Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

4 tháng Việt Nam xuất siêu 7,55 tỷ USD

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 22/05/2023, 09:28 (GMT+7)

Trong bối cảnh nền kinh tế trên thế giới vẫn trong tình trạng bấp bênh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 4 tháng năm nay đạt 206,76 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hoá 4 tháng năm nay xuất siêu 7,55 tỷ USD, nhập siêu 7,2 tỷ USD.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sắp tới Việt Nam sẽ thí điểm và tiến tới xây dựng cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp giữa nhà sản xuất điện tái tạo với khách hàng. 

# Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Chính phủ chưa đồng ý việc bỏ trần giá vé máy bay, vì có thể khiến Nhà nước không còn công cụ điều tiết và giảm khả năng tiếp cận giá vé hợp lý của người dân. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

# Trong bối cảnh nền kinh tế trên thế giới vẫn trong tình trạng bấp bênh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 4 tháng năm nay đạt 206,76 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hoá 4 tháng năm nay xuất siêu 7,55 tỷ USD, nhập siêu 7,2 tỷ USD.

Nhấn mạnh một số điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: "Chúng ta vẫn phải nhìn thị trường, nhìn vào sự phát triển, vào tín hiệu lạc quan. Ví dụ như một số khu vực kinh tế lớn như: Trung Quốc rồi kể cả Hoa Kỳ có tăng trưởng cao hơn dự báo. Một số nền kinh tế đang nổi tại châu Á như Ấn Độ, Asean thì tăng trưởng khả quan. Thứ hai là các chính sách kích cầu đầu tư công và hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhà nước thì cũng đã bước đầu và dần phát huy tác dụng trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh. Thứ ba là chỉ số sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng dần qua các tháng, đặc biệt tháng 4 vừa qua. Đây là những yếu tố dự báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn".

Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá 4 tháng đầu năm nay đạt 99,6 tỷ USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được lý giải là nhu cầu hàng hoá thế giới suy giảm, sản xuất và xuất khẩu giảm đã ảnh hưởng đến nhập khẩu hàng hoá nguyên liệu phục vụ sản xuất.

# Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP về NƠXH, với điểm đáng chú ý là từ tháng 6/2023, doanh nghiệp muốn đầu tư dự án NƠXH phải tham gia đấu thầu. 

# Theo NHNN, khan hiếm NƠXH là một trong những lý do khiến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chưa có ai vay và chưa thể giải ngân sau gần hai tháng triển khai.

# NHNN cho biết, dù đã cố gắng giảm nhưng mặt lãi suất cho vay hiện vẫn cao, khiến tiền gửi vào ngân hàng tăng không đuổi kịp tốc độ cho vay. 

# Theo NHNN chi nhánh TPHCM, định hướng room tín dụng năm nay là 14-15%, trong khi tăng trưởng tín dụng hiện chưa cao và không có chuyện các ngân hàng sắp hết room tín dụng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, Nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi cả 7 mặt hàng đều giảm mạnh từ 4,5 đến gần 8%. Tình hình mùa vụ và xuất khẩu tích cực tại các quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới là Mỹ và Brazil giúp triển vọng nguồn cung dồi dào là yếu tố chính tạo sức ép lên giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trong tuần.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng dành nhiều quan tâm đến thị trường cà phê khi mà giá của cả 2 mặt hàng đều tăng rất mạnh. Cụ thể, cà phê Arabica tăng 5% và cà phê Robusta tăng hơn 6,4%, lên 2.588 USD/tấn.

Tại Brazil, tiến độ thu hoạch cà phê chậm trong tuần trước, cùng với tồn kho giảm mạnh, đã làm dấy lên lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong ngắn hạn; từ đó thúc đẩy giá tăng cao.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế cản trở khả năng tiêu thụ như hiện tại, các tin tức về nguồn cung, thời tiết hay mùa vụ sẽ là yếu tố chính chi phối xu hướng giá cà phê. Tuần này, thị trường sẽ tập trung theo dõi các số liệu dự đoán về nguồn cung niên vụ 2023/24 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Nhiều khả năng đà tăng của Arabica sẽ bị hạn chế, nếu số liệu công bố cho thấy nguồn cung tích cực hơn ở Colombia, Peru hay Brazil.”

