Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

7 ngày 3 văn bản chỉ đạo, Sở GTVT Lâm Đồng loay hoay trong quản lý vận tải?

Phúc Tài: Thứ hai 12/09/2022, 08:00 (GMT+7)

Liên quan đến hoạt động taxi đưa, đón khách tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng). Chỉ trong 7 ngày từ 20/8 đến 5/9, Sở GTVT Lâm Đồng đã liên tiếp ban hành 3 văn bản. Đáng nói là tại các văn bản này quy định về cách tính giá cước taxi khiến nhiều doanh nghiệp vận tải taxi bày tỏ bức xúc.

Ngày 30/8/2022 Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản số 1138, “về chấn chỉnh việc vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi tại Cảng hàng không Liên Khương”.

Trong đó, Sở này yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi công khai giá cước, thực hiện nghiêm túc giá cước vận chuyển khách bằng taxi theo giá cước đã đăng ký với Sở GTVTvà Sở Tài chính, khi vận chuyển khách từ thành phố Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại.

Tiếp tục đến ngày 01/09/2022, Sở GTVT Lâm Đồng lại ban hành văn bản số 1139. Trong đó, yêu cầu các xe taxi tuyệt đối không tính tiền cước vận chuyển theo đồng hồ, khi vận chuyển khách từ thành phố Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại.

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Chỉ qua 2 văn bản này, nhiều doanh nghiệp vận tải taxi đã bảy tỏ ý kiến là bất hợp lý, đi ngược lại nghị định của Chính phủ. Vì căn cứ theo nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/1/2020 của Chính phủ.

Đối với xe taxi có hai phương thức tính tiền. Một là, sử dụng đồng hồ tính tiền và đồng hồ tính tiền phải được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định, kẹp chì. Hai là, tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ).

Một số lái taxi tại Lâm Đồng chia sẻ:

"Bây giờ nghị định của chính phủ đã quy định rõ rồi, mà lại ra văn bản như thế này thì anh em lái xe không biết thế nào. Bây giờ xe taxi mà lại tính trọn gói quãng đường trước thì rất khó."

"Cứ mấy ngày lại ra một văn bản, thật sự rất khó. Bản thân lái xe cũng không hiểu như thế nào để thực hiện cho đúng. Chưa kể là bên cạnh taxi còn nhiều loại xe khác, nếu như thế này thì anh em taxi thiệt quá."

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các văn bản này đã can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh vận tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải: "Bản thân văn bản 1139 tôi đã thấy nó trái với Nghị định 10. Ở đây nếu chấp hành như vậy sẽ nảy sinh ra vấn đề hiện nay 35km từ Sân bay Liên Khương về Đà Lạt, đường đèo như vậy mà có hợp tác xã chỉ lấy giá 175.000 VNĐ. Mà doanh nghiệp người ta muốn đảm bảo đủ thu bù chi thì người ta phải tính theo đồng hồ tính tiền cự ly tối thiểu là 300.000 VNĐ. Câu chuyện ở đây nảy sinh ra một vấn đề là bắt buộc lái xe người ta phải lách luật."

Ở góc độ kinh tế, Chuyên gia Kinh tế - TS Vũ Đình Ánh cho rằng, việc này phát sinh một số vấn đề chưa hợp lý, không theo nguyên tắc thị trường. Từ đó, có thể ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng:

"Các hình thức tính tiền đã được quy định ở một văn bản cấp trên, cấp nghị định của Chính ph. Do đó cấp địa phương không thể ban hành một văn bản không phù hợp với văn bản của cấp trên. Hình thức trọn gói như vậy không phù hợp với tính chất của taxi, kể cả taxi truyền thống hay công nghệ. Ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, khi mà bất kể người ta đi xa hay đi gần, việc đăng ký sử dụng trọn gói hay đăng ký trước sẽ gây thiệt hại cho người đi khoảng cách gần hơn."

Đến ngày 5/9, nhận thấy một số bất cập tại 2 văn bản trước đó, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 1140, trong đó, yêu cầu tiếp tục thực hiện nội dung tại văn bản 1138 đã ban hành và đối với các trường hợp không đăng ký phương án giá theo hình thức theo chuyến, theo giờ thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 6, Nghị nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/1/2020 của Chính phủ.

Tức là, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, tuyến sân bay Liên Khương-thành phố Đà Lạt, sẽ có hai hình thức đăng ký phương án giá với Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng: theo chuyến (giá trọn gói) và theo đồng hồ tính cước.

Ảnh minh họa: Báo QĐND

Ảnh minh họa: Báo QĐND

Tuy nhiên, sau khi văn bản này được ban hành. Nhiều ý kiến cho rằng, các nội dung quy định giá cước vẫn đưa ra hai hình thức, điều này làm doanh nghiệp khó xử. Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam nói:

"Văn bản 1140 lại để hai phương án. Chúng tôi phân tích ngược trở lại phương án 1 đang có bất cập. Anh đã tính trọn gói rồi, mà anh lại lấy giá trọn gói đấy tính với giá đồng hồ tính tiền thì không hiểu doanh nghiệp sẽ áp dụng thế nào, người dân họ sẽ hiểu thế nào về việc này đây."

Liên quan đến các vấn đề trên, trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, ông Đỗ Quốc Phong, Chuyên viên chính của Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh Vụ Vận tải đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT ban hành văn bản xử lý việc này: "Đối với vấn đề này thì Vụ Vận tải sau khi tiếp nhận được nội, cộng với nội dung một số báo phản ánh. Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ và ngày 7/9/2022, Lãnh đạo Bộ đã ký ban hành văn bản số 9141.

Trong đó yêu cầu Sở GTVT Lâm Đồng rà soát, thu hồi hoặc điều chỉnh nội dung văn bản 1139 ngày 1/9/2022 cho phù hợp với quy định hiện hành. Và cũng yêu cầu Sở báo cáo kết quả về Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 15/9 năm 2022."

Việc Sở GTVT Lâm Đồng ra các văn bản liên quan đến việc vận tải hành khách nhìn ở góc độ tích cực là nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao công tác vận tải trên địa bàn.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 7 ngày, ra tới 3 văn bản, trong đó lại có nội dung khiến nhiều doanh nghiệp vận tải taxi bức xúc, thậm chí là không biết sẽ phải thực hiện hiện như thế nào.

Có lẽ, Sở GTVT Lâm Đồng cần phải nghiên cứu sâu, sát với thực tiễn hơn để làm sao khi ban hành văn bản sẽ đúng và trúng với tinh thần chỉ đạo, quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động./.

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn