04/04), giá hàng hoá nguyên liệu thế giới cho thấy sự suy yếu thể hiện qua việc chỉ số MXV- Index quay đầu giảm 0,48% xuống 2.322 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận sụt giảm, đạt mức 3.800 tỷ đồng.

Thị trường kim loại chốt phiên với diễn biến phân hóa rõ rệt giữa nhóm kim loại quý và kim loại cơ bản. Giá bạch kim tăng hơn 3% lên 1.029 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng hai tháng. Đáng chú ý, giá bạc tăng mạnh 4,5%, lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, đóng cửa ở trên 25 USD/ounce. Dòng tiền được phân bổ mạnh mẽ vào thị trường kim loại quý trong bối cảnh đồng USD suy yếu và những lo ngại về suy thoái gia tăng.

Ở chiều ngược lại, sắc đỏ bao phủ bảng giá của nhóm kim loại cơ bản, với giá các mặt hàng kim loại chủ chốt như đồng giảm 1,8%, giá quặng sắt giảm 1,7%.

Một cơ sở lọc dầu của Nga. (Ảnh: The Moscow Times/TTXVN)

Một cơ sở lọc dầu của Nga. (Ảnh: The Moscow Times/TTXVN)

# Một loạt các nước thành viên OPEC+ như Nga, Algeria và các nước Tây Á vừa ra tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ để phòng ngừa những bất ổn trên thị trường thế giới. 

# Còn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ mở rộng cơ chế giới hạn giá khí đốt từ ngày 1/5 tới nhằm ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt năng lượng tại châu Âu. 

# Trong quý I năm nay, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của DN ở khu vực châu Á-TBD đã giảm về mức thấp nhất trong một thập niên. 

# Đáng chú ý, Trung Quốc và Singapore vừa ký Biên bản ghi nhớ để thông báo kết thúc các cuộc đàm phán về nâng cấp hiệp định FTA.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong ngày thứ Ba khi các chỉ số chính đều chịu áp lực chốt lời ngay từ đầu phiên. Theo đó, S&P 500 đóng cửa ở ngưỡng 4.100,6 điểm, giảm 23,9 điểm, tương đương 0,58%. Chỉ số đại diện cho chứng khoán Mỹ điều chỉnh khi tiệm cận về ngưỡng kháng cự quanh mốc 4,100 điểm. Hai chỉ số còn lại là DJIA và Nasdaq ghi nhận mức giảm lần lượt -0,59% và -0,52% trong cùng ngày. Dầu Brent tăng +0,48%, lên ngưỡng 85,2 USD.thùng.

# Còn ở trong nước, TTCK Việt Nam Cung chốt lời gia tăng trên chỉ số VNIndex sau chuỗi tăng giá kéo dài bên cạnh hiệu ứng từ khoảng trống giảm giá hình thành từ cuối tháng 2.2023. Tuy nhiên, chỉ số chủ yếu chỉ giằng co quanh tham chiếu trước khi kết phiên giảm nhẹ, đạt 1.078,45 điểm. Khối lượng giao dịch thu hẹp so với phiên bùng nổ liền trước, tuy nhiên vẫn duy trì tốt trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 746,1 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, Nhìn chung, chỉ số VNIndex hiện vẫn đang trong xu thế đi ngang kể từ đầu năm 2023. Kháng cự gần trên chỉ số là ngưỡng điểm 1.080 – 1.090 điểm trong khi hỗ trợ gần là vùng điểm 1.074. Trong ngắn hạn, diễn biến của chỉ số có thể chịu tác động bởi động thái của khối ngoại và khả năng hấp thụ lượng cung có khả năng tiếp diễn trong phiên ngày 05.04.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.