Trở lại 'cung đường tử thần': Sẽ còn tai nạn

Sau 3 tuần xảy ra 3 vụ tai nạn liên tiếp trên tuyến QL5 đoạn qua Kim Thành (Hải Dương) khiến 7 người thiệt mạng, chúng tôi có cuộc khảo sát nhiều ngày trên toàn tuyến. Và với những gì quan sát và tìm hiểu được, thật khó khăn khi phải thừa nhận rằng, sẽ cò

Trong khi các cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc để tìm ra những giải pháp hạn chế tối đa những vụ TNGT trên QL5, thì có một thực tế, người dân sinh sống 2 bên đường sẽ vẫn phải sống trong cảnh nguy hiểm rình rập hàng ngày.

Theo thiết kế, quốc lộ 5A bắt đầu từ km 166 quốc lộ 1A - nút giao thông khu vực ngã ba Cầu Chui – Long Biên – Hà Nội… điểm cuối cùng là nút giao quốc lộ 5 với đường tỉnh lộ 356 tại khu vực bến cảng Chùa Vẽ - trên sông Cấm thuộc cảng Hải Phòng, với chiều dài toàn tuyến là 106 km...
Với công suất thiết kế ban đầu, phục vụ từ 10.000 tới 15.000 lượt xe/1 ngày đêm, tuy nhiên đến nay, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động QL5 đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện tham gia giao thông gấp 4-5 lần công suất ban đầu. Đồng thời dọc 2 bên tuyến đường mật độ cư dân sinh sống gần như phủ kín, khiến QL5 hiện nay trở thành đường xuyên tâm, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mất ATGT.
Tại những nơi tập trung đông dân cư những cây cầu vượt bộ hành được xây dựng để phục vụ nhu cầu qua lại 2 bên đường của người dân. Tuy nhiên với số lượng như hiện nay là không đủ, điều này dẫn đến tình trạng người dân tự ý "xé rào", gỡ bỏ dải phân cách, thậm chí tháo dỡ các dải phân cách hộ lan để sang đường...
Bên cạnh đó là những cây cầu vượt nằm "sai vị trí", không được người dân sử dụng do bất tiện...
Nhưng thậm chí nhiều cây cầu vượt nằm ở vị trí thuận tiện, nhiều người vẫn không muốn sử dụng để sang đường. Dọc tuyến QL5 có thể quan sát thấy rất nhiều đoạn hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ để tạo thành lối sang đường tự phát, rất nguy hiểm.
Theo ông Phạm Việt Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) - đơn vị thi công và quản lý QL5 cho biết, hiện nay trên toàn tuyến có khoảng gần 90 điểm mở, nhưng chỉ có khoảng 20 điểm có tín hiệu cảnh báo, khiến giao thông trên tuyến QL5 bị chia cắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT
Đại diện Vụ ATGT cũng cho biết, nhiều điểm mở ban đầu do người dân tự ý mở để qua lại 2 bên đường, nhưng sau 1 thời gian nhận thấy nhu cầu của người dân là có thật nên đã tiến hành cắm biển hiệu, đèn tín hiệu giao thông để hướng dẫn người dân tham gia giao thông được an toàn...
Giao thông trên QL5 hiện nay rất hỗn loạn và phức tạp, đặc biệt ở khu vực chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên, Hải Dương với nhiều lối mở.
Mật độ dân cư sinh sống 2 bên QL5 là rất lớn, nhu cầu đi lại cao...
Nhiều người khi tham gia giao thông cũng như sang đường tại các điểm mở không tuân thủ luật giao thông gây mất ATGT cho bản thân và những người khác...
Chứng kiến tình trạng giao thông trên QL5, không khó để lý giải vì sao lại cung đường này hiện nay được nhiều người mệnh danh là "cung đường tử thần".
---
Trong 3 ngày 5, 6 và 7/8 vừa qua, lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ cùng các đơn vị chức năng, chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát toàn bộ tuyến Quốc lộ 5 từ Hà Nội tới Hải Phòng. Đoàn khảo sát đặc biệt quan tâm tới những bất cập tồn tại hiện nay trên tuyến Quốc lộ này, như đường ngang dân sinh, các lối mở tự phát, cầu vượt, cống thoát nước... và tình trạng xuống cấp nghiêm trọng ở một số điểm trên toàn tuyến...
Tại Kim Thành, Hải Dương - nơi xảy ra 3 vụ TNGT liên tiếp vào ngày 23/7 vừa qua khiến 7 người thiệt mạng, việc đi lại, sang đường của người dân ở đây vẫn diễn ra... bình thường. Và sự nguy hiểm theo cảm nhận của phóng viên VOV Giao thông không hề giảm đi, mặc dù ngay sau vụ việc các biển báo giới hạn tốc độ qua địa điểm này đã được cắm, vạch sơn cũng được kẻ mới tại địa điểm xảy ra tai nạn... Nhưng với mật độ phương tiện qua lại quá lớn, tốc độ cao với rất nhiều xe tải, container thì việc qua đường là một thử thách thực sự đối với những người ở xa tới đây.

 

Địa điểm xảy ra vụ lật xe khiến 5 người thiệt mạng đã được cắm biển, kẻ vạch sơn mới cảnh báo... tuy nhiên, điểm dừng chờ sang đường quá nhỏ, khiến việc đứng chờ sang đường của người dân trở nên nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi phía trước và phía sau là xe tải trọng lớn chạy qua...
Ngay cạnh địa điểm này có 1 trường học, hằng ngày các em học sinh vẫn phải qua đường cũng là 1 trong những điều khiến các bậc phụ huynh không thể yên tâm. Nguyện vọng lớn nhất của người dân ở đây là muốn có một cây cầu vượt để hằng ngày đi lại cho an toàn...
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên tuyến đường QL5 chạy qua, một loạt các khu công nghiệp được xây dựng, hằng ngày có hàng ngàn lượt công nhân ra vào và tham gia lưu thông trên... Tại các điểm này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT... khiến lực lượng chức năng phải thường xuyên làm việc vất vả điều tiết giao thông thời điểm vào ca và tan tầm.
Khu công nghiệp Lai Vu, Hải Dương - mặc dù trước cổng khu công nghiệp lối ra QL5 đã được lắp đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên, nhiều công nhân khu công nghiệp không tuân thủ tín hiệu, tình trạng đi lại hỗn loạn mỗi khi tan tầm tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.
Một người dân thoải mái dắt đàn trâu nghênh ngang giữa QL5, thậm chí đi ngược chiều bất chấp các phương tiện khác...
Thoải mái dắt trâu trên quốc lộ...
... Hòa vào dòng người tham gia giao thông.
Hàng ngàn công nhân tham gia giao thông trên QL5 giờ tan tầm khiến tình hình giao thông trên tuyến đường này trở nên phức tạp
Theo ông Trần Hưng Hà - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1, tình trạng QL5 bị phá vỡ như hiện nay là do tình trạng đấu nối để mở đường ngang 1 cách tràn lan, mà theo quy định việc này bị cấm trên các tuyến quốc lộ???... Thế nhưng tình trạng này lại xảy ra khá phổ biến mà khi chúng tôi phỏng vấn các đơn vị chức năng thì nhận được câu trả lời là "do nhu cầu" và "chắc là phải được sự cho phép họ mới dám mở"...