Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
17 giờ, ghi nhận của phóng viên trên tuyến tránh thành phố Rạch Giá đoạn trước cổng khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) vào giờ tan tầm, tình hình giao thông vô cùng phức tạp. Bà Nguyễn Xuân Quỳnh, một người dân lưu thông trên tuyến đường này cho biết bản thân bà cảm thấy ngán ngẩm mỗi lần qua đây vào giờ tan ca. Các phương tiện di chuyển không theo một trật tự nào, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy lấn:
“Giờ tan làm là công nhân chạy lộn xộn lắm, chạy hàng 2 hàng 3 bóp còi thì không nghe. Ngày nào cũng vậy mà không thấy có ai hỗ trợ điều tiết phân luồng.”
Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm 17 giờ, trên tuyến tránh này đoạn từ cầu Thông Lưu đến cầu Cái Sắn, dọc 2 bên đường có rất nhiều tiểu thương buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng đường, kể cả trên cầu. Điều này đã làm thu hẹp diện tích mặt đường của các phương tiện giao thông.
Nhiều người dân cho biết, tình trạng mất an toàn giao thông vì buôn bán lấn chiếm đã diễn ra suốt một khoảng thời gian dài gây bức xúc cho rất nhiều người tham gia giao thông và địa phương thì vẫn loay hoay xử lý:
“Lâu rồi, trước cổng khu công nghiệp chiều chiều là người ta bày ra buôn bán. Buôn bán chen nhau có người ra tới ngoài đường ngồi, rất là nguy hiểm.”
“Kẹt xe lại càng thêm kẹt xe, rất mong ngành chức năng có biện pháp gì chứ để diễn ra hoài như vậy sao được.”
Điều đáng nói, tuyến tránh thành phố Rạch Giá sau nhiều đợt mưa dầm dề đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn dẫn từ quốc lộ 80 vào tuyến tránh thành phố Rạch Giá, mặt đường xuất hiện rất nhiều "ổ gà”, “ổ voi” với chiều rộng gần 2m và độ sâu khoảng nửa mét, chi chít và kéo dài.
Vì mặt đường hư hỏng quá nhiều nên người đi đường mỗi khi di chuyển qua khu vực này phải dạt sát vào 2 bên, thậm chí phải chạy lên cỏ. Nếu vào ngày mưa, những đoạn xuống cấp sẽ vô tình trở thành “cái bẫy” chực chờ bất kỳ ai:
“Đường quá xấu, ổ gà, ổ voi không. Tuyến tránh đi một lần là lần sau muốn tránh luôn. Ổ nào ổ đó quá lớn, rất nguy hiểm cho các phương tiện, rất mất an toàn giao thông khi đi trên tuyến đường này.”
Theo ông Nguyễn Hữu Sương – Phó Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kiên Giang (đơn vị quản lý khu công nghiệp Thạnh Lộc), tình trạng mất an toàn giao thông đoạn trước cổng khu công nghiệp tồn tại nhiều năm nay. Tuy nhiên với số lượng khoảng 13.000 công nhân và hiện khu công nghiệp Thạnh Lộc chỉ có một cổng duy nhất thì vấn đề gây ra ùn tắc là điều nan giải, khó tránh khỏi.
Trước vấn đề này, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Kiên Giang cũng đã đề nghị các doanh nghiệp có nguồn lao động lớn chủ động sắp xếp thay đổi lệch giờ làm việc và giờ tan ca khoảng từ 30-60 phút. Từ đó sẽ hạn chế tình trạng số lượng lớn công nhân tập trung vào làm hoặc ra về trước cổng khu công nghiệp dẫn đến ùn tắc.
“Việc này đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện, tuy nhiên do lượng công nhân ra nhiều là tất nhiên không thể nào làm gì khác được. Bởi cả khu công nghiệp chỉ có một cổng duy nhất. Riêng ở góc độ quản lý nhà nước của ban có làm việc và đề nghị các doanh nghiệp có nguồn lao động lớn nên sắp xếp thời gian vào làm và tan ca lệch nhau khoảng 30 phút. Sau đó thì nhìn chung có kéo giảm ùn tắc, tuy nhiên vấn đề này cũng nan giải. Đối với an ninh trật tự mua bán trước cổng thì đơn vị cũng có ban hành quy chế phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết", ông Nguyễn Hữu Sương cho biết.
Mất an toàn giao thông bởi mặt đường xuống cấp, buôn bán tự phát, tràn lan là những vấn đề đang tồn tại mỗi ngày trên tuyến tránh Rạch Giá. Nếu không có giải pháp kịp thời, quyết liệt thì nơi đây sẽ trở thành điểm đen của TNGT, là nỗi ám ảnh của nhiều người.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.