Trước đó, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới vừa trải qua tuần giao dịch rất sôi động. Trong số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông với các Sở thế giới tại MXV, có đến 12 mặt hàng đóng cửa tuần ghi nhận các mức biến động trên 4%. Tuy nhiên, diễn biến giá trái chiều khiến chỉ số MXV- Index chốt tuần chỉ giảm 0,28% xuống 2.153 điểm. Bên cạnh đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường tiếp tục cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt 4.500 tỷ đồng/phiên; tăng 12,5% so với tuần trước đó.

 

Nhà máy lọc dầu của Gazprom tại ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà máy lọc dầu của Gazprom tại ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

# Theo báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, XK của Nga đã tăng 50.000 thùng lên 8,3 triệu thùng/ngày trong tháng trước. 

# Trong khi đó, việc thanh toán dầu thô đã nhập khẩu từ Nga bằng Nhân dân tệ trở thành thách thức của Ấn Độ, do cả hai quốc gia đang gặp bất đồng về đường biên giới. 

# Cuộc họp mới nhất về vấn đề nâng trần nợ công - hiện ở mức 31.400 tỉ USD - giữa Nhà Trắng và các nhà đàm phán Quốc hội Mỹ kết thúc mà không đạt được tiến triển nào. Ngoài ra, hai bên chưa ấn định thời gian diễn ra cuộc gặp tiếp theo.

Bế tắc diễn ra khi cột mốc ngày 1-6 đến gần. Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo chính phủ liên bang mất khả năng thanh toán mọi khoản nợ lúc đó, đe dọa dẫn đến tình trạng vỡ nợ gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre cho biết: "Mức độ rủi ro không thể cao hơn. Việc vỡ nợ sẽ khiến nền kinh tế của chúng ta rơi vào suy thoái. Các nhà kinh tế ước tính rằng hàng triệu người Mỹ có thể mất việc làm, các gia đình làm việc chăm chỉ có thể mất khoản tiết kiệm hưu trí. Vì vậy, đội ngũ của chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại đàm phán. Chúng tôi hy vọng rằng nhóm của Chủ tịch Hạ viện McCarthy đàm phán một cách thiện chí".

Hiện Đảng Cộng hòa đang muốn cắt giảm 8% chi tiêu của chính phủ vào năm tới, song lại muốn tăng chi tiêu quốc phòng. Trong khi đó, Chính phủ và các nghị sĩ Đảng Dân chủ muốn duy trì như mức trong năm nay, để không phải cắt giảm ngân sách một số chương trình đối nội, như giáo dục và thực thi pháp luật.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tuần qua, các chỉ số chính đều ghi nhận mức tăng theo tuần tốt nhất kể từ tháng 3 như: Nasdaq +3,04% và S&P 500 +1,65%.

# Còn ở trong nước, thanh khoản đạt mức cao trong tuần vừa qua, cho thấy dòng tiền trên thị trường vẫn đang khá tích cực. Trên đồ thị ngày, sau khi kiểm định đường xu hướng bên dưới, chỉ số VNIndex đã hồi phục và duy trì trên vùng hỗ trợ 1.054 – 1.056.

# Theo SSI Reseach, giữa bối cảnh đi ngang với dòng tiền duy trì tốt như hiện nay, thị trường có khả năng ghi nhận trạng thái luân chuyển của dòng tiền. Theo đó, NĐT có thể tập trung vào những nhóm ngành đang hút tiền để tìm cơ hội giao dịch trong ngắn hạn. Đồng thời, cần lưu ý quản trị rủi ro tài khoản khi chỉ số VNIndex điều chỉnh về dưới ngưỡng hỗ trợ 1.054 điểm./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.