TP.HCM: Đấu thầu 37 tuyến buýt mới để nâng cao chất lượng dịch vụ

Các xe buýt được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như phát Wi-Fi, hệ thống thanh toán tự động, lắp đặt hệ thống rao trạm tự động, camera giám sát và thiết bị kiểm soát hành trình...

Hoạt động đấu thầu các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, đảm bảo tính cạnh tranh nh bạch và thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có năng lực.

Thông qua đấu thầu, thành phố lựa chọn được các đơn vị khai thác đáp ứng các tiêu chí về phương tiện mới, chất lượng phục vụ tốt, giá thầu hợp lý và cam kết thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Quá trình này góp phần đổi mới, nâng cấp mạng lưới xe buýt, từng bước xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với người dân và môi trường.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM.

PV: Ông có thể chia sẻ thông tin về hoạt động đấu thầu các tuyến xe buýt thời gian qua trên địa bàn TP.HCM?

Ông Lê Hoàn: Hiện nay, TP.HCM có tổng cộng 164 tuyến xe buýt, trong đó có 108 tuyến có trợ giá và 56 tuyến không trợ giá. Trong thời gian qua, chúng tôi đã triển khai công tác đấu thầu từ năm 2020 và đến nay đã đưa vào vận hành 82/108 tuyến xe buýt có trợ giá thông qua hình thức đấu thầu.

Riêng trong năm 2025, vào ngày 1/8 vừa qua, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã đưa vào hoạt động 37 tuyến xe buýt thông qua hình thức lựa chọn đơn vị đấu thầu.

Việc đấu thầu này được thực hiện công khai, rộng rãi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhằm tạo điều kiện cho nhiều đơn vị vận tải tham gia và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao năng lực vận tải và chất lượng phục vụ.

Trong quy định của hồ sơ mời thầu, chúng tôi cũng đã đưa ra các điều kiện ưu tiên liên quan đến việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện, cũng như yêu cầu về phương tiện là xe buýt mới.

37 tuyến xe buýt mới được đấu thầu với khoảng 600 phương tiện chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2025

PV: Như vậy, trong đợt đấu thầu và đưa vào hoạt động 37 tuyến xe buýt mới đây, các phương tiện xe buýt đã có những thay đổi như thế nào?

Ông Lê Hoàn: Hiện nay, trên 37 tuyến xe buýt mới đưa vào hoạt động, chúng tôi đã triển khai khoảng 600 phương tiện, trong đó có 557 phương tiện hoàn toàn mới, được sản xuất năm 2025. Đáng chú ý, trong số 557 xe mới này, có 443 phương tiện sử dụng năng lượng điện.

Trên các xe buýt đều được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như phát Wi-Fi, hệ thống thanh toán tự động, giúp hành khách dễ dàng và thuận tiện khi thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, xe còn được lắp đặt hệ thống rao trạm tự động, camera giám sát và thiết bị kiểm soát hành trình, cho phép Trung tâm thường xuyên khai thác dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, giám sát hành trình và nâng cao hiệu quả vận hành phương tiện giao thông công cộng.

Trong thời gian thực hiện hợp đồng đấu thầu, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng phục vụ. Trung tâm đã làm việc với các đơn vị vận tải, yêu cầu quán triệt đến đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, đảm bảo thái độ phục vụ tốt, chuyên nghiệp. Mục tiêu là mang đến cho người dân trải nghiệm những chuyến đi an toàn, thoải mái và thuận tiện khi sử dụng xe buýt.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá, rà soát và điều chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Gần 600 phương tiện được đưa vào sử dụng trong đợt đấu thầu lần này có 443 phương tiện sử dụng nhiên liệu điện, 43 phương tiện sử dụng nhiên liệu CNG và 114 phương tiện sử dụn nhiên liệu diezel

PV: Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của 37 tuyến xe buýt mới được đấu thầu và đưa vào vận hành từ ngày 1/8, có thực hiện điều chỉnh lộ trình tuyến so với trước đây không?

Ông Lê Hoàn: Trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu, có khoảng 5 tuyến xe buýt được điều chỉnh về lộ trình và điểm đầu – cuối tuyến nhằm tạo ra các đầu bến ổn định hơn.

Cụ thể, một số tuyến được kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tăng khả năng trung chuyển cho hành khách; một số tuyến khác được cắt ngắn lộ trình để đi vào các bến bãi ổn định hơn, giúp hoạt động của phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt hiệu quả và thuận tiện hơn.

TP.HCM đã chuyển đổi được gần 50% trong tổng số 2.392 phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và thân thiện với môi trường

PV: Theo kế hoạch, đến năm 2030 tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM sẽ phải chuyển sang sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Như vậy, đến thời điểm này, đã chuyển đổi được bao nhiêu phần trăm? Liệu có thực hiện đúng theo lộ trình đề ra hay không?

Ông Lê Hoàn: Thông qua công tác tổ chức đấu thầu, đến thời điểm hiện nay, TP.HCM đã có 613 xe buýt sử dụng điện và 565 xe buýt sử dụng khí CNG, trên tổng số 2.392 phương tiện. Tỷ lệ phương tiện đang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và thân thiện với môi trường đã chiếm gần 50%.

Về cơ bản, việc chuyển đổi đang được triển khai đúng theo lộ trình của Quyết định 876 của Chính phủ, với mục tiêu đến năm 2030, 100% phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và thân thiện với môi trường.

Trong các năm 2025–2026, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác đấu thầu. Cụ thể, trong năm nay, sẽ tổ chức đấu thầu cho 25 tuyến xe buýt; đến năm 2026 sẽ tiếp tục đấu thầu thêm 7 tuyến, hoàn tất 100% số lượng tuyến xe buýt theo đúng quy định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ triển khai đấu thầu một số tuyến xe buýt mới, như các tuyến phục vụ khu vực Đại học Quốc gia và các tuyến xe buýt điện, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới xe buýt trong thời gian tới.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông..