Trung Quốc chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ với Việt Nam

Đây là thông tin phản hồi từ phía Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc. Nguyên nhân là do số ca mắc COVID-19 vẫn ở mức cao trên thế giới cũng như ở Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh…

Ảnh nh họa

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc khai thác các chuyến bay thường lệ chở khách quốc tế, trong các ngày 17/12/2021 và 24/12/2021, đơn vị này đã có văn bản gửi một số đối tác, trong đó có Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đề nghị khôi phục vận chuyển hành khách thường lệ giữa 2 nước.

Tuy nhiên, đến ngày 17/1/2022, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã có thư phản hồi với đề xuất trên, đơn vị này chia sẻ quan điểm của Cục Hàng không về tầm quan trọng trong việc khôi phục các chuyến bay chở khách thường lệ giữa 2 nước.

Nhưng trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 vẫn ở mức cao trên thế giới cũng như ở Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh thông qua cơ chế “Ủy ban Nhà nước về ngăn ngừa và kiểm soát COVID-19”.

Đáng chú ý, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa được giao thẩm quyền trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế. Vì vậy, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa thể đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không về việc nối lại đường bay thường lệ.

Chia sẻ thêm, đơn vị này cho biết sẽ cập nhật thông tin cho Cục Hàng không Việt Nam ngay khi phía Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát.

Trước đó, từ 1/1/2022, Việt Nam đã triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc, Singapore… Còn các đường bay quốc tế thường lệ đến Úc, Châu Âu cũng sẽ sớm được nối lại.