Sáng nay 23/12/2025, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ thông xe Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (đoạn qua phường An Phú Đông và phường Hiệp Bình, TPHCM).
Cùng với dự án nâng tĩnh không ầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 thì dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 là một trong những dự án trọng điểm nhằm hiện thực hóa Quy hoạch hạ tầng giao thông thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, tổng chiều dài dự án khoảng 759,67 mét với chiều cao nâng tĩnh không cầu là 1,25 mét. Công trình được khởi công chính thức vào ngày 14/02/2025. Cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 được xây dựng từ năm 1975 và sửa chữa, mở rộng năm 2012 với tĩnh không 6,5 mét – chưa đáp ứng được yêu cầu của quy hoạch. Mục tiêu tiến hành nâng tĩnh không cầu bình Phước 1 tối thiểu 7m chiều cao và 50 mét chiều ngang nhằm phục vụ tàu có tải trọng lớn (từ 2.000 đến 3.000 tấn), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM cho biết trong quá trình triển khai, công tác thi công dự án đã đối mặt với nhiều khó khăn như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông; ảnh hưởng đến sinh hoạt dân sinh hay những vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật… đòi hỏi sự linh hoạt và nỗ lực rất lớn từ các đơn vị.
“Với tinh thần trách nhiệm cao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cùng các đơn vị liên quan đã không ngừng tìm ra nhiều giải pháp, phương án để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời đặt yếu tố an toàn trong thi công và đảm bảo chất lượng công trình lên hàng đầu, bao gồm cả việc đảm bảo cơ bản điều kiện thông xe” – ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết thêm.
Phát biểu tại Lễ Thông xe, ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đánh giá cao nỗ lực của Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp tại công trường cũng như sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông cùng sự chia sẻ cảm thông của bà con nơi dự án đi qua.
Ông Hưng nhấn mạnh việc nâng tĩnh không là giải pháp căn cơ để khơi thông tuyến đường thủy quan trọng này, tạo điều kiện cho các tàu lớn lưu thông, từ đó tăng tổng công suất khai thác của toàn hệ thống sông Sài Gòn lên 43,02 triệu tấn/năm.
“Thành công của dự án này không chỉ giải quyết được nút thắt giao thông thủy, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ cho sự phát triển bền vững của khu vực phía Nam” – Ông Võ Khánh Hưng chia sẻ thêm.