Xe lớn bất chấp qua cầu nhỏ

Mặt dù được thiết kế với tải trọng tối đa cho phép, thế nhưng, vì nhiều lí do, một số tuyến đường và cầu nông thôn vẫn đang ngày ngày oằn mình “chống đỡ” các xe trọng tải lớn gấp nhiều lần lưu thông qua.

Đây không chỉ là mối nguy hiểm cho chính tài xế và phương tiện mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều sự cố, tai nạn.

Ổ gà, ổ voi đầy rẫy, nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì động nước, bẫy người đi đường. Đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, đoạn từ cầu Bà Quyền đến cầu Sáu Thước thuộc địa bàn ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Theo người dân địa phương, tuyến đường này trước đây đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ giữa đường và cầu. Trong đó, các cầu có tải trọng cho phép là 8 tấn, riêng đường là 4 tấn. Thế nhưng, bất chấp quy định, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn thản nhiên lưu thông vào. Gồng gánh lượng xe quá tải, quá khổ mỗi ngày, tuyến đường vốn đã xuống cấp nay càng xuống cấp nặng hơn.

Một người dân sinh sống tại địa phương, cho biết: "Thấy vật liệu xây dựng xe cũng 5-10 tấn, chứ không có dưới đâu, chở vật liệu xây dựng với phân bón xe quá trời lớn thành ra lộ nó hư. Có xe hàng hòa, chở thức ăn, nầy kia đi tuyến đường đó nhiều lắm."

Không chỉ có tuyến đường Nguyễn Huệ, mới đây, người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang gặp một phen hú vía khi vừa sáng ra đã chứng kiến cảnh một xe container bị kẹt ở nhịp giữa của cầu dân sinh Phú Hữu, bắc ngang sông Mái Dầm, nối đôi bờ xã Phú Hữu và Phú Tân trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Điều đáng nói xe container này có tải trọng trên 20 tấn, trong khi tải trọng cho phép của cầu chỉ là 5 tấn. Nhà gần khu vực chân cầu, ông Nguyễn Văn Nghi, kể lại sự việc: "Chỉ 5 tấn xe tải đâu có qua được, chỉ mấy thằng du lịch đi được thôi, còn xe tải là không có đường qua được, độ từ đường Nam Sông Hậu đi vào lạc đường, rồi lên cầu, móc co lên cầu rồi đính luôn."

Ổ gà, ổ voi đầy rẫy, nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì động nước, bẫy người đi đường. Đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, đoạn từ Cầu Bà Quyền đến cầu Sáu Thước

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng ngày 04/01, một chiếc xe container, được cho là chở than, lưu thông theo hướng từ thị trấn Mái Dầm đi xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Khi xe lưu thông qua cầu Phú Hữu, mui xe bị vướng vào mái vòm của cầu. Tài xế cho biết, đã đi theo chỉ dẫn của Google Map, sau đó thì bị kẹt lại cầu Phú Hữu.

Công an huyện Châu Thành cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện lưu thông, đặc biệt là đối với các phương tiện có tải trọng lớn, trách nhiệm của người tài xế là phải chú ý quan sát. Đường nào là đường cấm, cầu được quy định tải trọng bao nhiêu để thực hiện. Đồng thời khẳng định, kiên quyết xử lý các xe quá tải trọng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thực tế, thời gian qua, dù lực lượng chức năng các địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm nhưng vì nhiều lý do mà xe quá tải vẫn còn, gây nhiều hệ lụy. Đơn cử như tại Cà Mau vào lúc 9h50 ngày 16/10/2023, tài xế ở tỉnh Quảng Ngãi, điều khiển xe tải lưu thông qua cầu treo dân sinh Rạch Ráng thuộc địa phận thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, gây hư hỏng nặng. Tải trọng thực tế lúc xe tải lưu thông qua cầu là 31 tấn (bao gồm tải trọng xe và hàng hóa). Trong khi đó, bảng báo tải trọng của cầu chỉ là 3,5 tấn. Hậu quả, đã gây lún, biến dạng thanh lan can cầu.

Hay tại Đồng Tháp, tình trạng xe quá tải gây sập cầu giao thông cũng từng được ghi nhận. Ở góc độ quản lý địa phương, ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp nêu quan điểm: "Cần xử lý nghiêm làm cái răng đe. Những cầu nào yếu thì khuyến cáo những địa phương có giải pháp về kỹ thuật, ví ụ khung cổng cầu để các phương tiện nào vừa đủ khổ thì đi. Quan trọng nhất là ý thức của người tài xế."

Xe chở quá tải, quá khổ đang trở nên nhức nhối, để lại nhiều hệ lụy, không chỉ gây xuống cấp nhiều con đường mà còn làm hư hại nhiều công trình giao thông, đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Vì vậy, vấn đề là cần xử phạt thật nặng và làm nghiêm.

Ngành chức năng cần duy trì các đợt cao điểm xử lý vi phạm về xe cơi nới thùng, chở quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường và cho các công trình, bảo vệ hạ tầng giao thông an toàn, đồng bộ.