Vay ngân hàng - trả nợ ngân hàng: Người dân được hưởng lợi

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng có thể vay tiền của ngân hàng này để trả nợ cho ngân hàng khác với điều kiện khoản vay đó chưa được cơ cấu nợ. Thời gian vay tại ngân hàng mới cũng không được vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay cũ.

 

# Bộ Tài chính đang đề nghị Chính phủ xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN (sửa đổi) nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. 

Và để tạo đà bứt phá cho thương mại điện tử, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. 

Với thị trường XNK, việc Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu nông sản Việt thời gian qua, liệu có phải tín hiệu khả quan không?

# Tín hiệu khả quan là sẽ đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng vọt. Đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản đạt hơn 33 tỷ USD trong 8 tháng qua. 

Tuy nhiên, Bộ NNPTNT vừa lưu ý các DN xuất khẩu, nếu phía Trung Quốc phát hiện vi phạm, toàn bộ lô hàng sẽ phải quay đầu, thậm chí phía bạn còn dừng nhập khẩu một thời gian dài. 

Ảnh nh hoạ

# Liên quan đến việc vay ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác theo Thông tư 06 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực từ tháng 9, có thể lắng nghe những phân tích sau.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng có thể vay tiền của ngân hàng này để trả nợ cho ngân hàng khác với điều kiện khoản vay đó chưa được cơ cấu nợ. Thời gian vay tại ngân hàng mới cũng không được vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay cũ.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Econoca Việt Nam nhận định: "Việc sửa đổi này khiến các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn, đặc biệt là vấn đề lãi suất. Trong đó, một số ngân hàng hiện nay đang cho vay tiêu dùng hay người mua nhà đang vay với lãi suất cao sẽ phải cân nhắc lại với mức lãi suất. Điều này đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các ngân hàng và có thể giúp cho độ chênh lệch lãi suất cho vay sẽ thu hẹp lại".

Các ngân hàng cũng đánh giá, với chính sách mới này, cũng buộc các ngân hàng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới có thể cạnh tranh được.

# Với việc các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo, nên nhu cầu về BĐS công nghiệp xanh tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. 

Trong khi đó, sau khi giá thép xây dựng tiếp tục giảm lần thứ 18 liên tiếp, các DN sản xuất mặt hàng này lo ngại, vẫn chưa thể khẳng định liệu giá thép đã 'chạm đáy' hay chưa. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index đóng cửa hôm qua ngày 7/9, tiếp tục suy yếu 0,51% xuống 2.282 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Ngoại trừ mức tăng nhẹ chỉ 0,1% của giá ngô, tất cả 6 mặt hàng nông sản còn lại niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt ghi nhận các mức giảm giá mạnh. Giá gạo thô dẫn dắt xu hướng, chốt ngày giảm gần 3% xuống còn 318,7 USD/tấn.

Giá đậu tương chịu sức ép trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ đối với đậu tương Mỹ cho thấy tín hiệu sụt giảm. Theo Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 9,36 triệu tấn đậu tương trong tháng 8, giảm 3,8% so với tháng trước.

Trong đó, tỉ trong nhập khẩu chủ yếu đến từ Brazil do đậu tương ở quốc gia Nam Mỹ này có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, tiến độ bán hàng đậu tương chậm của Mỹ trong tuần vừa qua cũng gây áp lực lên gía mặt hàng này.

 

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết, tài trợ thương mại toàn cầu trong một năm quá đã thiếu hụt 2.500 tỷ USD, do kinh tế toàn cầu vẫn đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch. 

Còn thống kê cho thấy, việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch thương mại quốc tế ngày càng trở nên đáng chú ý, nhưng vị thế của USD không lung lay khi vẫn chiếm ưu thế vượt trội. 

# Khu vực của ASEAN là một trong số ít điểm sáng về tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu, theo số liệu công bố mới nhất của ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan vừa diễn ra tại Indonesia.

Cụ thể, ASEAN ghi nhận tốc độ tăng trưởng 5,7% vào năm 2022 nhờ mức tiêu dùng, thương mại và đầu tư trong nước cao. Các ngành như điện tử, xe điện và nền kinh tế kỹ thuật số chứng kiến mức đầu tư tăng, với tổng dòng vốn FDI tăng 5,5%. Khu vực ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 và xuất khẩu lớn thứ 4 trên thế giới. Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhận định:

"Mặc dù tốc độ tăng trưởng khu vực ASEAN vẫn khá cao nhưng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn như hiện nay, điều ASEAN cần làm là đảm bảo khu vực này vẫn cởi mở và năng động, tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, trở thành trung tâm kinh tế khu vực quan trọng  nhất.

Thách thức là làm thế nào để động cơ tăng trưởng tiếp tục quay. Các nước xem xét tiến tới thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số với nhiều lợi ích, giải quyết các vấn đề an ninh lương thực và năng lượng, hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu".

Khu vực ASEAN với nhiều tiềm năng đang trở thành điểm tựa cho sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Ảnh nh họa: Dowjones

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, đóng cửa, Nasdaq -0,89%, S&P 500 -0,32% tiếp tục mất điểm do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu công nghệ trong khi DJIA +0,17% tăng nhẹ.

# Còn ở trong nước, sau khi đạt ngưỡng 1.255, VNIndex đã điều chỉnh nhẹ về vùng 1.240. Các chỉ báo kỹ thuật chưa thay đổi tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, sau khi đạt ngưỡng 1.255, VNIndex đã điều chỉnh nhẹ về vùng 1.240. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX chưa thay đổi tín hiệu tích cực.