Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Đây là nơi cung cấp tất cả mọi dịch vụ cho các tàu đang đánh bắt xa bờ. Đây là một dự án của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm hỗ trợ tối đa ngư dân bám biển, vừa khai thác nguồn thủy sản dồi dào tại vùng biển phía nam, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.
Âu tàu của Trung tâm Dịch vụ hậu cần kỹ thuật Đảo Sinh Tồn rộng hơn 5ha. Đây vừa là nơi neo đậu, tránh bão của tàu thuyền của ngư dân vào trú, tránh bão, đồng thời cũng là nơi tàu, thuyền của ngư dân gặp sự cố cần sửa chữa hoặc tiếp thêm nhiêu liệu, nước sạch, đá lạnh… Số tàu được Trung tâm hỗ trợ tăng lên theo từng năm.
Cụ thể, năm 207, Trung tâm đã đón 119 lượt tàu vào đề nghị được giúp đỡ, trong đó có 21 lượt tàu được sửa chữa, 13 tàu xin cung ứng nhiêu liệu, 27 tàu xin nước ngọt, 81 lượt tàu vào trú, tránh bão… Năm 2018, số tàu vào liên hệ để được giúp đỡ tăng lên 230 lượt, và quý 1/2019 Trung tâm đón 10 lượt tàu để sửa chữa, hỗ trợ.
Ông Trần Văn Bỉnh, chỉ huy trung tâm Dịch vụ hậu cần kỹ thuật Đảo Sinh Tồn, thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, hầu hết các trường hợp vào Trung tâm hỗ trợ đều tiếp tục vươn khơi bám biển:
“Về chủ trương chung, nhân công chúng tôi ễn phí hoàn toàn, về vật tư, trang thiết bị sẽ tính với giá ở các đại lý trong bờ. Về cung ứng nhiên liệu thì chúng tôi bán bằng với giá đất liền. Về nước ngọt thì chúng tôi đáp ứng một phần nhu cầu của bà con”.
Tại trạm tiếp nhiên liệu cho ngư dân thuộc đảo Đá Tây, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hóa, thay vì việc phải quay về đất liền để tiếp thêm nhiên liệu vừa mất thời gian, vừa mất thêm chi phí, thì ngay tại Đảo Đá Tây việc tiếp nhiên liệu cho các tàu thuyền được thực hiện nhanh chóng và kịp thời.
Ngoài việc tiếp nhiên liệu thì Trung tâm còn thực hiện việc sửa chữa ễn phí cho các tàu thuyền bị hỏng hóc nhẹ. Tại đảo Đá Tây, ông Trần Văn Úy- thuyền trưởng một tàu đánh bắt hải sản của tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhu yếu phẩm cho tàu chỉ đủ dùng trong 1 tháng, song tàu đi đã hơn 20 ngày, nước sạch, dầu, đá lạnh đã hết nên ông phải vào trung tâm dịch vụ hỗ trợ nghề cá đảo Đá Tây để được hỗ trợ:
“Nếu không có hậu cần ở đây thì tôi sẽ quay về lại đất liền, ảnh hưởng về nhiên liệu, rồi tổn phí của mình nó sẽ bị hao hụt đi. Còn nếu tôi nhập về đây thì tôi sẽ tiếp tục công việc làm thì sẽ không bao giờ bị mất phí của tôi, nó có thuận lợi cho tôi rất nhiều, các thuyền viên cũng kiếm được ít đồng tiêu dùng cho vợ con”.
Không chỉ sửa chữa nhỏ, những hạng mục lớn cần phải đưa tàu lên khỏi mặt nước, vốn chỉ thực hiện được trong đất liền thì giờ đây với chìm đà mới được lắp đặt những con tàu lớn cũng có thể cập cảng để thu sữa nếu có hỏng hóc xẩy ra.
Bên cạnh việc sửa chữa, cung cấp nguyên liệu cùng những yếu phẩm cho ngư dân một hệ thống thu mua, sơ chế hải sản tại Đảo Đá Tây cũng đang được khẩn chương xây dựng. Sau khi xây dựng xong hải sản đánh bắt được tại Trường Sa sẽ được thu mua ngay trên biển và được ướp đông lạnh vận chuyển về đất liền.
Theo ông Vũ Trí Thuấn, Phó Giám đốc Trung tâm hậu cần dịch vụ nghề cá Đảo Đá Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, khi đưa vào hoạt động, hệ thống thu mua, sơ chế hải sản thuộc Trung tâm sẽ trở thành địa chỉ tin cậy cho ngư dân đánh bắt xa bờ:
“Bây giờ là công ty đã xây dựng sẵn, xây dựng chợ cá, mai mốt sẽ triển khai, khi cá lên rồi, lượng cá khi lên rồi sẽ đưa vào khu đông luôn. Ví dụ ngư dân khai thác được nhiều, đủ sản phẩm thì người ta sẽ về, có những người không khai thác đủ thì người ta sẽ bám tiếp nhưng ở mức độ thời gian lâu quá thì chất lượng cá kém đi thì họ sẽ phải vào”.
Tại đảo Trường Sa, thuộc quần đảo Trường Sa, thiếu tá Phan Đình Hoạt, phụ trách trung tâm hậu cần kỹ thuật thị trấn Trường Sa, thuộc tổng cty Tân cảng Sài Gòn cho biết, dù mới đưa vào hoạt động từ đầu tháng 1/2019, nhưng trung tấm hậu cần kỹ thuật nghề cá thị trấn Trường Sa đã tiếp nhận 16 lượt tàu.
Trong đó đưa 10 ngư dân vào trung tâm y tế trường Sa để khám bệnh và sửa chữa cho 3 lượt tàu cá bị sự cố không thể tiếp tục đánh bắt hải sản. Những hoạt động đó đã giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển.