Không thể để “quái xế” lộng hành
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
17 giờ, ghi nhận của phóng viên trên tuyến tránh thành phố Rạch Giá đoạn trước cổng khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) vào giờ tan tầm, tình hình giao thông vô cùng phức tạp. Bà Nguyễn Xuân Quỳnh, một người dân lưu thông trên tuyến đường này cho biết bản thân bà cảm thấy ngán ngẩm mỗi lần qua đây vào giờ tan ca. Các phương tiện di chuyển không theo một trật tự nào, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy lấn:
“Giờ tan làm là công nhân chạy lộn xộn lắm, chạy hàng 2 hàng 3 bóp còi thì không nghe. Ngày nào cũng vậy mà không thấy có ai hỗ trợ điều tiết phân luồng.”
Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm 17 giờ, trên tuyến tránh này đoạn từ cầu Thông Lưu đến cầu Cái Sắn, dọc 2 bên đường có rất nhiều tiểu thương buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng đường, kể cả trên cầu. Điều này đã làm thu hẹp diện tích mặt đường của các phương tiện giao thông.
Nhiều người dân cho biết, tình trạng mất an toàn giao thông vì buôn bán lấn chiếm đã diễn ra suốt một khoảng thời gian dài gây bức xúc cho rất nhiều người tham gia giao thông và địa phương thì vẫn loay hoay xử lý:
“Lâu rồi, trước cổng khu công nghiệp chiều chiều là người ta bày ra buôn bán. Buôn bán chen nhau có người ra tới ngoài đường ngồi, rất là nguy hiểm.”
“Kẹt xe lại càng thêm kẹt xe, rất mong ngành chức năng có biện pháp gì chứ để diễn ra hoài như vậy sao được.”
Điều đáng nói, tuyến tránh thành phố Rạch Giá sau nhiều đợt mưa dầm dề đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn dẫn từ quốc lộ 80 vào tuyến tránh thành phố Rạch Giá, mặt đường xuất hiện rất nhiều "ổ gà”, “ổ voi” với chiều rộng gần 2m và độ sâu khoảng nửa mét, chi chít và kéo dài.
Vì mặt đường hư hỏng quá nhiều nên người đi đường mỗi khi di chuyển qua khu vực này phải dạt sát vào 2 bên, thậm chí phải chạy lên cỏ. Nếu vào ngày mưa, những đoạn xuống cấp sẽ vô tình trở thành “cái bẫy” chực chờ bất kỳ ai:
“Đường quá xấu, ổ gà, ổ voi không. Tuyến tránh đi một lần là lần sau muốn tránh luôn. Ổ nào ổ đó quá lớn, rất nguy hiểm cho các phương tiện, rất mất an toàn giao thông khi đi trên tuyến đường này.”
Theo ông Nguyễn Hữu Sương – Phó Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kiên Giang (đơn vị quản lý khu công nghiệp Thạnh Lộc), tình trạng mất an toàn giao thông đoạn trước cổng khu công nghiệp tồn tại nhiều năm nay. Tuy nhiên với số lượng khoảng 13.000 công nhân và hiện khu công nghiệp Thạnh Lộc chỉ có một cổng duy nhất thì vấn đề gây ra ùn tắc là điều nan giải, khó tránh khỏi.
Trước vấn đề này, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kiên Giang cũng đã đề nghị các doanh nghiệp có nguồn lao động lớn chủ động sắp xếp thay đổi lệch giờ làm việc và giờ tan ca khoảng từ 30-60 phút. Từ đó sẽ hạn chế tình trạng số lượng lớn công nhân tập trung vào làm hoặc ra về trước cổng khu công nghiệp dẫn đến ùn tắc.
“Việc này đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện, tuy nhiên do lượng công nhân ra nhiều là tất nhiên không thể nào làm gì khác được. Bởi cả khu công nghiệp chỉ có một cổng duy nhất. Riêng ở góc độ quản lý nhà nước của ban có làm việc và đề nghị các doanh nghiệp có nguồn lao động lớn nên sắp xếp thời gian vào làm và tan ca lệch nhau khoảng 30 phút. Sau đó thì nhìn chung có kéo giảm ùn tắc, tuy nhiên vấn đề này cũng nan giải. Đối với an ninh trật tự mua bán trước cổng thì đơn vị cũng có ban hành quy chế phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết", ông Nguyễn Hữu Sương cho biết.
Mất an toàn giao thông bởi mặt đường xuống cấp, buôn bán tự phát, tràn lan là những vấn đề đang tồn tại mỗi ngày trên tuyến tránh Rạch Giá. Nếu không có giải pháp kịp thời, quyết liệt thì nơi đây sẽ trở thành điểm đen của TNGT, là nỗi ám ảnh của nhiều người.
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Ban Quản lý đường sắt đô thị đang chạy đua 50 ngày đêm để đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức. Dự kiến tháng 12/2024 chạy thử Metro số 1, miễn phí cho người dân toàn thành phố 30 ngày và bắt đầu vận hành thương mại từ tháng 1/ 2025.
Sau sự việc một người tử vong khi bị đoàn "quái xế" tông trúng khi đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội. Nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của gia đình và người giám hộ ở đâu trong những vụ việc con trẻ chơi game thâu đêm, tụ tập đi “bão”?
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò huyết mạch trong việc kết nối khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Đến nay, tiến độ thi công tại hai đoạn phía Đông và phía Tây của dự án cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện.
Vừa qua UBND TP.HCM đưa ra dự thảo mới nhất về việc xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội với mức giá khởi điểm 96.000 đồng/m2 đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những đối tượng có thu nhập thấp, cảm thấy lo lắng và bất ngờ.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc nhóm quái xế tông tử vong cô gái tại Hà Nội, Bộ trường Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Dù đang gặp khó khăn tại thị trường phương Tây, nhưng xe điện Trung Quốc vẫn “ăn nên làm ra” tại nhiều thị trường khác, trong đó có bao gồm thị trường Indonesia tại Đông Nam Á, nhất là khi quốc gia này đang có tham vọng trở thành cường quốc về xe điện.