Tổ chức xe vận chuyển hành khách giải tỏa cho Ga Sài Gòn

VOVGT - Việc vận chuyển hành khách bằng xe ô tô đã nhận được sự ủng hộ của đa số hành khách đi tàu khi không phải vật vạ chờ tàu ở ga Sài Gòn.

Sau sự cố trật đường ray tàu SE1 vào sáng 27/1, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đã tổ chức xe buýt để vận chuyển hành khách từ ga Sài Gòn ra ga Bình Thuận để rút ngắn thời gian chờ đợi vào sáng 29/1.

 

Ga Sài Gòn trong chiều ngày 29/1 vẫn còn khá đông hành khách nằm la liệt chờ tàu

Phóng viên Nhật Linh của Kênh VOVGT tại thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn xung quanh sự việc này.

PV: Thưa ông, sau khi sự cố trật đường ray tàu SE1 tại Ga Sông Lòng Sông thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, Bình Thuận được khắc phục xong, hiện nay tình hình đi lại của người dân ở Ga Sài Gòn về các tỉnh ền Trung và ền Bắc đã được đảm bảo trở lại hoạt động bình thường hay chưa?

Ông Đỗ Quang Văn: Sự cố của tàu SE1 vào sáng sớm ngày 27/1 đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển trong đợt Tết nguyên đán này của ngành đường sắt và ảnh hưởng đến khách hàng cũng khá nhiều. Qua nhiều nổ lực sau ngày 27/1 cho đến ngày hôm nay thì chúng tôi cũng đã đưa việc chạy tàu vào chạy gần như là bình thường.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện được gần 15 chuyến tàu trong đó có 2 chuyến tàu trễ dưới 30 phút và một chuyến chậm khoảng 80 phút và dự kiến cho hết ngày hôm nay, còn 2 chuyến tàu chậm cụ thể là chuyến SE4 chậm khoảng 40 phút và chuyến tàu SE2 chậm từ khoảng 60 đến 80 phút. Với việc khắc phục như vậy, chúng tôi tin rằng ngày mai (30/1), việc chạy tàu sẽ tốt hơn nữa và sẽ đưa kế hoạch chạy tàu trở lại bình thường.

PV: Việc này đã gây ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch chạy tàu của ga? Ga Sài Gòn đã có những biện pháp ra sao để thông tin và hỗ trợ hành khách để kịp lộ trình và kịp kế hoạch của mình?

Ông Đỗ Quang Văn: Do đặc điểm là trong giai đoạn chạy tàu phục vụ hành khách dịp Tết nên mật độ các chuyến tàu chạy trên tuyến đường sắt rất nhiều cho nên sự cố này xảy ra ảnh hưởng khá nhiều đến khách hàng và việc chạy tàu. Chúng tôi đã cố gắng hết sức khôi phục lại biểu đồ chạy tàu để trở lại bình thường.

Chúng tôi cũng đã có nhiều biện pháp để đưa thông tin đến khách hàng, ví dụ như nhờ các phương tiện truyền thông báo đài đăng tin đồng thời chúng tôi tìm kiếm dữ liệu khách hàng trên hệ thống và một số khách hàng đã được nhắn tin hoặc gửi mail. Tuy nhiên, việc tổ chức chạy tàu còn rất phức tạp trong ngày đầu tiên nên chúng tôi cũng rất khó để dự đoán chính xác thời gian tàu đi đến. Do đó, việc thông tin lại cho khách hàng về giờ chính xác cũng khá bị động. Qua Đài thật lòng xin lỗi khách hàng vì đã gặp quá nhiều bất tiện trong thời gian vừa qua.

PV: Được biết, khi sự cố xảy ra, đơn vị cũng đã liên kết với một vài đơn vị khác để vận chuyển hành khách ra lại Ga Bình Thuận để tiếp tục về ền Trung, ền Bắc, xin ông hãy cho biết về giải pháp này?

Ông Đỗ Quang Văn: Trong ngày hôm nay (29/1), ngoài các chuyến tàu đã nói như trên thì đối với chuyến tàu SE22 xuất phát theo kế hoạch từ Ga Sài Gòn là 11h50 phút do chuyến tàu này dự kiến bị trễ nên chúng tôi đã tổ chức vận chuyển khách hàng bằng phương tiện ô tô từ Ga Sài Gòn đến Ga Bình Thuận và sau đó hành khách lên tàu SE22 tại Ga Bình Thuận để tiếp tục hành trình.

Đây là một giải pháp khá bất đắc dĩ để cho khách hàng xuất phát được đúng giờ, ngoài ra cũng nhằm tránh việc chậm tàu và nó sẽ còn ảnh hưởng đến các chuyến tàu khác.

Khi tổ chức vận chuyển bằng ô tô từ Ga Sài Gòn cho đến Ga Bình Thuận, chúng tôi đã lên phương án, lập kế hoạch một cách chu đáo nhất nhằm đảm bảo sự an toàn, thuận lợi nhất cho khách hàng. Chúng tôi lựa chọn xe chất lượng cao rộng rãi để thuận tiện cho khách có nhiều hành lý đồng thời chúng tôi tăng cường rất nhiều nhân lực để đi theo các chuyến xe nhằm phục vụ hành khách thật tốt, hỗ trợ hành khách trong việc khuân vác hành lý từ xe ra tàu hoặc ngược lại.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Theo ghi nhận của phóng viên chương trình trong buổi chiều ngày hôm nay 29/1/2019 tại ga Sài Gòn, việc vận chuyển hành khách bằng xe ô tô cũng đã nhận được sự ủng hộ của đa số hành khách đi tàu khi không phải vật vạ chờ tàu ở ga Sài Gòn.

Tuy nhiên, cũng có một số hành khách bày tỏ sự không hài lòng với cách giải quyết này, bởi lí do bị say xe nên ngại di chuyển. Có hành khách cho biết việc thông tin đến hành khách còn chậm dẫn đến bị động trong sắp xếp công việc. Sau khi được lãnh đạo của nhà ga giải thích, tất cả đã vui vẻ với cách giải quyết trên. Dự kiến, ngày mai, Ga Sài Gòn sẽ cố gắng đưa hoạt động phục vụ hành khách trong dịp Tết trở lại bình thường.