Vitamin cho tâm trí: Minh triết về cảm xúc

Chúng ta đều trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống phải không, bởi vì cuộc sống rất là mong manh và ngắn ngủi. Tuổi trẻ không dài và một đi không trở lại. Chúng ta không mãi mãi khỏe mạnh, vui vẻ tràn đầy sức sống, chúng ta phải tuân theo quy luật của cuộc sống

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Chúng ta sẽ chẳng có thể làm gì để thay đổi điều này cả, một mặt chúng ta có thể bị ám ảnh bởi cảm xúc của bản thân có thể gọi là bị mắc kẹt trong cảm xúc. Mặt khác, chúng ta có thể bị chai sạn, gạt cảm xúc sang một bên và chỉ quan tâm đến những cảm xúc mà chúng ta nghĩ rằng nó chính đáng.

Thực sự là trong một khảo sát năm 2017 với gần 70.000 người, cho biết kết quả là đến 1/3 số người tham gia hoặc đánh giá bản thân trải qua nhiều cảm xúc tồi tệ như buồn bã, tức giận, đau đớn hoặc chủ động cố gắng gạt những cảm xúc này qua một bên.

Chúng ta làm điều này không chỉ với bản thân mà cả với những người thân yêu của mình như là vợ chồng, đặc biệt là con cái của mình.

Chúng ta khiến chúng cảm thấy là vì có những cảm xúc bị coi là tồi tệ, tiêu cực, rồi đáng xấu hổ phải che giấu những cảm xúc thăng trầm vốn là điều tự nhiên thì nay lại bị phân loại tốt xấu. Vì có những cảm xúc tích cực này trở thành một hình thức đạo đức mới. Cứ tưởng như ta đang sống trong một chế độ độc tài của sự tích cực và thực chất nó vừa tàn nhẫn vừa không cần thiết và không hiệu quả.

Nghiên cứu về ức chế cảm xúc cho thấy, khi cảm xúc bị gạt sang một bên, bị phớt lờ thì chúng không trôi đi mà sẽ tích lũy, rồi ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Các nhà tâm lý học gọi đây là sự khuếch đại, ta nghĩ rằng ta có thể kiểm soát được những cảm xúc không mong muốn bằng cách phớt lờ nó thực tế thì không. Chúng ta đang bị nó kiểm soát và người trả giá cho điều đó không chỉ là bản thân ta mà còn là người thân, bạn bè, đồng nghiệp xung quanh ta.