Vượt tiến độ, cầu Nhơn Trạch sẵn sàng thông xe cuối tháng 6

Sau hơn hai năm rưỡi miệt mài thi công, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai - một trong những hạng mục trọng điểm của dự án Vành đai 3 TP.HCM đang tăng tốc về đích. Dự án có tổng chiều dài hơn 8,2km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 1,92km và đoạn qua Đồng Nai dài 6,3km.

Với chiều dài khoảng 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những huyết mạch giao thông chiến lược, chiếm khoảng 6,5% khối lượng phải hoàn thành để hiện thực hoá mục tiêu 3.000 km đường cao tốc của cả nước năm 2025.

Dự án được chia thành 08 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây lắp và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Việc hoàn thành toàn bộ các dự án thành phần này đúng yêu cầu trước ngày 31/12/2025 là rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

 

 

Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai - một trong những hạng mục trọng điểm của dự án Vành đai 3 TP.HCM đang tăng tốc về đích.

Sau hơn hai năm rưỡi ệt mài thi công, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai - một trong những hạng mục trọng điểm của dự án Vành đai 3 TP.HCM đang tăng tốc về đích. Dự án có tổng chiều dài hơn 8,2km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 1,92km và đoạn qua Đồng Nai dài 6,3km. Giai đoạn 1 được thiết kế với quy mô 4 làn xe và 2 làn hỗn hợp.

Dự kiến, vào cuối tháng 6, cầu Nhơn Trạch sẽ chính thức thông xe, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Tại công trường, không khí thi công khẩn trương, các mũi thợ đang hoạt động liên tục ngày đêm, chạy đua với thời gian để hoàn tất những khối lượng cuối cùng.

Ông Trần Thanh Bình, kỹ sư hiện trường công ty 525 chia sẻ: “Đây là một dự án lớn cho cả công ty. Chúng tôi rất vui khi đạt được tiến độ như thế này. Điều kiện khó khăn rất nhiều, nhưng công ty đã nỗ lực tăng ca, tăng kíp, và có chế độ hợp lý với tất cả anh em công nhân cũng như cán bộ kỹ sư để thực hiện xong dự án này.”

Được khởi công vào tháng 9/2022, trước đó, trong quá trình thi công, dự án cũng gặp một số thách thức như bất lợi về thời tiết, thuỷ văn, công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ cũng như biến động về giá cả vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của các đơn vị thi công, các khó khăn này đang dần được tháo gỡ.

Ông Koo Ya Kyoung, Giám đốc Dự án gói thầu CW1 Xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn cho hay: “Điều kiện thời tiết và điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng không có những vấn đề quá lớn, nhưng phía nhà thầu nhận thấy một số khó khăn đó chính là bên phía Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng. Khi nhận bàn giao hết 100% mặt bằng thì trễ hơn 14 tháng so với thời gian ký kết hợp đồng.”

Trong thời gian chờ đợi mặt bằng sạch, nhà thầu đã chủ động thuê lại đất của người dân địa phương để triển khai ngay hạng mục cọc khoan nhồi.

Ngay khi nhận được toàn bộ mặt bằng, nhà thầu lập tức dồn tổng lực, huy động tối đa nhân lực và máy móc để bắt kịp tiến độ.

Các nhà thầu chính và phụ đã thống nhất phương án tăng cường lực lượng, huy động hàng trăm công nhân hoạt động 24/24 giờ trên công trường với ba ca, bốn kíp liên tục, quyết tâm rút ngắn thời gian thi công.

Cung cấp thêm thông tin về điểm đặc biệt của cấu trúc kỹ thuật cầu Nhơn Trạch, ông Koo Ya Kyoung phân tích: “Cấu trúc kỹ thuật của cầu là phải sử dụng phương pháp đúc hẫng cân bằng, có nghĩa là đúc những cầu và kết nối cầu và những trụ và những trụ đó được giữ cân bằng khi đúc. Điều kiện thi công tại cầu Nhơn Trạch cũng khó khăn vì không có đường vào và hệ đỡ nên phương pháp đúc hẫng cân bằng là tối ưu nhất và tiết kiệm chi phí. Phương pháp này là đúc từng khối, từng khối sẽ được đúc dài ra và không cần những hệ đỡ cũng như các thiết bị khác hỗ trợ.”

Khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ trở thành mạch nối quan trọng, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh ền Đông Nam Bộ.

Không chỉ vậy, sau khi chính thức thông xe, tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, qua đó góp phần giảm áp lực đáng kể cho các tuyến giao thông hiện hữu, đặc biệt là khu vực nội đô TP.HCM vốn thường xuyên ùn tắc.