Tại đây có một hố sâu chiều ngang 4m, chiều dài hơn 30m. Cái hố này đã tồn tại 10 mà chưa có giải pháp nào san lấp, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước và tai nạn giao thông đối với các phương tiện đi vào ban đêm.
Điều đáng nói, trách nhiệm san lấp cái hố này vẫn chưa được phân định cho đơn vị hay cơ quan nào, càng lâu ngày, cái hố như cái bẫy mà bất kỳ người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể là nạn nhân.
Dự án đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ) hoàn thành đã rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm huyện Thới Lai, Cờ Đỏ về trung tâm TP. Cần Thơ. Nằm trên tuyến này có cây cầu Vàm Nhon tải trọng 8 tấn, đã giúp nông dân vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Nhưng cũng từ khi cây cầu này được thi công, đã 10 năm nay, dưới chân cầu tồn tại 1 hố sâu, không được rào chắn.
Ông Trần Hoài Phương bức xúc, “cái ao” này là nơi phát sinh nhiều rắc rối nhất. Nước ngập quanh năm, bao nhiêu rác rưởi người đi đường tiện tay vứt xuống, gia cầm cũng “trang thủ” nghịch nước gây ô nhiễm môi trường. Từ đây muỗi mồng phát sinh và cả mùi hôi của rác. Cũng là hố sâu không có rào chắn, nên nguy cơ xảy ra đuối nước rất lớn.
Bên cạnh đó, “cái ao” nằm cặp sát đường giao thông nông thôn (Vàm Nhon – Trường Thành), xe cộ lưu thông dày đặc, học sinh tự túc đến trường, nếu không may, sẽ té xuống cái ao này bất kỳ lúc nào. Dù người dân nhiều lần kiến nghị địa phương san lấp và có phương án giải quyết bất cập tại đây, nhưng đến nay vẫn hoài cảnh cũ:
"Sau khi hoàn tất cầu Vàm Nhon, đơn vị thi công đã để lại cái hố này. Sau kiến nghị thì họ hứa là sẽ san lấp bằng cát để trả lại mặt bằng cho chân cầu, vậy mà day dưa đến nay 10 năm rồi”.
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Môn thì “cái ao” này là do đơn vị thi công cầu Vàm Nhon để lại trong quá trình xây dựng. 10 năm trước, đơn vị đã lấy đất dưới chân cầu để đắp cho công trình nơi khác. Sau đó “đánh trống bỏ dùi” và mất hút khi dự án hoàn thành, để lại hố sâu không ai chịu trách nhiệm:
“Do đơn vị thi công lấy đất đắp mang cá cầu và taluy lộ, địa phương đã kiến nghị nhiều lần nhưng Chủ đầu tư không thực hiện hoàn trả mặt bằng, làm cho bà con bức xúc. Bức xúc là bởi cái ao này rất mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ đuối nước”.
Đặt vấn đề với Chủ đầu tư Dự án đường tỉnh 922 về việc có giải pháp san lấp “cái ao” bất đắc dĩ này, tại cuộc hợp báo chí quý III/2024 do UBND TP. Cần Thơ tổ chức sáng ngày 15/10, ông Nguyễn Văn Mười – Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ – Chủ đầu tư dự án đường tỉnh 922 cho rằng, đây không phải là trách nhiệm của Ban.
“Ngay chỗ cây cầu này lúc thi công nh đắp đê, rồi có đường dân sinh cắt ngang, cầu nặng nên bị quằn, lâu ngày bị lún. Giờ cũng không biết sao mà xử lý”.
Cách trả lời của người đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ – Chủ đầu tư Dự án Đường tỉnh 922 khiến cho người dân xã Định Môn không hài lòng vì chưa thỏa đáng. Đơn vị cũng không chủ động đưa ra giải pháp cấp bách để giảm bớt rủi ro tại vị trí “ao sâu” trong khi địa phương đã nhiều lần kiến nghị. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Môn phản hồi:
“Không khi nào sụt lún mà độ đâu nó tới 1,5m. Năm 2023, huyện Thới Lai đã vận động đổ đất xuống, nhưng “dã tràng xe cát” chẳng thấm thía gì với cái ao rộng như thế này. Nguyên vọng của Nhân dân ở đây là san lấp lại để hoàn trả lại đất thịt cho khu vực này. Còn nếu không thì phải có rào chắn vì cái ao này sát với đường giao thông, nguy cơ tai nạn rất cao”.
Trao đổi trực tiếp với VOV Giao Thông, ông Lê Minh Cường – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ thừa nhận, “ao sâu” này có nguy cơ đuối nước là sự thật. Nhưng đơn vị thi công không đào móc đất gây nên hố sâu dưới chân cầu Vàm Nhon. Về vật liệu đắp mang cá cầu và mở đường dân sinh, đơn vị thi công sử dụng cát. Cho nên, về việc hoàn trả đất thịt cho hố sâu thì khả năng Ban không thực hiện được do không có kinh phí. Tuy nhiên, trên tinh thần phối hợp để đảm bảo ATGT cho tuyến đường 922, Ban đã có giải pháp:
“Đất dưới chân cầu vốn là đất ruộng và nó rất thấp, khi chúng tôi xây cầu thì hai bên có 2 đường dân sinh phải cao hơn mực nước lũ 5 tấc, nên đất nhiên đã thấp thêm lún nữa thì hình thành cái ao. Lỗi không phải của đơn vị thi công, địa phương yêu cầu lấp, trong kinh phí dự án thiết kế không có kinh phí lấp lại.
Không riêng cầu Vàm Nhon, mà nhiều tuyến khác trên tuyến 922 cũng bị tình trạng tương tự. Giải pháp thì chúng tôi sẽ bơm thoát nước trong ao này khô cạn hết bằng cách thiết kế ống thoát nước tại đây. Hiện nay làm công việc này chúng tôi cũng phải xã hội hóa, chúng tôi hứa cố gắng trong năm nay vận động tài trợ để làm việc này.
Trước phần giải thích của ông Lê Minh Cường, người dân xã Định Môn phần nào yên tâm và cũng sẽ nỗ lực phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ giải quyết bất cập tại “cái ao” bất đắc dĩ này. Tuy nhiên, người dân cũng mong Chủ đầu tư tiến hành nhanh và sớm thoát nước cho vùng trũng nơi này để hạn chế muỗi, ô nhiễm và nguy cơ tai nạn. Việc để tồn tại “cái ao” 10 năm cũng là hạn chế của đơn vị Chủ đầu tư. Dù không có kinh phí, cũng nên có giải pháp sớm để thực hiện các bước hoàn trả mặt bằng, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường và xóa điểm mất ATGT trên tuyến.