Tự sự của đêm: Tàn phai rực rỡ

Tháng sáu trôi nhanh như cái chớp mắt. Tháng sáu nằm dưới con đường "chiều nay em ra phố về, thấy đời mình là những chuyến xe". Tháng sáu len vào những tán lá xanh ủ trong vòm phượng đỏ của một trưa hè tĩnh lặng.

Tháng sáu cũng có những buổi sáng trong veo mát lành, xua đuổi ảo diệu bi thương thành tự do, thanh thản.

Hãy đón nghe Sóng về khuya số 12, phát sóng vào 23h, thứ Ba (11/6) trên sóng FM91Mhz và livestream trực tiếp trên Fanpage: VOV Giao thông.

Chương trình phát thanh đêm khuya trên sóng VOV Giao thông, người bạn tâm tình trong đêm vắng giúp bạn lái xe an toàn hơn.


Trong những năm tháng đi học, tôi không có nhiều kỷ niệm về tháng sáu. Bởi ngoài những cơn mưa dầm dề khiến lòng buồn man mác, vòm phượng đỏ nở rực một góc sân trường khá cô đơn trong mùa hạ vắng.

Tôi phải rời xa mái trường thân yêu và chia tay bạn bè, thầy cô. Mà những tháng ngày ấy, đối với tôi được đến trường là một hạnh phúc ngọt lành…

Tháng sáu với những vạt nắng ngoài sân, không khô khốc bỏng rát như tháng tư, cũng chẳng êm dịu, hanh hao như nắng tháng chạp. Nắng tháng sáu đằm thắm vừa đủ để cỏ cây cựa mình sau cơn mưa mát lịm.

Tháng sáu đến trong tiếng ve kêu ồn ã và kết thúc bằng những tàn phai của màu phượng đỏ.

Ảnh nh họa

Có một tháng sáu năm nào, người bạn cùng lớp nhét vào cặp mảnh giấy nhỏ với những dòng thơ dễ thương. Để những bối rối, ngượng ngùng của tuổi học trò bất chợt thành nụ cười đầu môi khi nhớ về.

Và tháng sáu năm ấy cũng là lần cuối gặp nhau giữa chiều lá rụng cùng nhành hoa phượng ướt mềm. Lời chưa kịp nói đã trở thành hoài niệm…

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,

Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?

Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám

Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu…”

(Chút tình đầu - Đỗ Trung Quân)

Nguồn: Báo Thanh Niên

Tháng sáu còn là những ngày chắp cánh ước mơ bay cao. Đó là mùa thao thức đêm thâu để kịp ôn bài cho các kỳ thi quan trọng sau mười hai năm đèn sách. Nhiều hoài bão, một ít âu lo và chút vấn vương đã hiện lên trên gương mặt trong veo, hồn nhiên, tinh nghịch của đám học trò “nhất quỷ, nhì ma”…

Rồi ai cũng có đôi cánh của riêng mình để bay đến vùng trời ước mơ với những khát khao được đáp đền.

“Mùa thi ơi ! mùa thi ơi ! Mùa thi ơi.... và tháng sáu bao la.

Nơi gặp gỡ của những gì nuối tiếc,

Để nhận ra giữa màu xanh trùng điệp,

Một mảng lòng mình, xanh rất xanh…”

(Tháng sáu mùa thi – Nguyễn Văn Hiên)

Ảnh nh họa

Tháng sáu xanh biếc màu áo tình nguyện thời đại học, hát bài ca “Giấc mơ cánh cò” trên những nẻo đường quê, rộn ràng tiếng cười với những bữa cơm trại. Mong góp nhặt cho đời một chút công sức, nhiệt huyết tuổi trẻ và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. Những năm tháng về sau nhớ lại, đó là một mùa hè xanh mát, đẹp đẽ với những trải nghiệm đậm sâu nhất của cuộc đời sinh viên. 

Cũng có tháng sáu chông chênh đường đời, ta xách ba lô rời xa phố thị để thả bay bộn bề theo gió biển và rung động trước bạt ngàn mây núi. Trên hành trình thiên lý, được ngắm nhìn khoảnh khắc huy hoàng của thiên nhiên và gặp gỡ những người bạn lữ hành thú vị. Để sau những chuyến trở về, ta lại thêm yêu gia đình và ngôi nhà thân thương, yêu phố thị dưới cái nắng đằm thắm, chen chúc với nhành phượng tháng sáu đung đưa trong gió.

Cũng có một tháng sáu duy nhất chùm mận chín muộn ngoài vườn, trái tim thoát khỏi ngục tù của những day dứt tình yêu mà số phận khước từ. Để rồi một ban trưa thức giấc, thấy tâm hồn mình bay bổng trên những vòm phượng đỏ. Nhoẻn ệng cười nhìn những tàn phai rực rỡ - xua đuổi ảo diệu bi thương thành tự do, thanh thản…  

Hóa ra chỉ là một giấc mộng trưa hè.

Tự sự của đêm sẽ đồng hành cùng quý vị với những trải lòng, tản mạn, câu chuyện cuộc sống trong các số chương trình Sóng về khuya mỗi thứ ba, thứ sáu hàng tuần.

Nếu quý vị thính giả có những tâm sự, nghĩ suy, …. cần giải bày và trao đi thì hãy gửi đến email tusucuadem@gmail.com, BTV sẽ lựa chọn những câu chuyện, tản mạn phù hợp và ý nghĩa để chia sẻ trong tiểu mục Tự sự của đêm ở những số phát sóng tiếp theo.