Tối qua rạng sáng nay (27/11), theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đồng loạt ra quân, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, từ cửa ngõ đến trục chính. Mục tiêu không chỉ là xử lý quá tải, mà còn là đối phó với những chiêu trò né tránh tinh vi của tài xế.
Ghi nhận của Phóng viên VOVGT, đúng 20h đêm qua ngày 26/11, các Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT Hà Nội đã đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm.
Khoảng 22 giờ đêm 26/11, tại đoạn qua xã Hát Môn trên QL32, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 9 đã phát hiện một chiếc xe "hổ vồ" chở vật liệu xây dựng lao vun vút trong đêm. Nhận thấy dấu hiệu quá tải, lực lượng chức năng lập tức tăng tốc bám theo để dừng kiểm tra.
Tại hiện trường sau khi lực lượng CSGT cân tải trọng lưu động cho thấy vượt 18% tải trọng cho phép, tài xế đã thanh nh rằng mình "không biết xe quá tải":
"Tôi không biết là quá tải do không kiểm soát được lượng vật liệu được máy xúc đưa từ mỏ lên thùng xe. Máy xúc thì nó cứ xúc đại khái thôi. Khi lên đến đây lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng mới biết là xe mình bị chở quá."
Ngoài vi phạm về tải trọng và cơi nới thành thùng, một trường hợp khác bị xử lý vì chở hàng cao hơn kích thước thùng xe và xin được lực lượng chức năng giảm nhẹ, vì quá khổ có “chút ít”. Tuy nhiên, tất các trường hợp vi phạm đều được lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật:
"Tôi có chở một ít phế liệu, chai lọ, thu gom từ thành phố ra. Tôi đã chằng buộc đúng khổ nhưng trong quá trình đi lại gặp gió nó phồng lên một chút, cũng không phải vi phạm nhiều lắm nên mong được tạo điều kiện để làm ăn."
Trên các tuyến đường trục phía Nam, Đội CSGT số 10 cũng phát hiện nhiều tài xế đã cố tình làm mờ biển số hoặc che khuất một góc biển kiểm soát để né tránh camera phạt nguội AI. Đây là một trong những thủ đoạn tinh vi, phổ biến nhất mà cánh tài xế vận tải sử dụng để qua mặt hệ thống kiểm soát. Tài xế Lê Văn Minh lý giải với Trung tá Nguyễn Trọng Quỳnh, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10:
"Biển số này gắn vào đây em không được lắp, chủ xe mua như thế nào thì lắp như thế, chứ không phải bọn em cố tình che lấp biển số."
"Những trường hợp tài xế cố tình chối cãi về hành vi che biển số, lực lượng công an phải sẽ xác nh qua cơ quan đăng kiểm để tiến hành lập văn bản xử lý theo quy định."
Theo Đại úy Trần Xuân Lâm, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14, thực hiện chỉ đạo của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị đã bố trí 3 tổ tuần tra kiểm soát các tuyến đường trọng điểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải, rơi vãi vật liệu, cơi nới thành thùng và cả việc tự ý lắp thêm còi, đèn không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và che lấp biển số… Bởi đây là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên thu thập được trên các hội nhóm kín, các chủ xe, lái xe cắt cử người theo dõi hoạt động của các tổ tuần tra, thậm chí là bám theo lực lượng chức năng một cách công khai để báo cho các xe vi phạm lẩn tránh:
Đại úy Trần Xuân Lâm cho biết, điều này khiến cho công tác tuần tra khép kín địa bàn trở nên phức tạp: "Các xe quá khổ quá tải chủ yếu hoạt động vào ban đêm, lợi dụng lúc lực lượng chức năng bố trí mỏng để hoạt động mạnh. Nắm bắt được tâm lý này đơn vị đã phải triển khai tuần tra khép kín địa bàn, xử lý 24/24 giờ, kết hợp cả hóa trang và công khai."
Theo Phòng CSGT Hà Nội, từ 20 giờ tối 26/11 đến 6 giờ sáng 27/11, lực lượng CSGT toàn thành phố đã kiểm soát 395 phương tiện (trong đó có 208 xe tải chở vật liệu xây dựng); phát hiện, xử lý 69 trường hợp vi phạm (gồm 32 trường hợp liên quan đến xe chở vật liệu xây dựng), với tổng số tiền phạt ước tính gần 200 triệu đồng.
Phòng CSGT Hà Nội cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm 2025, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình và bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát quyết liệt trên các tuyến cửa ngõ và trục chính để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải và cơi nới thành thùng. Chỉ riêng từ ngày 15/10 đến 14/11, CSGT Hà Nội đã xử lý gần 800 trường hợp vi phạm liên quan đến các lỗi này./.