Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội dự kiến sẽ khai thác thương mại trước, đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021. Đoạn đường sắt đi ngầm sẽ được khai thác vào cuối năm 2022.
Hiện robot đào hầm đang được lắp đặt và căn chỉnh tại ga ngầm S9 của tuyến METRO Nhổn – Ga HN. Vậy, đâu là kịch bản được nhà thầu đưa ra để công trình vừa đạt đúng tiến độ mà vẫn đảm bảo an toàn cho người dân khi robot đào hầm đi qua?
“Qua đài báo chúng tôi cũng nghe thông tin sắp tới sẽ dùng robot để thi công đường hầm đường sắt. Nhưng mà không biết robot này có ảnh hưởng đến nhà của chúng tôi và công trình giao thông hay không”
“Có đường hầm cho tàu đi thì rất tốt, giảm được tắc đường tại tuyến này nhưng mà theo tôi quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng giao thông trên mặt đất”.
Đó là một số ý kiến của người dân sống tại khu vực robot đào hầm METRO Nhổn – Ga Hà Nội chuẩn bị đi qua. Theo thông tin từ Ban QLĐS đô thị Hà Nội: Robot đào hầm được thiết kế để đào qua các khu vực đất đá đã được khảo sát.
Trong quá trình chuẩn bị thi công đường hầm, nhà thầu đã tính toán, sử dụng các số liệu về độ lún, độ sâu các công trình nhà ở thông qua hồ sơ hoàn công, cấp phép xây dựng công trình của các hộ dân được UBND các quận huyện cung cấp.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban QLĐS đô thị Hà Nội cho biết: Trong quá trình vận hành robot đào hầm, sẽ có các bộ đo cảm biến để cảnh báo về độ rung lắc. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép, robot sẽ lập tức tạm dừng việc đào hầm. Bởi vậy, người dân có thể hoàn toàn yên tâm vì khi các kịch bản trong quá trình thi công đường hầm đã có phương án xử lý.
“Độ sâu của ống hầm nằm trong khoảng từ 15 – 20m tùy từng khu vực. Chúng ta đã áp dụng tất cả các công nghệ hiện đại nhất thế giới vào dự án này, có những kỹ sư đã từng đào hàng chục km hầm ở nước ngoài. Chúng tôi tin tưởng rằng, với cách triển khai dự án như bây giờ sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công. Đặc biệt không làm ảnh hưởng, lún, nứt các công trình hiện hữu khi tuyến hầm đi qua”, ông Lê Trung Hiếu cho biết.
Được biết, robot đào hầm METRO Nhổn – Ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn cùng bộ phận khiên đào phía trước có đường kính gần 7m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m đường hầm.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 Kim Mã, đơn vị thi công đã phải dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Ông Adriano Martoccia, phụ trách thi công hầm cho biết: “Máy khoan hầm sử dụng công nghệ của Italia, công nghệ cân bằng áp lực đất, giúp giảm được độ rung của các công trình bên trên. Đây là công nghệ được sử dụng ở rất nhiều nước trên thế giới. Hiện chúng tôi đang lắp ráp robot số 1. Lắp đặt xong chúng tôi sẽ tiến hành chạy thử. Thời gian khoan hầm sẽ mất khoảng 1 năm nếu tính ở các điều kiện thuận lợi nhất”.
Tại khu vực đường hầm ga S9 tuyến METRO Nhổn – Ga Hà Nội có độ sâu -18m, tới thời điểm này, robot đào hầm đã được lắp đặt, căn chỉnh và hoàn thiện khoảng 50%.
Dự kiến, giữa tháng 1 sẽ căn chỉnh xong robot này để tiến hành chạy thử. Khi vận hành, sẽ có khoảng 20 kỹ sư đến từ Pháp và Hàn Quốc điều khiển khối máy đào hầm này. Các robot sẽ khoan từ ga S9 đến ga S12 tại cuối đường Trần Hưng Đạo, tổng chiều dài khoảng 4km. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối sẽ được lắp đặt ngay sau khi khoan.
Đường sắt đố thị Nhổn – Ga Hà Nội được kỳ vọng là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tại khu vực phía tây của Hà Nội.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: