Vitamin cho tâm trí: Có nên so sánh bản thân với người khác?

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy sự so sánh. Ngày bé đi học thì có các bảng xếp hạng điểm số. Đi làm thì có bảng xếp hạng các nhân viên xuất sắc, so sánh doanh số, KPI,... Các cuộc thi đầy cạnh tranh giữa các thí sinh với nhau để chọn ra vị t

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Vào những năm 1950, nhà tâm lý học xã hội Leon Festinger đã xây dựng thuyết so sánh xã hội để giải thích cho diễn biến tâm lý đằng sau việc ta so sánh bản thân với người khác. Ông cho rằng, mỗi cá nhân đều có khao khát muốn biết được vị trí của họ so với những người xung quanh trong các phương diện cá nhân quan trọng, từ đó có thể đánh giá được khả năng của mình.

Theo một chia sẻ của Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai, trong đó cô đặt ra câu hỏi: “Ta có thể ngừng so sánh để an nhàn hạnh phúc được không?” Câu trả lời là: Không. Bởi theo cô, “Tạo hoá đã tạo ra một cỗ máy sinh tồn mà không ai có thể thoát được sự so sánh mình với kẻ khác. So sánh trở thành một cơ chế tự động, thậm chí thành vô thức. Đó là một cơ chế sinh tồn. Về mặt tiến hoá, đó là động lực để loài người liên tục phát triển, đứng dậy, khám phá, xây dựng, tìm tòi, phát nh, liên tục vượt qua những giới hạn của chính mình…”