Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

7 tháng thu hồi phù hiệu trên 36.000 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km

Hoàng Hà: Thứ ba 28/11/2023, 09:25 (GMT+7)

Tính đến hết ngày 15/11 các lực lượng chức năng ngành GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với trên 36.000 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km, chấn chỉnh nhắc nhở đối với gần 500.000phương tiện vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.

Đây là kết quả sau 7 tháng thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới, với nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý vận tải, nâng cao an toàn giao thông.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam).

PV: Xin ông cho biết những giải pháp mà Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nhằm tăng cường quản lý vận tải nhằm nâng cao ATGT đường bộ theo Chỉ thị số 10 của Chính phủ?

Ông Lương Duyên Thống: Thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Đường bộ VN đã triển khai một số nhiệm vụ sau. Thứ nhất, hàng tháng đều có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh/thành phố tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, để xử lý các xe khách kinh doanh vận tải vi phạm các quy định. Ví dụ như: Vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.

7 tháng qua, lực lượng chức năng đã thu hồi phù hiệu trên 36 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trên 1.000km

7 tháng qua, lực lượng chức năng đã thu hồi phù hiệu trên 36 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trên 1.000km

Thứ hai, Cục Đường bộ VN đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông cung cấp thêm 63 tài khoản cho các Phòng CSGT của 63 tỉnh/thành phố để truy cập vào dữ liệu giám sát hành trình. Từ đó Cục CSGT và Phòng CSGT các địa phương có thể chủ động truy cập vào hệ thống để tra cứu, xử lý các vi phạm của xe kinh doanh vận tải theo quy định.

Thứ ba, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN tổng kiểm tra các DN kinh doanh vận tải cũng như các Sở GTVT. Theo đó các Sở GTVT kiểm tra toàn diện công tác quản lý, kinh doanh vận tải của các DN; Bộ GTVT thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý vận tải ở các Sở GTVT, trong đó Cục Đường bộ VN chịu trách nhiệm tổ chức 2 đoàn kiểm tra 32 Sở GTVT các tỉnh.

Song song đó là công tác xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với tình hình thực tế. Với các giải pháp này sẽ góp phần đảm bảo ATGT, đăc biệt trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Như ông vừa cho biết công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường quản lý vận tải mà Cục Đường bộ VN đang triển khai.

PV: Xin ông cho biết cụ thể vấn đề này?

Ông Lương Duyên Thống: Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đã bổ sung quy định toàn bộ các đơn vị phải có bộ phận theo dõi, giám sát phương tiện lái xe trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải. Đối với Dự thảo Nghị định số 10 (sửa đổi) điều kiện kinh doanh vận tải sẽ trình Chính phủ ban hành trong tháng 12.

Theo đó, sẽ bổ sung quy định đối với các trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh, phù hiệu, biển hiệu sau 30 ngày mới được cấp lại. Trước đây không quy định thời hạn cấp lại, bây giờ quy định khi đã bị thu hồi thì ít nhất sau 30 ngày mới được cấp lại. Trường hợp không nộp phù hiệu bị thu hồi sẽ thực hiện cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm để kíp cưỡng chế trong quá trình thực hiện.

Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách có dấu hiệu vi phạm

Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách có dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh đó, bổ sung quy định ngừng giải quyết các thủ tục hành chính đối với các đơn vị kinh doanh vận tải mà không chấp hành các quyết định thu hồi. Bổ sung chế tài thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với hành vi mà khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong một ngày mà có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên cũng bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang nghiên cứu bổ sung các chế tài xử lý tăng nặng đối với các trường hợp tái phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị vận tải có nhiều xe bị thu hồi, tước biển hiệu, phù hiệu để đảm bảo tính răn đe cho các DN kinh doanh vận tải và DN có trách nhiệm quản lý các lái xe kinh doanh vận tải.

PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ VOV Giao thông.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn