Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên đường HCM tuyến tránh thị trấn Chư Sê

Để thuận tiện cho các phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, tại một số khu vực đông dân cư thuộc thành phố, thị trấn đã được đầu tư các tuyến tránh. Tuy nhiên, với việc đầu tư, xây dựng thiếu đồng bộ và còn nhiều bất cập, các tuyến

 
Tai nạn tại các điểm giao cắt với tuyến tránh đường HCM qua thị trấn Chư Sê luôn trực chờ 

Trong vòng 6 tháng, tại ngã tư giao giữa đường Trần Nhân Tông và tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương nặng. Nhiều vụ va chạm giao thông khác cũng đã xảy ra ở ngã tư này khiến người dân phải tự treo biển báo “chú ý ngã tư tử thần”để cảnh báo người đi đường. Ông Nguyễn Đình Lượng, Thôn Hăng Ring, thị trấn Chư Sê cho biết, dọc tuyến tránh này còn có hàng chục điểm giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã và đường dân sinh, nguy cơ tai nạn trực chờ  nhưng các phương tiện vẫn lưu thông với tốc độ quá cao:

“Thấy rất nguy hiểm, đi qua đây, đoạn đường này thì xe chạy nhanh quá, chạy tốc độ rất cao, lẽ ra đi từ từ thì không sao nhưng chạy 90-100km/h, vù vù vượt qua.”

Vì quá nguy hiểm, người dân tự lắp đặt biển  "Ngã tư tử thần" cảnh báo người đi đường.

Trong số các giao cắt nguy hiểm với QL 14 tránh Chư Sê, giao cắt với Quốc lộ 25 xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Từ đầu năm đến nay đã có 3 vụ tai nạn xảy ra ở đây, nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giữa 2 xe khách vào rạng sáng ngày 24/5 làm 7 người bị thương. Tổng hợp tại các điểm giao cắt, nửa đầu 2019,  đã có 8 vụ tai nạn làm 2 người tử vong và 13 người bị thương.

Theo ông Hồ Minh Hậu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Chư Sê, hầu hết các ngã tư đấu nối với đường tránh nằm tại các khúc cua, khuất tầm nhìn và không hề có bất kỳ biển cảnh báo hay hệ thống đèn tín hiệu giao thông nào được lắp đặt. Đây là những bất cập trong công tác đầu tư, xây dựng đường giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn:

“Đề nghị Ban quản lý Dự án 6 ( Bộ GTVT) tại các nút giao với đường lớn thì phải lắp đặt các đèn tín hiệu để phân luồng giao thông cho đảm bảo an toàn giao thông. Thứ hai, còn lại một số vị trí trên tuyến thì phải giải quyết để đảm bảo an toàn giao thông, ví dụ cái cống từ km3 có 3 vị trí, km5 còn 1 vị trí là phải giải quyết dứt điểm.”

Có nhiều bất cập trong công tác đầu tư, xây dựng tuyến đường

Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình hiện đã hoàn thiện công tác thi công, đang chờ nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Với thực trạng tai nạn giao thông đang diễn ra trên tuyến đường này, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.