Tự sự của đêm: Người sống với người

Cuộc sống này có muôn vàn kiểu quan hệ giữa người với người. Có những mối quan hệ được xây dựng bởi tình yêu, sự chia sẻ, cảm thông và đùm bọc nhau. Nhưng cũng có nhiều người mắc kẹt trong đau khổ, dày vò và cả thù hận...

Hãy đón nghe Sóng về khuya số 10, phát sóng vào 23h, thứ Ba (04/6) trên sóng FM91Mhz và livestream trực tiếp trên Fanpage: VOV Giao thông.

Chương trình phát thanh đêm khuya trên sóng VOV Giao thông, người bạn tâm tình trong đêm vắng giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Tháng trước, tôi tình cờ đọc một câu chuyện trên mạng xã hội về một gia đình nọ. Người con trai cờ bạc đến nợ nần, gia đình phải thế chấp nhà để trả nợ.

Người con gái vì muốn kiếm tiền thật nhanh để sớm lấy lại nhà nên đã sa vào cái nghề mà xã hội khinh bỉ; đồng thời, cô phải gánh vác kinh tế cả gia đình. Thế mà người mẹ lại đối xử không công bằng, dành tình cảm cho đứa con trai nhiều hơn và tổn thương người con gái.

Sau 10 năm nhìn lại cuộc đời dưới đáy xã hội, cô thấy mình đầy tủi nhục, hèn mọn vì đã lầm đường và hy sinh quá nhiều. Cô gọi gia đình mình là “mối quan hệ độc hại” và đáng ra phải thoát ly khỏi gia đình từ sớm …  Lời tự sự đầy tha thiết, đau khổ ấy khiến tôi nghĩ suy và còn giữ câu chuyện ấy trong đầu.

Ảnh nh họa

Vừa hay, tôi nghe tin người chị hàng xóm mới dọn về nhà mẹ đẻ vì giận chồng. Lý do là chị không còn chịu nổi sự lạnh lùng và cách sống bàng quan của anh. Nhiều lần chị thắc mắc, vì sao khi ra ngoài chồng nói chuyện vui vẻ với tất cả mọi người nhưng lúc về nhà, nếu không thờ ơ thì bực dọc, cau có với vợ…

Chị tâm sự, nếu không phải vì con nhỏ và đối phương vẫn không thay đổi, sớm muộn gì chị cũng từ bỏ cuộc hôn nhân này…

Nghe những câu chuyện như thế, tôi hơi chạnh lòng. Cuộc sống này có muôn vàn kiểu quan hệ giữa người với người. Có những mối quan hệ được xây dựng bởi tình yêu, sự chia sẻ, cảm thông và đùm bọc nhau. Nhưng cũng có nhiều người mắc kẹt trong đau khổ, dày vò và cả thù hận, chỉ vì tình cảm không được đối phương đối đãi tôn trọng, công bằng trong khi bản thân đã… “hết lòng hết dạ”.  

Và cũng lạ thay, những mối quan hệ khiến con người lao đao, khổ tâm như vậy, đa phần lại là tình thân, gia đình, vợ chồng  - họ đều là những người quan trọng, đóng vai trò lớn trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Vậy điều gì đã khiến ta sống vô tâm hay thậm chí tệ bạc, ghẻ lạnh với những người yêu thương mình như thế?

Ảnh nh họa

Bởi chính cách đối xử ấy sẽ tỏa ra năng lượng độc hại khiến họ tổn thương, khổ tâm, thậm chí sinh ra trầm cảm và bệnh tật. Và chỉ với những người thực sự yêu thương ta, ta mới có khả năng làm tổn thương đến họ. Để rồi đến khi mối quan hệ rạn nứt không thể cứu vãn, ta có thấy vui khi người rời xa, loại bỏ ta ra khỏi cuộc đời họ ?

Bên cạnh gia đình, người thân rất quan trọng trong cuộc đời, ta còn có cả bạn bè, đồng nghiệp,...  Chất lượng cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng các mối quan hệ. Để có một cuộc sống hạnh phúc bền vững, không cách nào khác là xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh và từ bỏ những quan hệ độc hại.

Vì vậy, cuộc đời cần nhiều yêu thương được trao đi để tiếng cười nhiều hơn và mối quan hệ đẹp phải xuất phát từ hai phía.

Như khi đọc bài thơ “Hỏi” của nhà thơ Hữu Thỉnh mà đầy ngẫm nghĩ:

Tôi hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào?

- Chúng tôi tôn cao nhau.

Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?

- Chúng tôi làm đầy nhau

Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ như thế nào?

- Chúng tôi đan vào nhau. Làm nên những chân trời

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào?

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào?

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào? 

Tự sự của đêm sẽ đồng hành cùng quý vị với những trải lòng, tản mạn, câu chuyện cuộc sống trong các số chương trình Sóng về khuya mỗi thứ ba, thứ sáu hàng tuần.

Nếu quý vị thính giả có những tâm sự, nghĩ suy, …. cần giải bày và trao đi thì hãy gửi đến email tusucuadem@gmail.com, BTV sẽ lựa chọn những câu chuyện, tản mạn phù hợp và ý nghĩa để chia sẻ trong tiểu mục Tự sự của đêm ở những số phát sóng tiếp theo.