Trải nghiệm lần đầu đi Metro Nhổn – Ga Hà Nội

Sau hơn 14 năm thi công, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành đoạn trên cao và sẽ chính thức khai thác thương mại. Sáng 7/8, những bước chuẩn bị cuối cùng trước ngày vận hành chính thức đã diễn ra. Các công tác chuẩn bị về nhân lực và vật lực cho tuyến Metro đã hoàn tất.

 

Trong sáng 7/8, tuyến tàu Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã chính thức vận hành, khởi đầu từ ga S1 (Nhổn) tại Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Các công nhân tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành.
Sảnh chờ của nhà ga được thiết kế hiện đại.
Quầy bán vé tự động…
… được thanh toán qua nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với đa số người dân.
Quầy bán vé tự động được thiết kế màn hình cảm ứng, hành khách đi tàu có thể chọn ga cần đến và kiểm tra giá tiền.
Vé tàu được thiết kế dạng thẻ từ, vé ngày 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt; vé tháng 200.000 đồng, ưu tiên học sinh, sinh viên 100.000 đồng/ tháng...Vé ngày 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt; vé tháng 200.000 đồng, ưu tiên học sinh, sinh viên 100.000 đồng/ tháng...
Ghi nhận trong ngày 7/8, các hành khách cho biết, cảm nhận khi di chuyển trên tuyến tàu Metro này rất yên tĩnh, không còn tiếng ồn và mùi xăng dầu như các tuyến tàu hỏa truyền thống. Nhiều người cũng đã tự thí nghiệm bằng cách đặt các chai nước lên sàn khi tàu đang chạy thì nhận thấy sự rung lắc của mặt nước là rất ít, điều này chứng tỏ khả năng vận hành êm ái và chất lượng ổn định của các toa tàu.
Chị Vũ Thị Liễu, một người dân trải nghiệm tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao cho biết: “Mình thấy rất tiện, có chuyến đi này thì người dân tham gia giao thông được đi tàu thì không phải chịu ô nhiễm, đi tàu thoáng mát, tiện lợi, đặc biệt đi qua tuyến đường nhiều trường đại học thì sinh viên cũng được trải nghiệm, không bị ùn tắc giao thông”.

Để đảm bảo an toàn cho các hành khách, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của Dự án là 50 người.

Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người. Chính vì vậy việc đào tạo cho đội ngũ này cần được thực hiện kỹ càng, nắm bắt đầy đủ các kỹ thuật và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra khi vận hành.

Các nhân viên lái tàu đều hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn khi vận hành tàu, khi ra vào các bến, có sự phối hợp nhóm với các thành viên khác trong hệ thống… và trên hết họ đảm bảo được an toàn cho hành khách khi đi tàu Metro.

Ạnh Hoàng Tuấn Anh, lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội cho biết: “Công nghệ đường sắt đô thị chắc chắn an toàn hơn vì đi đường dài, chạy 1 mình 1 đường, hệ thống tự động hóa nên đảm bảo an toàn. Hệ thống này chia ra nhiều cấp độ lái là tự động và thủ công. Để lái tự động mình chỉ cần kiểm tra còi, khi vào ga thì đóng nút đóng mở cửa cho khách và ấn nút chạy để tàu di chuyển. Còn chế độ thủ công phải tự điều khiển vào ra ga, tăng ga, hãm phanh để tàu vào đúng điểm ga. Hiện tại đang ưu tiên hệ số an toàn nhất thì đang là lái tự động, còn khi nào thời tiết xấu hoặc tầm nhìn hạn chế có thể chuyển sang lái thủ công cho an toàn hơn”.

Thợ lái tàu và các nhân viên kỹ thuật đều được đào tạo và tập huấn rất kỹ trước khi chạy tàu.
Các cảnh báo đảm bảo an toàn trên tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Thông báo các chặng dừng đỗ của tuyến
Trong 3 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5 giờ 30 phút; giờ đóng tuyến là 22 giờ, giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến.
Để đảm bảo cho chuyến chạy thử, ngay từ sáng sớm, nhân viên của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành. Toàn tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài hơn 12 km, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Trong đó riêng đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 8 km; đi qua 4 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa. Đây là trục đường có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, có nhiều nút giao là điểm đen giao thông. Giá vé qua các ga dọc đường từ 8.000 - 12.000 đồng. Vé ngày là 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Đoạn đường sắt trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5 km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử, công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. Thời gian chạy tàu từ 5h30 đến 22h, tần suất 10 phút một chuyến tại tất cả nhà ga trên cao với vận tốc có thể lên tới 60 km/h.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết:“Hiện nay đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công, thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, đủ các điều kiện sẵn sàng vận hành thương mại. Cụ thể chúng tôi đã hoàn thành vận hành thử, được tư vấn quốc tế cấp chứng nhận vào ngày 10/7, được Cục ĐSVN thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống, cấp giấy chứng nhận thẩm định vào ngày 30/7. Hội đồng kiểm tra nhà nước cũng đã họp và thông qua kết quả nghiệm thu của dự án”.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết triệt để vấn đề ách tắc giao thông tại Hà Nội và nhiều đô thị lớn. Sau khi đoạn tuyến đi ngầm hoàn thành, toàn bộ tuyến Metro này sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị, kết nối liên thông thuận tiện các khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Bắt đầu từ 8h ngày 08/8/2024, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách. Trong 15 ngày đầu tiên chạy thử, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ ễn phí cho người dân tham quan, trải nghiệm./.