Vitamin cuối tuần: Thơ ca trong đời sống ngày nay

Ngày nay, có vẻ như thơ ca đang mất dần vị thế của nó đối với người trẻ. Các độc giả trẻ không còn đọc thơ không còn thấy thơ hay. Thay vì vậy, các bạn thường đọc những thứ na ná như thơ, chỉ là các câu có vần điệu để thả thính hay để đăng status tâm trạn

Ảnh nh họa

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Đài CNN dẫn số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho biết tổng số người chết vì tự tử của quốc gia này chỉ tính riêng trong tháng 10 đã nhiều hơn số người chết vì COVID-19 trong năm 2020. Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, trong tháng 10 đã có hơn 2100 người tự tử. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Y tế Nhật, tính tới ngày 27 tháng 11, có tổng cộng 2087 người chết vì COVID-19. Có thể nói, nước Nhật là một nh chứng cho thấy căn bệnh tinh thần còn đáng sợ hơn cả dịch bệnh COVID-19 đang đe dọa toàn cầu.

Trong nhận thức của rất đông người Việt Nam, nhất là những người trẻ thì nước Nhật vẫn là một hình mẫu đáng học hỏi với tinh thần kỷ luật, tinh thần vượt khó cao, nhưng mặt trái của nó là những áp lực xã hội, những quy tắc khiến cho con người không thể sống thật với bản thân. Điều này làm chúng ta không khỏi tự hỏi: Có lối thoát nào để con người đi tìm về bản ngã, tìm về sự bình yên để không đánh mất bản thân giữa vòng xoáy vật chất? 

Điều khiến cho con người thật sự là người, chính là nhận thức về cảm xúc và trí tưởng tượng và cả hai thứ đó đều thể hiện rực rỡ trong thơ ca, từ những bài trường ca hàng chục nghìn câu của Homer, đến những bài thơ Haiku chỉ có 17, 18 chữ của những thi sĩ Nhật Bản. Dù dài hay ngắn thì những câu thơ luôn có khả năng khơi dậy cảm xúc của độc giả. Từng chữ trong một bài thơ đều được lựa chọn rất đắt. Chẳng thế mà truyện kiều của Nguyễn Du lại được coi là một kiệt tác mẫu mực trong sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Nhưng cho đến nay có vẻ như thơ ca đã mất dần vị thế của nó đối với người trẻ. Các độc giả trẻ không còn đọc thơ không còn thấy thơ hay. Thay vì vậy, các bạn thường đọc những thứ na ná như thơ, chỉ là các câu có vần điệu để thả thính hay để đăng status tâm trạng. 

Gần đây với sự thành công của các chương trình thực tế về nhạc Rap, các bài nhạc Rap đã được so sánh với thơ. Các Rapper được gọi như là các thi sĩ hiện đại. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với chị Diệu Thùy và biên tập viên của công ty sách Nhã Nam để trò chuyện với chị về thơ ca trong đời sống ngày nay.