Trạm dừng chân nghĩa tình

Nhắc đến những trạm dừng chân nghĩa tình, thời gian qua, bà con mình đã dành cả sự yêu thương và cảm thấy ấm lòng trong những ngày ngược xuôi đón Tết, họ gọi đó là Trạm sạc yêu thương.

Bởi vì nơi đó, người đi đường không chỉ sạc thêm năng lượng, tiếp thêm nước, khăn lạnh, thức ăn mà còn tiếp thêm sự ấm áp, sẻ chia, tình người. Nơi mà mỗi trái tim kết nối trái tim bằng tình yêu thương chân thành!

Những ngày đầu năm mới, trong tiết trời se lạnh hòa lẫn gió xuân, giữa dòng xe nhả khói lướt nhanh trên phố, nhiều đôi vợ chồng mồ hôi nhễ nhại, áo bám bụi đường nhưng ệng cười lúng liếng, chở mấy món quà Tết mua ở tận thành phố mang về quê.

Họ dừng chân ở “Trạm dừng chân nghĩa tình” trên đường Trần Phú, TP Hồng Ngự (Đồng Tháp) để nghỉ ngơi chốc lát rồi tiếp tục hành trình di chuyển về nhà, đón tết ở vùng quê biên giới xa xôi.

Trạm dừng chân nghĩa tình tại TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp với lực lượng chủ chốt là Cảnh sát giao thông phát nước và hướng dẫn giao thông.

Anh Lê Minh An rời quê đi làm công nhân ở TP.HCM, hằng năm, đều về quê bằng xe máy. Vài năm trở lại đây có “Trạm dừng chân nghĩa tình” tặng nước suối, khăn lạnh và bánh, anh đều ghé lại để nghỉ chân, tiếp nước sau một chặng đường dài. Không khác gì hàng quán, thậm chí không đa dạng nước uống, nhưng trạm dừng chân nơi anh ghé lại thật đặc biệt

"Mấy chú Cảnh sát giao thông kêu ghé lại tặng nước suối với khăn lạnh tôi thấy rất là thiết thực, tình quân dân rất là ấm áp. Thậm chí mấy chú còn chỉ cách đi đường cho tiện, gần hơn, chỗ nào lượng xe khách về quê đông nhất để mình tránh kẹt xe. Nhất là khi mấy chú tặng sữa với bánh, con gái tôi lấy ra ăn tại chỗ, bé nhép nhép cái ệng, tôi nhìn thấy tôi vui và thấy thương lắm", anh Lê Minh An tâm sự.

TP. Hồng Ngự là địa phương đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp khởi xướng mô hình “Trạm dừng chân nghĩa tình” vào năm 2018, duy trì thực hiện đến hôm nay và đã nhân rộng trên khắp 12 huyện/thành phố của địa phương này. Trạm đặt tại các tuyến Tỉnh lộ, Quốc lộ, do cán bộ và chiến sĩ Công an thực hiện mà lực lượng Cảnh sát giao thông đóng vai trò chủ chốt để cấp phát nước, khăn lạnh và hướng dẫn giao thông qua khu vực.

Trung tá Phan Quyền Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, công an TP Hồng Ngự cho biết: "Năm nay đơn vị chúng tôi phát 20.000 chai nước suối, 20.000 cái khăn lạnh, trên 500 bịt bánh, 500 hộp sữa cùng một số nhu yếu phẩm khác. Về kinh phí thì vận động từ mạnh thường quân và các chiến sĩ ủng hộ ngày lương để thực hiện mô hình này. Bên cạnh lực lượng Công an chúng tôi thì có cả người dân, họ thấy mô hình ý nghĩa nên cũng đóng góp sức mình, cùng chúng tôi duy trì mô hình này hằng năm."

Nếu khu vực Bắc sông Hậu có Đồng Tháp thì Nam sông Hậu có Bạc Liệu - địa phương duy trì mô hình “Trạm dừng chân nghĩa tình” xuyên suốt nhiều năm qua. Bạc Liêu và Cà Mau là 02 địa phương có số lượng người lao động ly hương làm ăn xa ở các phương phương khác rất nhiều. Trên hành trình vượt hàng trăm cây số về quê thì Bạc Liêu được xem là “trạm dừng nghỉ” lý tưởng “giải mệt” để tiếp tục hành trình về Cà Mau.

Tết này, địa phương tổ chức 02 điểm ở huyện Vĩnh Lợi và huyện Phước Long. Đại úy Trương Tấn Tài –  Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Năm nay chúng tôi phát 2.000 phần quà và nhiên liệu, bắt đầu từ ngày 29 tháng Chạp, từ 9h sáng đến 15h chiều. Bên cạnh phát quà thì chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền luật giao thông đường bộ, nhắc nhở bà con chú ý lái xe an toàn."

Mô hình giúp giảm mệt mỏi sau một chặng đường dài về quê đón Tết. Lồng ghép phát huy công tác dân vận khéo, tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Tại “Trạm dừng chân nghĩa tình” không chỉ là những món quà được cho đi, là sự ấm áp nghĩa tình quân – dân mà đó còn là mô hình để phát huy công tác dân vận khéo, tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Trung tá Lê Quang Vũ - Phó trưởng Công an thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp khẳng định: "Bên cạnh việc phát quà thì lực lượng tiến hành lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tội phạm và trật tự an toàn giao thông qua hình thức như trực tiếp, bằng tờ bướm hay thông qua loa di động để người dân nắm và chấp hành pháp luật, cũng như tích cực tố giác về tội phạm, vi phạm pháp luật khác góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Nội dung tuyên truyền chủ yếu bằng những thông điệp ngắn gọn dễ nhớ."

“Trạm dừng chân nghĩa tình” cũng là nơi để thực hiện khát vọng giữ vững an ninh, an toàn cho người tham gia giao thông. Vì một cái Tết bình an, sum vầy, trạm là nơi dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu, tiếp nước, tiếp sữa… để người đi đường vững bụng, vững tinh thần cầm lái:

"Sau một năm xa quê để lao động và làm việc thì Tết là dịp để người dân quay về sum hợp bên gia đình, đây là truyền thống từ lâu đời của dân tộc. Thấu hiểu những khó khăn của người dân trên hành trình dài về quê đón Tết, đơn vị có bố trí bàn, ghế và che rạp với không gian thoáng mát để cho người đi đường dừng lại nghỉ ngơi."

"Chương trình hoạt động với mục đích hỗ trợ kéo giảm TNGT, giảm mệt mỏi cho người dân khi phải di chuyển một quãng đường xa về quê đón tết. Xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng công an Nhân dân."

"Chúng tôi xin chúc các đồng chí mạnh khỏe và có một mùa xuân an toàn, hạnh phúc!"