Tăng tần suất bay nội địa từ nay tới cuối năm, tiến tới bay bình thường từ năm 2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong cuối năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ 1/12 - Ảnh nh họa

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Hà Nội - TP.HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỉ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội-Đà Nẵng/Phú Quốc, TP. HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất, với đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng, Cục Hàng không đề xuất từ ngày 1 đến ngày 14-12-2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (hiện khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay).

Số chuyến bay này phân bổ cho Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.

Từ ngày 15 đến 31-12-2021, ba đường bay nói trên được khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (hiện khai thác không quá 4 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay): Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến, Pacific Airlines 3 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.

Với các đường bay khác trong thời gian nêu trên, Cục Hàng không đề xuất được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định); bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua.

Bãi bỏ quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay" để cho phép các hãng hàng không cung cấp suất ăn cho hành khách đi máy bay.