Tai nạn đường ngang - 'Tử thần' báo trước

Theo thông kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn đường sắt, chỉ vỏn vẹn trong 7 tháng đầu năm 2024 có đến 43 người chết, 61 người bị thương trong 106 vụ tai nạn đường sắt.

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn đường sắt chỉ vỏn vẹn trong 7 tháng đầu 2024 có đến 43 người chết, 61 người bị thương trong tông 106 vụ tai nạn đường sắt. Đặc biệt trong đó có 2 Vụ rất nghiêm trọng và 104 Vụ nghiêm trọng, Hơn 50% trong số đó đều liên quan đến đường ngang tự  phát. 

Những đường ngang tự mở tạm bợ luôn được gọi là“ tử thần chờ sẵn “ . Dù được cảnh báo từ trước, tuy nhiên hàng năm vẫn có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra từ những đường ngang… 

Ảnh nh hoạ: Báo điện tử Chính phủ

Phóng viên VOV Giao thông  đã đi khảo sát tại khu vực cách lối vào ga Văn Điển 100m thuộc đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Tại đây,nhiều dãy nhà kinh doanh với đủ loại mặt hàng, dịch vụ mọc lên san sát, bày bán cách đường ray chưa đến nửa mét.  

Để tiện cho việc buôn bán và sinh hoạt, người dân sinh sống tại đây đã tự ý mở đường ngang chỉ bằng vài viên gạch, cùng với đó là những tấm sắt đã hoen rỉ. Tại mỗi điểm ra vào lỗi đi, đều có đặt biển cảnh báo nhưng không có chuông tín hiệu dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra. 

Hiện nay có đến 277 đường ngang dân sinh trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù giải pháp về đường gom dẫn ra 1 lối barie chung luôn được nhắc tới nhằm khắc phục về điểm đen của những lối đi tự mở. Đây cũng là mong mỏi của người dân để đảm bảo an toàn đường sắt tại đây, song tất cả vẫn là “những lời hứa bỏ quên “ bởi kinh phí xây dựng, mặt bằng không thể giải tỏa, và tuyến đường sắt lại xuyên tâm qua khu dân cư… 

VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.