Xuất khẩu dệt may tháng đầu năm 2025: Doanh nghiệp mừng vì đơn hàng

Dệt may hiện là một trong 4 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Bộ Công thương cho biết, ngành dệt may đón nhận tín hiệu tích cực với lượng đơn hàng nhiều, ổn định ngay từ đầu năm.

Đơn hàng dồi dào giúp cho các doanh nghiệp vững tin và thị trường lao động thêm phong phú.

Ảnh nh họa. Nguồn: Meta AI

Đơn hàng của doanh nghiệp dệt may tương đối dồi dào

Thống kê tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 3,9 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, mỗi tháng còn lại trong năm, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải xuất khẩu được hơn 4 tỷ USD để có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu từ 47 - 48 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2024.

Với Tổng Công ty May 10, năm nay để đạt mục tiêu tăng trưởng hơn 10%, doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch mở rộng sản xuất và tuyển dụng ngay từ đầu năm.

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Tổng Công ty May 10 hòa chung vào mục tiêu cũng như khí thế của Chính phủ, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025 với con số trên 10% so với tăng trưởng của năm 2024... Với những tín hiệu tích cực, chúng tôi cũng đánh giá đây là bước để chuyển mình. Cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn tháo gỡ chính sách để doanh nghiệp có thể đóng góp vào thành quả của cả nước..."

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đánh giá, trái ngược với những năm trước, ngành Dệt may rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động. Nhưng từ nửa cuối năm 2024 đến nay, tình hình lại đổi chiều đơn hàng tăng khiến nhiều doanh nghiệp lo thiếu lao động. Hiện đơn hàng của doanh nghiệp dệt may tương đối dồi dào, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng hết quý II, có doanh nghiệp đang đàm phán đơn hàng quý III, quý IV.

Trước những diễn biến mới của thị trường, các doanh nghiệp dệt may đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đón bắt đơn hàng quay trở lại. Phó Chánh Văn phòng Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Hoàng Mạnh Cầm cho rằng, Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong các nước xuất khẩu dệt may. Vinatex dự báo sáu tháng đầu năm nay, ngành sẽ tăng trưởng tốt hơn vì các thị trường lớn phục hồi:

"Ngành dệt may Việt Nam sẽ có cơ hội nếu mình làm tốt, đặc biệt là việc tuân thủ quy định về nguồn gốc xuất xứ... Mặc dù còn nhiều khó khăn đối với ngành may mặc vì ngành dệt nhuộm chưa phục vụ hết được nhu cầu của ngành may mặc, tuy nhiên, thời gian tới, hệ thống Vinatex nói riêng và ngành dệt may nói chung, chắc chắn có nhiều hành động".

Trong các tháng đầu năm, tại các doanh nghiệp dệt may, tình hình đơn hàng và sản xuất cho thấy có nhiều thuận lợi, tạo khí thế và lực đẩy cho hoạt động của năm nay. Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu vào hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với các khách hàng truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN… doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã khai thác những thị trường mới như châu Phi, Trung Đông…

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cần tự hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh

Việt Nam có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển ngành dệt may theo hướng bền vững. Tuy nhiên, so với các nước như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc, dệt may Việt Nam chưa có lợi thế vượt trội về chuỗi cung ứng tích hợp và đơn giá sản phẩm.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng: "Chúng ta phải nhận thức, chúng ta phải sản xuất được sản phẩm thời trang bền vững cho người tiêu dùng toàn cầu, đây là xu thế cần thúc đẩy. Thứ 2 là quy hoạch phát triển theo kịp xu thế của nền công nghiệp dệt may toàn cầu. Trong đó, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải chủ động, không bị động từ bên ngoài vào".

Đứng từ góc độ phân tích về thương mại, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng dệt may là mặt hàng có triển vọng rất tốt bởi thị trường xuất khẩu ổn định, các doanh nghiệp biết nắm bắt các yêu cầu mới của các thị trường, đồng thời doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh tốt so với các nước tương tự.

Ông cho rằng với kết quả xuất khẩu của ngành dệt may trong năm 2024 đã khẳng định sức chống chịu, sự kiên cường và trỗi dậy của ngành dệt may Việt Nam. Tiềm năng của ngành dệt may Việt Nam rất lớn dù chúng ta vẫn đang phải đối mặt với căng thẳng thương mại trên toàn cầu:

"Giải pháp cho năm nay của các doanh nghiệp dệt may Việt là cố gắng duy trì đảm bảo chất lượng ổn định nhất có thể. Thứ hai là duy trì chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, tránh tình trạng gây xáo trộn với đối tác nước ngoài và tăng lòng tin. Thứ 3 là chúng ta cần phải cải thiện năng lực cạnh tranh, đặc biệt chúng ta sẵn sàng chấp nhận các đơn hàng yêu cầu cao và vươn tới tìm kiếm thị trường mới như các nước đạo hồi Trung Đông…

Tôi nghĩ chúng ta mạnh dạn tìm thị trường mới và cùng với duy trì phát triển sâu thị trường hiện có. Sau đó chúng ta cần cố gắng tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp dệt may mà sao cho tuân thủ tiêu chuẩn mới về sử dụng tiết kiệm năng lượng, xanh hoá, phát thải ròng, sử dụng lao động và tạo ra các khu dệt may sinh thái".

Để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo các chuyên gia, doanh nghiệp dệt may cần tự hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, tập trung vào những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khai phá thị trường ngách để tạo dựng dấu ấn riêng trong ngành. Bên cạnh đó, cần từng bước hình thành trung tâm phát triển sản phẩm theo ngành, vùng địa lý cũng như xây dựng các khu, cụm công nghiệp cung cấp sản phẩm theo chuỗi nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng./.