Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

99 giây đèn đỏ

Ngọc Tuấn: Thứ ba 17/10/2023, 07:15 (GMT+7)

Mỗi ngày đi lại trên đường Hà Nội, không biết là các bạn có để ý mình phải vượt qua bao nhiêu cụm đèn giao thông? Ngã tư nào phải chờ đèn lâu nhất? Với những cụm đèn 99 giây hoặc lâu hơn, có thể cảm giác đợi chờ không dễ chịu. Nhưng mỗi người chờ đèn sẽ có cảm nhận khác nhau.

VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với anh Triệu Quốc Khánh và anh Nguyễn Huy, những người dân tham gia giao thông tại ngã tư Cát Linh – Giảng Võ:

 

PV: Cảm ơn 2 anh đã tham gia cuộc trò chuyện của chúng tôi! Như các anh đã biết ở ngã tư này, theo hướng từ Cát Linh đi Giảng Võ, đèn đỏ tại đây đang 99s còn đèn xanh 20s. Mà không chỉ ngã tư này, có những ngã tư khác đèn đỏ lên tới 120s. ở một số ngã tư, ngã ba khác ở Hà Nội cũng có số giây đèn đỏ khá là dài, có nơi 120s. Các anh cảm thấy thế nào khi chờ đèn đỏ?

Anh Triệu Quốc Khánh: Lúc mình chờ đèn đỏ 99s mình thấy lâu quá, nói chung mình chở khách thì mình thấy rất sốt ruột, mình chỉ muốn đi nhanh thôi. Chứ chờ 99 giây lúc tắc đường mất thời gian lắm. Lúc đó cảm thấy đứng ngoài đường khó chịu, đứng thời gian nó dài quá.

Anh Nguyễn Huy: Các làn rẽ lớn thì họ ưu tiên cho các làn rẽ nữa,  nên để tránh xung đột giao thông phải chờ lâu có những đèn chờ đến hơn 2 phút, thậm chí 2,3 nhịp đèn đỏ, như thế mới qua được ngã tư đó. Nhưng mà với thời điểm Hà Nội giờ tan tầm, giờ cao điểm mà chờ 2,3 đèn đỏ mà đi được là rất hạnh phúc rồi.

Nhưng vẫn phải chấp nhận, lượng của bạn ít bạn ưu tiên cho làn, cho những người nhiều hơn người ta rẽ làn đó. Nhưng 2,3 nhịp đèn đỏ đi được là may rồi chứ lại 2,3 nhịp đèn đỏ mà đến đấy xong bắt đầu gặp nguyên một giàn tắc đường thì còn chán nữa. 

3

PV: Rất chia sẻ với các anh! Bản thân tôi cũng thế thôi, đường đông và chờ đèn tới vài phút, đương nhiên là cũng hay sốt ruột. Nhưng thay vì sốt suột, chúng ta cũng có thể nghĩ đến những việc khác thú vị hơn, chẳng hạn xem ngã tư này hôm nay có gì mới? Hôm nay ăn sáng cái gì, trời đẹp như này thì trưa tranh thủ café ở đâu… đại loại thế! Quay trở lại cuộc trò chuyện, thử đặt vị trí, nếu anh Huy và anh Khách là người tổ chức giao thông đi lại ở đây, thì các anh sẽ làm gì? A

Anh Nguyễn Huy: Ờ thực ra nút mà nó phực tạp, bởi vì người ta có rất nhiều hướng. Có người muốn đi từ Cát Linh sang Giang Văn Minh.

Có người đi từ Cát Linh sang Giảng Võ, có những ông lại muốn rẽ phải từ Cát Linh vào Giảng Võ hướng Nguyễn Thái Học này, nhưng có những ông lại muốn rẽ từ Cát Linh đấy vòng sang Hào Nam chẳng hạn, thì rõ ràng để giải quyết được nhu cầu của tất của người đấy thì mình phải nghiên cứu. Có bao nhiêu người muốn rẽ hướng này, hướng này, hướng này.

Phải tính lưu lượng đấy và tính thời gian cho phù hợp. Thường mình thấy những đèn đỏ đấy ưu tiên làn chính, đường lớn hoặc đi thẳng, ưu tiên làn có phương tiện lớn thì những làn kia người ta sẽ có thể phải đợi khoảng 2, 3 nhịp đèn đỏ khoảng 90s mới đi được, đèn xanh khoảng 15 đến 20 giây chẳng hạn.

PV: Như anh Huy nói thì đúng là để thực tế ngồi tính toán tổ chức sao cho phù hợp tất cả các hướng quả thật là khó vì Hà Nội ngày càng đông, giao thông ngày càng quá tải, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm. Thế còn anh Khánh, thì nếu là anh thì anh sẽ chỉnh đèn đỏ ở đây khoảng bao nhiêu giây ạ?

Anh Triệu Quốc Khánh: Chờ đợi thì cảm thấy sốt ruột, chỉnh thì điều chỉnh mình muốn chỉnh khoảng 60s thôi, cho nhanh hơn thôi.

Phóng viên: 60 giây, hi vọng phương án này của anh vẫn ổn cho các hướng khác!  Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện anh Huy và anh Khánh có muốn chia sẻ gì với quý thính giả không ạ? 

Anh Nguyễn Huy: Chờ đèn đỏ thì ai cũng cảm thấy khó chịu, rồi là chuẩn bị đến giờ chấm vân tay, chấm công này kia nhưng nói tóm lại là mình cũng phải nhìn ở góc độ của người quản lý giao thông.

Để mình nghĩ ra được cái việc sắp xếp cái giao thông ở đấy, số lượng đèn ở mỗi làn là bao nhiêu, bao nhiêu thì người ta đã phải tính toán rất là kỹ và dựa trên lưu lượng hàng ngày, qua điểm đấy qua nhiều ngày chứ không phải “Ơ thế thích, tôi thích thế này tôi bố chí ông này là 50s, ông kia 30s chẳng hạn”, tôi nghĩ không phải như thế, người ta có sự nghiên cứu rồi. Tôi nghĩ mình là người tham gia giao thông mình phải chấp hành cái tín hiệu giao thông.

Phóng viên: Rất cảm ơn anh!

Khi lượng phương tiện tại thủ đô ngày càng đông, Hà Nội nhiều giao cắt phức tạp, việc tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu rõ ràng không dễ. Ngọc Tuấn được biết là Hà Nội cũng đã có một số ngã ba ngã tư sử dụng hệ thống đèn thông minh, tự động điều chỉnh bộ đếm thời gian theo lưu lượng xe thực tế trên mỗi hướng.

Về phía chúng ta, vẫn là 99 giây đèn đỏ, nhưng sốt ruột hay tìm cách thả lỏng trong lúc chờ-hoàn toàn là lựa chọn của bạn. Để đỡ sốt ruột, đỡ áp lực, bạn nên đi sớm hơn 5-10 phút ở những tuyến đường đông.

Cố gắng xếp hàng ngay ngắn ở đúng phần đường khi chờ đèn, cũng là cách để giao thông đỡ lộn xộn, đỡ phải đợi lâu. Hi vọng thành phố cũng sẽ có thêm nhiều cụm đèn thông minh trong thời gian tới.

 

Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn